Trở lại đôi cánh của mình

Vấn đề với hàng không dân sự Nga trở nên nghiêm trọng sau khi phương Tây đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn do hoạt động đặc biệt của Lực lượng vũ trang Nga nhằm phi quân sự hóa Ukraine. Liên minh châu Âu, Mỹ, Canada và một số quốc gia khác đã đóng cửa với hàng không Nga. Liên minh châu Âu cấm cung cấp máy bay dân dụng và phụ tùng cho Nga, đồng thời buộc các công ty cho thuê chấm dứt hợp đồng với các hãng hàng không Nga vào cuối tháng 3. Dịch vụ bảo trì và bảo hiểm máy bay cũng bị cấm.

capture8730709_1042022.jpgHình tư liệu minh họa.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) khuyến cáo các hãng hàng không có đội bay trong danh sách đăng ký nước ngoài tạm dừng các chuyến bay ra nước ngoài để tránh bị bắt giữ phương tiện. Và các chuyến bay đến các quốc gia không đóng cửa bầu trời với các hãng hàng không Nga hiện nay chủ yếu được thực hiện trên các máy bay có đăng ký của Nga (mã RA và mã số gồm năm chữ số trên thân máy bay). Thực tế một lần nữa chứng minh một sự thật không thể chối cãi: đối với một đất nước rộng lớn với nền công nghiệp hàng không hùng mạnh, việc “làm như mọi người khác”, chỉ vì lợi ích nhất thời, thực chất là chở hành khách và hàng hóa trên thiết bị nước ngoài là vấn đề không hợp lý. Bạn cần phải bay trên phương tiện của chính bạn, cả về mặt kỹ thuật và pháp lý. Giống như thời Liên Xô vậy.

Trước đó, Rostec thông báo có kế hoạch bàn giao hơn 500 máy bay sản xuất trong nước tới năm 2030. Bao gồm MS 21 mới nhất, Sukhoi SSJ hoàn toàn nội địa hóa, máy bay phản lực cánh quạt khu vực Il-114 và Il-96 thân rộng (sẽ được hiện đại hóa từ 4 động cơ sang 2 động cơ mới: mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu). Ngoài ra, các hãng hàng không sẽ nhận được 70 máy bay thân hẹp hạng trung Tu-214 được chế tạo mới.

Tu-214 có gì thú vị?

Tu-214 không thể được gọi là mới nhất nếu xét về thời gian phát triển. Máy bay thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình vào năm 1996, nhưng cho đến nay vẫn không lỗi thời chút nào. Đây là loại máy bay cánh thấp hai động cơ thuộc sơ đồ “động cơ dưới cánh” hiện nay rất quen thuộc, giống như Boeing và Airbus hiện đại.

Theo nhà phát triển - công ty Tupolev - máy bay dài 46,2 m, sải cánh 42 m, trọng lượng cất cánh tối đa 110,7 tấn và có thể chứa 210 hành khách. Phạm vi bay thực tế là 6 500 km ở độ cao 10 100 — 12 000 m, tốc độ tối đa 850 km/h (tất cả các máy bay nhãn hiệu Tupolev thường vẫn bay ở vận tốc cao). Tu-214 đạt được tốc độ như vậy nhờ vào kết cầu khí động học tuyệt vời và 2 động cơ phản lực "turbofan" PS-90A với tổng lực đẩy 32 000 kgf. Động cơ tiết kiệm và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về tiếng ồn và khí thải độc hại.

Tu-214 nổi bật nhờ độ tin cậy cao và hệ thống điện tử hàng không hiện đại, theo Rostec. Nhờ đó, nó đã trở thành cấu hình cơ bản cho cả lớp máy bay đặc chủng. Ví dụ như máy bay hoạt động theo Hiệp ước bầu trời mở, cũng như đội bay đặc biệt "Rossiya", phục vụ lãnh đạo quốc gia, bao gồm cả Tổng thống. Trong cấu hình thương mại, xét về sự kết hợp của các đặc tính, là phương tiện lý tưởng cho việc vận chuyển trong nội địa nước Nga. Và máy bay có thể nhanh chóng được chuyển đổi từ vận chuyển hành khách sang hàng hóa.

Nhưng quan trọng nhất, Tu-214 hiện tại đang được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Kazan (Cộng hòa Tatarstan, vùng Volga). Cho đến nay, máy bay được sản xuất hàng loạt số lượng ít, nhưng doanh nghiệp có tiềm năng gia tăng sản lượng. Ngày 6/4, Tổng giám đốc UAC Yuri Slyusar thông báo khởi động sản xuất cùng lúc 20 chiếc máy bay mới loại này.

Vào cuối tháng 3, Phó Thủ tướng Chính phủ Nga Yuri Borisov trong chuyến thăm Nhà máy Hàng không Kazan đã lưu ý việc các hãng hàng không Nga quan tâm đến Tu-214 và sẵn sàng cho việc mua sắm.