(Baonghean) - Ở xã Minh Sơn (Đô Lương) không ai không biết đến bưu tá Nguyễn Trọng Lưu, người đã có 25 năm cùng chiếc xe đạp, đội mưa đội nắng, vượt qua những quãng đường dài đầy bụi đất ngày nắng, sình lầy ngày mưa để đưa bưu phẩm, thư, báo chí cho bà con. Năm nay đã bước sang tuổi 65, cái tuổi đáng lẽ phải được ở nhà chơi với cháu, vui hưởng tuổi già thì ông vẫn không thể rời xa công việc đã gắn bó với mình kể từ ngày rời xa quân ngũ.
 

774972_small_73511.jpg
Năm 1977, sau 7 năm phục vụ trong quân ngũ, chàng thanh niên Nguyễn Trọng Lưu trở về làng, mang theo trong mình vết thương chiến tranh (thương binh 4/4), bị hành hạ mỗi lúc trái nắng trở trời. Nhưng với đức tính cần cù và lạc quan của anh bộ đội Cụ Hồ, chàng thanh niên ấy đã hăng hái nhận phụ trách mảng văn hóa, văn nghệ, thông tin thể thao của xã Minh Sơn. Năm 1989, ông nhận thêm công việc đưa thư, công văn, chuyển báo đến cho bà con trong xã. Lúc đó, tiền công mỗi tháng làm bưu tá chỉ đủ để mua một gói mì chính về cho vợ con nhưng ông vẫn vui vẻ, dù trời mưa hay nắng vẫn không một lần để thư, công văn và báo chí thất lạc hay đến chậm tay người dân.
 
Năm 1993, ông được xã tin tưởng giao nhiệm vụ làm Trưởng Đài truyền thanh xã. Nói trưởng đài cho "oai" chứ chỉ mình ông đi, viết, rồi tiếp âm, đọc trên loa truyền thanh. Sáng ra, ăn vội bát cơm ông lại đạp xe từ đồng này sang đồng khác, xóm này qua xóm khác, vai mang túi xách, dừng lại ở đâu là ghi ghi chép chép. Đến trưa, về nhà ăn cơm với vợ con xong, đúng 1 giờ chiều, ông lại có mặt tại xã, nhận bưu phẩm, thư, báo chí, phân loại cẩn thận sau đó, đạp hơn 10 km đường làng gồ ghề, cát bụi, qua 14 xóm, ghé vào trên dưới 45 địa chỉ để làm nhiệm vụ chuyển phát thư từ, báo chí, ấn phẩm. Đưa thư đến địa chỉ nào, ông cũng phải gặp bằng được người nhà, đưa tận tay. Năm giờ chiều, ông lại quay về trụ sở xã, làm công việc của một "phóng viên" đài truyền thanh xã. Sau khi tiếp âm Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền thanh tỉnh, huyện, người dân Minh Sơn lại được nghe tiếng ông ấm áp thông báo tình hình an ninh, kinh tế, văn hóa... của xã.
 
Cần mẫn, chăm chỉ, cực kỳ nhiệt huyết và có trách nhiệm cao trong công việc, hầu như năm nào ông cũng xếp tốp đầu trong danh sách những người được khen thưởng của bưu điện huyện, đó là nhận xét của ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Bưu điện huyện Đô Lương về bưu tá Nguyễn Trọng Lưu.
 
Với tâm huyết và trách nhiệm cao trong công việc, liên tục 8 năm nay (2003 - 2010) bưu tá Nguyễn Trọng Lưu được Bưu điện tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác bưu điện xã, UBND huyện Đô Lương tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Chương trình Liên hoan Đài Truyền thanh cơ sở do Đài huyện tổ chức.
Võ Văn Dũng