Tham dự hội nghị trực tuyến có ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ; ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương; đại diện Sở Ngoại vụ, chi nhánh VCCI tại Nghệ An, các hội doanh nghiệp tỉnh, cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị được ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ trực tiếp chia sẻ các thông tin và những điều cần quan tâm khi xuất nhập khẩu sang thị trường Ấn Độ.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã giao lưu, trao đổi trực tiếp với Tham tán về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xuất nhập khẩu với đối tác Ấn Độ.
Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, tình hình Covid-19 diễn ra rất phức tạp ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là xuất nhập khẩu gặp rất nhiều khó khăn, làm đứt gãy chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.
Thế nhưng, với cố gắng nỗ lực của hệ thống chính trị, sự chủ động, sáng tạo của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, 10 tháng đầu năm 2021 tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,3 tỷ USD, tăng 46%/cùng kỳ năm 2020, đạt và vượt 8,3% chỉ tiêu kế hoạch; trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 58,5%, đạt và vượt 13,4% kế hoạch năm.
Trong số 120 thị trường xuất khẩu, Ấn Độ là thị trường quan trọng và tiềm năng đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Nghệ An. Trong hơn 200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã có gần 40 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ. Việc hai nước tham gia ký kết Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ và việc mới đây Ấn Độ công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ, mở rộng khung pháp lý cho các hoạt động thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng phát huy lợi thế cạnh tranh trên thị trường Ấn Độ.
Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2020 giữa Nghệ An và Ấn Độ đạt 84,3 triệu USD, tăng 23,2% so với năm 2010. Trong đó kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 25,7 triệu USD trong năm 2020 và đạt 25,6 triệu USD trong 9 tháng năm 2021, chiếm 3-4% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh.
Tới đây, với việc tham gia các hội nghị giao thương trực tuyến hàng hóa với các nước: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ… hay hội nghị kết nối trực tuyến với các tham tán Việt Nam tại nước ngoài…, ngành công thương tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp duy trì các mối liên hệ không gián đoạn với thị trường xuất khẩu mục tiêu. Các hoạt động này giúp doanh nghiệp tìm hiểu về xu hướng, diễn biến, nhu cầu thị trường, nghiên cứu thị trường và nắm bắt thông tin về đối thủ cạnh tranh mà không tốn nhiều thời gian, chi phí.