(baonghean.vn) - Cơn lốc đá đỏ làm anh nghiện, rồi buôn bán ma túy. Hậu quả: 8 năm tù cho chồng, 10 năm tù cho vợ ! Hai vợ chồng đều tự hứa cố gắng cải tạo tốt để sớm đoàn tụ...
 
Chúng tôi tìm đến đại lý ga Bình Hiền tại khối Tây Hồ 2, phường Quang Tiến, (thị xã Thái Hoà, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) để tìm gặp anh Nguyễn Cảnh Thông, ông khối phó an ninh “có một không hai” - người mà 3 năm trước vẫn là con nghiện, vừa được ân xá ra tù. 
 

762358_small_44542.jpgAnh Nguyễn Cảnh Thông
Trước mắt chúng tôi là một con người tầm thước, thời gian vẫn chưa thể làm thay đổi nước da xạm, ánh mắt đờ đẫn do nhiều năm nghiện ngập, anh Thông nhỏ nhẹ câu chuyện buồn vui, đau xót của gia đình mình:
 
Sinh năm 1967, trong một gia đình đông con, bố đẻ lúc sinh thời cũng là một người nghiện thâm niên. Năm 1990, anh Thông lập gia đình với chị Lê Thị Yến. Năm 1992, theo cơn lốc đá đỏ Châu Bình, lúc đó anh Thông đang làm nghề lái xe nên cũng xuôi ngược Quỳ Châu.  Những lúc rảnh rổi, nằm chờ hàng, chờ khách, lại bị bạn bè rủ rê nên "lỡ thử" rồi nghiện lúc nào không hay. Do công việc làm ăn khá thuận buồm xuôi gió, anh thường mua thuốc về nhà dùng dần. Những lúc mua ma tuý về nhiều, bạn bè thường đến xin ké, sang nhượng và mua lại, bản thân nảy sinh ra ý định kiếm lời… Tháng 7/1998, anh Thông nhờ vợ giao thuốc cho khách thì bị bắt, án của Yến là 10 năm tù. Lúc này 2 đứa con là Thiệu và Khánh đều nhỏ, đưa lớn mới 8 tuổi. Năm 2000, anh Thông cũng bị bắt quả tang và xử phạt 8 năm tù. 2 đứa nhỏ, 1 nhờ chị nuôi, 1 nhờ ông bà chăm sóc. Càng nghĩ lại càng ân hận và thương con. Hai vợ chồng đều tự hứa cố gắng cải tạo tốt để sớm đoàn tụ, nuôi nấng con thơ...
 
Anh Thông được nhà nước ân xá vào ngày 30/4/2005, chị Yến thì ra tù ngày 2/9/2005. Hai vợ chồng trở về tay trắng !
 
Bác Nguyễn Tất Toàn - Khối trưởng khối Tây Hồ 2 cho biết thêm: Trong thời gian anh Thông và chị Yến vừa ra trại, cuộc sống rất khó khăn, cán bộ và nhân dân trong khối đã bảo lãnh cho anh Thông vay vốn, lúc đầu là 3 triệu, 5 triệu, rồi 10 triệu để buôn bán. Bên cạnh đó lại vận động anh Thông vào làm đội trật tự của khối… Qua hoạt động một thời gian, anh Thông đã làm tốt nhiệm vụ của mình như dũng cảm bắt cướp, hoà giải tranh chấp gây gổ ... Với tính tình hiền lành hoà nhã, thường xuyên giúp đỡ mọi người nên năm 2007, bà con Tây Hồ 2 đã cử anh vào làm khối phó phụ trách an ninh.
 
Chị Yến hồ hởi khoe với chúng tôi: Gia đình anh chị đến hôm nay đã trả được các khoản nợ. Thu nhập mỗi tháng cũng được 2 triệu đồng, tuy không nhiều nhưng cũng đủ sống. Anh Thông vừa làm ở khối lại tham gia đội văn nghệ tuyên truyền của thị xã, vận động những người cai nghiện hoà nhập cộng đồng. Con trai lớn của anh chị vừa thi đại học năm nay, kết quả thi tốt, cả gia đình rất phấn khởi. Qua bác Toàn được biết, Tây Hồ trước đây có 7 người nghiện, nay có anh Thông là tấm gương để tuyên truyền nên rất có hiệu quả, 2 năm lại nay không phát sinh con nghiện mới, tháng 11/2007 vừa qua khối vinh dự đón nhận danh hiệu đơn vị văn hoá cấp huyện.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Oanh - Chủ tịch UBND phường Quang Tiến cho hay: “Trên địa bàn phường có một số người đã cai nhưng lại tái nghiện. Anh Thông là một trường hợp điển hình, là tấm gương cho những người lầm lạc. Địa phương luôn tạo điều kiện tốt nhất để giúp đỡ những người như anh Thông. Vừa qua, UBND phường đã trích quỹ người nghèo 1,5 triệu đồng hỗ trợ thêm để gia đình phát triển kinh tế. Trong hội nghị an ninh ở tỉnh, anh Thông là một trong 4 người tiêu biểu được đề nghị cấp trên biểu dương khen thưởng.
Bài, ảnh: Thanh Thuỷ - Thành Chung