762261_small_43099.jpgÔng Hồng nâng niu tấm ảnh được chụp chung với Bác Hồ
(NAO) Ông Hồng ngừng kể ngồi yên lặng, ánh mắt sáng lên, mái tóc và chòm râu bạc trắng; Tôi thấy quanh ông như có vầng hào quang - những hình ảnh về Bác Hồ và những kỷ niệm thiêng liêng về Người ! 

“Mỗi khi nhớ lại những lần được gặp Bác Hồ, lòng mình như sáng rạng thêm”! Đó là tâm sự tự đáy lòng của cựu chiến binh Nguyễn Văn Hồng mỗi khi có dịp ôn lại những kỷ niệm về những lần được gặp Bác Hồ kính yêu thời ông đang còn trong quân ngũ.
 
Ông Hồng năm nay đã tám mươi lăm tuổi, khi đến thăm nơi ông đang sinh sống ở làng Tân Châu, xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu (Nghệ An), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng xúc động trước cảnh giản dị đơn sơ của ngôi nhà nhỏ. Trong căn nhà ấy đầy ắp những kỷ niệm về những thành tích, chiến công của 25 năm trong cuộc đời quân ngũ mà ông còn lưu giữ lại. Ở những nơi trang trọng nhất, ông giành để treo các loại huân huy chương, huy hiệu, giấy khen, bằng khen. Chiếc huy hiệu Bác Hồ và tấm giấy chứng nhận từ năm 1950 ông vẫn còn lưu giữ. 
 

Tấm ảnh mà ông Hồng được chụp chung với Bác tại Đại hội Anh hùng-Chiến sĩ thi đua Toàn quốc năm 1966

Kỷ vật thiêng liêng nhất của đời ông là tấm ảnh ông được chụp chung với Bác Hồ. Run run nâng tấm ảnh trên tay, ông Hồng xúc động kể với chúng tôi:
 
Lần thứ nhất ông được gặp Bác là năm 1951 khi chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ hai. Khi đó ông Hồng còn là một chiến sỹ thông tin thuộc đơn vị chuyển đạt 231 Cục thông tin liên lạc; Lần đó ông chỉ được nhìn thấy Bác qua cuộc nói chuyện với cán bộ chiến sỹ của bộ tư lệnh thông tin nhưng ông cũng cảm thấy vô cùng hạnh phúc.
 
Cầm tấm huy hiệu Bác hồ, một kỷ vật được ông gìn giữ trong suốt gần 60 năm qua, ông Hồng rưng rưng kể tiếp: “ Lần thứ hai tôi được gặp bác Hồ và được đứng rất gần Bác là tháng 2 năm 1966. Lúc này tôi là thiếu úy, ủy viên chấp hành Trung đoàn ủy kiêm bí thư chi bộ. Chi bộ tôi phụ trách là lá cờ đầu của cơ sở đảng 4 tốt. Lần này tôi được bầu đi dự Hội nghị tổng kết kinh nghiệm 3 năm xây dựng chi bộ và đảng bộ 4 tốt ở Ba đình – Hà Nội. Tôi nhớ mãi điều Bác Hồ căn dặn trong hội nghị: “ Muốn Đảng mạnh thì phải có chi bộ, đảng bộ mạnh; Muốn có chi bộ, đảng bộ mạnh thì phải có đảng viên tốt”. Ai cũng hứa với Bác sẽ làm đúng lời Bác dặn”. Ông Hồng ngắm nghía tấm ảnh rồi chỉ tay khoe với chúng tôi: “ Tôi đứng cách bác Hồ có hai hàng quân, được chụp ảnh chung với Bác ai cũng xúc động đến phát khóc!
 
Đây là lần thứ ba tôi được gặp Bác và cảm thấy thật hạnh phúc - Đó là tháng 12 năm 1966 tại Đại hội Anh hùng - Chiến sỹ thi đua toàn quốc lần thứ IV. Lúc đó tôi là chiến sỹ thi đua đại diện cho đại đội 2, trung đoàn 134 - Bộ tư lệnh Thông tin; Đại đội 2 là đơn vị tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT đầu tiên. Khi được tin Bác Hồ đến thăm, mọi người ai cũng rạo rực trong lòng.
 
Ông Hồng rưng rưng nhớ lại: “ Thật bất ngờ và hạnh phúc, tôi được gặp Bác khi Người từ hội trường đi ra. Tôi luống cuống và đứng nghiêm chào Bác; Thấy phù hiệu thông tin trên ve áo tôi, Bác mỉm cười rồi căn dặn tôi: “Thông tin là phải thông suốt, có thông tin mới có chỉ huy, mà có chỉ huy mới có chiến thắng”. Tôi quá xúc động hồi hộp nhưng cũng kịp đứng nghiêm chào Bác và xin hứa: “Chúng cháu xin hứa với Bác: coi đường dây là trận địa, tổng đài là pháo đài chiến đấu, thà hy sinh chứ không để thông tin bị gián đoạn” - Bác khen: “Tốt lắm” !... Giọng kể của ông Hồng như lạc đi vì quá xúc động. Ông ngừng một lúc rồi kể tiếp: “Lời căn dặn của Bác đã trở thành khẩu hiệu, là quyết tâm thư của toàn thể cán bộ chiến sỹ trong suốt chặng đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu của bộ đội thông tin; Và đại đội 2 của tôi luôn luôn làm đúng lời dạy của Bác, luôn luôn giữ vững danh hiệu anh hùng”.

ông Hồng đang ôn lại những kỉ vật của thời quân ngũ
Ông Hồng ngừng kể ngồi yên lặng, ánh mắt sáng lên, mái tóc và chòm râu bạc trắng; Tôi như thấy quanh ông vẫn còn đó vầng hào quang- những hình ảnh về Bác Hồ và những kỷ niệm thiêng liêng về Người ! 
 
Khi nói đến người cựu chiến binh Nguyễn Văn Hồng, ông Cao Xuân Mai, Bí thư Đảng ủy xã Diễn Nguyên không ngớt lời trầm trồ: “ Mặc dù đã trở về với cuộc sống đời thường, nhưng phẩm chất của người lính, của anh bộ đội cụ Hồ vẫn tỏa rạng trong ý nghĩ và hành động của ông; Ông vẫn luôn luôn là tấm gương mẫu mực cho cán bộ nhân dân địa phương học tập noi theo. Ở tuổi tám mươi lăm nhưng hiện nay cụ Hồng vẫn luôn là điểm tựa tinh thần đoàn kết của gia đình, của người dân Diễn Nguyên chúng tôi” .
                                        
Bài ảnh: Trần cảnh Yên - Diễn Thịnh-Diễn Châu