Ngay sau khi triển khai phương án dạy học trực tuyến, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng vừa ban hành văn bản hướng dẫn dạy học trực tuyến cho tất cả các bậc học. Trong đó, mục đích chính là để giúp học sinh thực hiện chương trình học tập năm học 2021-2022 trong thời gian nghỉ học tại trường để phòng chống Covid-19 với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.
Theo kế hoạch, nội dung dạy học trực tuyến sẽ được thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông2018 đối với lớp 1, 2 và lớp 6; Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp các khối lớp còn lại. Các nhà trường sẽ tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc đảm bảo hoàn thành nội dung được quy định trong chương trình. Riêng đối với lớp 1, ưu tiên tập trung cho môn Tiếng Việt và môn Toán.
Để triển khai có hiệu quả, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị mình, quyết định lựa chọn các hình thức tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp tại cơ sở giáo dục phổ thông trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.
Đối với học sinh không có điều kiện tham gia hoạt động học trực tuyến, người đứng đầu cơ sở giáo dục phải rà soát danh sách, xây dựng kế hoạch dạy học, kịp thời đề xuất giải pháp tổ chức phù hợp với tình hình thực tế nhà trường và điều kiện phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo không để bất kỳ học sinh nào không được học tập/không hoàn thành chương trình đến khi kết thúc năm học.
Trong quá trình dạy học trực tuyến, học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính sau: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.
Về phía giáo viên tổ chức giờ học trực tuyến, ngoài giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập còn giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.
Việc Kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học.
Trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời kiểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến; người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.
Để đáp ứng nhu cầu học của học sinh và trước mắt để khai thác tối đa một thiết bị học trực tuyến cho nhiều học sinh trong một gia đình được sử dụng, đảm bảo việc truy cập vào phần mềm được thông suốt, tránh trường hợp cùng thời điểm có quá nhiều tài khoản truy cập vào cùng một hệ thống ảnh hưởng đến tốc độ, chất lượng đường truyền, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã thống nhất phân chia thời gian học cho các cấp.
Cụ thể:
+ Đối với cấp tiểu học: từ 17h đến 21h hàng ngày, riêng trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật có thể học vào các khung giờ khác sau khi có sự thống nhất với cha mẹ học sinh.
+ Đối với cấp THCS: từ 7h đến 12h hàng ngày.
+ Đối với cấp THPT: từ 13h đến 17h và sau 21h hàng ngày.