(Baonghean) Sinh ra ở bản nghèo Cò Phạt (xã Môn Sơn, huyện Con Cuông), nơi quanh năm thiếu đói, bữa cơm chỉ có củ sắn củ mài, nhưng cậu bé người Đan Lai La Văn Vinh không dừng lại ở việc học cho biết mặt chữ như các bạn đồng trang lứa ở bản, mà còn nuôi ý chí trở thành bác sỹ để sau này chữa bệnh cho dân bản. Rồi giấc mơ ấy đã dần trở thành hiện thực khi La Văn Vinh trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Y khoa Vinh.

Năm 2008, tốt nghiệp hệ 3 năm Trường Cao đẳng Y khoa Vinh, La Văn Vinh trở về bản để đem kiến thức và tình yêu thương của người con quê hương chăm sóc sức khỏe cho bà con. Trên cương vị là cán bộ y tế xã Môn Sơn, anh luôn hết lòng với người bệnh. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất của Trạm Y tế  xã còn nghèo nàn lạc hậu, nhưng bằng sự nỗ lực, tận tâm La Văn Vinh đã có thể chẩn đoán những ca bệnh khó để bà con kịp thời lên tuyến trên chữa trị.

787811_small_88630.jpg

        La Văn Vinh trong ngày lễ tuyên dương thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu.

Năm 2011, La Văn Vinh được tăng cường vào Khe Khặng - nơi mà phải mất 8 tiếng đi bộ đường rừng từ trung tâm xã Môn Sơn mới có thể tới được. Nơi đây, người dân Đan Lai vẫn còn giữ những hủ tục như khi đau ốm không lên trạm xá mà mời thầy mo về làm lễ đuổi con ma rừng, vì thế có những ca bệnh chuyển lên tuyến trên  thì đã nặng. Không quản ngại khó khăn, La Văn Vinh đã băng rừng, lội suối đến tận từng nhà dân để khám bệnh, phát thuốc cho bà con. Từ đó, bà con đã thực sự tin yêu và cảm phục, ai cũng muốn con cái mình được học cái chữ và giỏi như cán bộ Vinh. Theo anh, chỉ có việc làm thiết thực mới là cách tuyên truyền hiệu quả nhất tới bà con vùng xa xôi này.

Ngoài công tác chuyên môn, La Văn Vinh còn là một cán bộ Đoàn năng nổ. Với cương vị Bí thư Chi đoàn Y tế xã Môn Sơn, bằng tình thương yêu, anh đã đem hết nhiệt tình vận động bà con loại bỏ hủ tục, không di cư về bản cũ. Để có được sự chuyển biến trong nhận thức của bà con, anh phải mất ròng rã cả tháng trời đến từng nhà nói chuyện, tâm tình, vận động để bà con mới hiểu ra.

Gặp La Văn Vinh trong Lễ tuyên dương thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu, Vinh cho biết, anh có được uy tín trong đồng bào dân tộc Đan Lai là nhờ ơn Đảng và Nhà nước đã tin yêu những người con dân tộc thiểu số, đã tạo điều kiện cho anh được học nghề y để chữa bệnh cứu người, và có được sự vinh danh như ngày hôm nay.


Thanh Nga