Chiều 4/2, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết học kỳ I, triển khai phương hướng nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2020 - 2021.
bna_image_651014_422021.jpgHội nghị Sơ kết năm học được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Chủ trì hội nghị có đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Cùng dự có lãnh đạo các phòng Giáo dục và đào tạo, các trường THPT và các trường mầm non, tiểu học, THCS ở 21 huyện, thành thị. Ảnh: Mỹ Hà
Thực hiện song song hai nhiệm vụ dạy học và phòng chống dịch 
 
Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên toàn ngành thực hiện thay sách giáo khoa theo Chương trình phổ thông mới với học sinh lớp 1. Thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, đến nay, tất cả 504 cơ sở giáo dục tiểu học trong toàn tỉnh triển khai dạy học lớp 1 đúng quy định và tạo được sự đồng thuận và nhất trí trong triển khai thực hiện.

Trong học kỳ I, dù còn những khó khăn, ngành phải thực hiện song song hai nhiệm vụ dạy học và phòng chống dịch nhưng toàn ngành đã triển khai hiệu quả nhiệm vụ đối với các cấp học, đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, ngành đã tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo. Khuyến khích các trường trọng điểm tiếp cận các chương trình giáo dục tiên tiến để tập trung thực hiện hội nhập quốc tế theo hướng tạo cơ hội du học cho học sinh của tỉnh sau tốt nghiệp THCS và THPT.

Năm học này, ngành cũng đi vào triển khai đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030”. 

 Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục, trường học an toàn, đảm bảo chất lượng được chú trọng và đi vào thực chất.

Trong học kỳ này, đã kiểm tra, công nhận được 135 trường, trong đó có 20 trường công nhận mới và 115 trường công nhận lại, nâng chuẩn; Lũy kế đến nay, có 1055 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 76,66% (trong đó có 318 trường MN, 487 trường TH, 211 trường THCS và 39 trường THPT đạt chuẩn Quốc gia).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, kết thúc học kỳ I do nhiều lý do nên vẫn còn có kế hoạch, đề án đã đến niên độ sơ kết, tổng kết, nhưng chưa thực hiện được theo đúng kế hoạch đã đăng ký.

Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy một số cán bộ quản lý của các cơ sở giáo dục thực hiện chức năng, nhiệm vụ chưa bài bản, sâu sát nên vẫn còn để xảy ra các tồn tại, hạn chế, nhất là trong lĩnh vực quản lý tài chính; hay trong công tác cải cách hành chính.

Tiết dạy thực nghiệm môn Toán cho học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học thị trấn Tân Kỳ. Ảnh: MH

Trong học kỳ I này, mặc dù đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức và kỹ năng phòng tránh, nhưng vẫn còn xẩy ra tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích đáng tiếc đối với học sinh trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị sơ kết, đại diện các Phòng Giáo dục và Đào tạo và một số trường học cũng đã có nhiều ý kiến trong việc triển khai nhiệm vụ năm học, xoay quanh các vấn đề như quy hoạch mạng lưới trường lớp, tổ chức chương trình Tiếng Anh tăng cường, xây dựng mô hình trường bán trú đối với bậc tiểu học, vấn đề y tế học đường.

Phát triển giáo dục 
phù hợp với tình hình địa phương
 

Trên cơ sở các ý kiến của các đơn vị, phát biểu kết luận hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp giải đáp những thắc mắc và đưa ra những giải pháp trong thời gian sắp tới.

Theo đó, trong năm 2021, ngành sẽ tiếp tục xây dựng quy hoạch, triển khai kế hoạch phát triển giáo dục đảm bảo quy mô hợp lý, giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển bền vững giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng và phê duyệt Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 theo sứ mạng, tầm nhìn và phù hợp với tình hình giáo dục địa phương.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, nguồn lực đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo theo hướng đồng bộ, hiện đại và phù hợp nhu cầu thực chất. Từ năm học tới, Sở cũng sẽ khuyến khích việc tăng cường học tiếng Anh trong các nhà trường với nhiều ưu tiên trong cơ sở vật chất, xét tuyển và dự kiến của ngành sẽ tiếp tục tuyển thẳng vào các trường phổ thông với những học sinh có năng lực Tiếng Anh nổi trội.

Một hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường mầm non Hoa Sen. Ảnh: Đức Anh

Bước sang học kỳ II trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, giám đốc sở cũng yêu cầu toàn ngành phải chuẩn bị các phương án để triển khai dạy học theo hình thức dạy học trực tuyếnvà khởi động lại việc dạy học trên truyền hình.

Bối cảnh mới, toàn ngành cũng cần phải thay đổi hình thức quản lý, tổ chức dạy và học. Trong đó thầy cô phải giáo dục học sinh bằng tất cả lòng yêu thương và phải có tâm huyết, trách nhiệm, luôn cải tiến công việc và không được thỏa mãn với thành công.

Việc chuyển đổi số cũng phải được đẩy mạnh thực hiện trong các nhà trường, trong đó hiệu trưởng phải là người tiên phong. Về phía Sở, cuối năm học sẽ đánh giá hiệu quả của nhà trường và cán bộ quản lý trên cơ sở bộ tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hiệu trưởng phải tự chấm điểm và có minh chứng cụ thể, thực chất.