Theo nguồn tin quân sự Syria, trong đợt tăng cường sức mạnh không quân tại Hmeymim lần này, ngoài 2 chiếc Su-34, Nga còn điều thêm cả máy bay Tu-154M. Thông tin này hiện đã được cả Nga và Syria xác nhận và cho biết, ba chiếc máy bay này đến Syria bằng một chuyến bay thẳng từ Nga.
Nguồn tin này cho biết, việc tăng cường thêm 2 chiếc Su-34 đã nâng tổng số chiến đấu cơ này tại Syria của Nga lên tới 8 chiếc. Al-Masdar News cho rằng, việc bổ sung thêm hai máy bay tấn công mặt đất của Nga tại Syria là một sự gia tăng đáng chú ý trong sức mạnh đáng kinh ngạc trước các nhóm thánh chiến.
Tuy nhiên, theo nhận định của trang Arab News, quyết định này của Nga có liên quan đến toàn bộ phi đội Su-24/25 đang phải "đóng băng" tại Syria do một quyết định dừng bay trước đó của Không quân Nga tại căn cứ Hmeymim.
Dẫn nguồn tin quân sự Nga, tờ Arab News tiết lộ rằng kể từ khi nhận quyết định dừng bay cùng Su-25 hồi đầu tháng 2 của Không quân Nga tại Syria, toàn bộ cặp cường kích này được triển khai tại căn cứ Hmeymim vẫn phải nằm đất.
Chúng chỉ được phép hoạt động cầm chừng ở những khu vực được cho an toàn hơn. Thay thế nhiệm vụ của những cường kích này tại Syria là tiêm kích đa năng Su-30SM và Su-35S.
Thông tin Arab News tiết lộ được cho là rất bất ngờ bởi theo tuyên bố của Nga, chiến đấu cơ Su-24/25 chỉ nhận quyết định dừng hoạt động trong một thời gian ngắn để đánh giá tình hình thực tế trên chiến trường Syria sau khi chiến Su-25 bị bắn rơi hồi tháng 2/2018.
Nếu thông tin này được Nga xác nhận thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc toàn bộ số cường kích này gần như đã nằm đất tại Syria hơn một tháng nay.
Tại thời điểm đưa ra quyết định dừng bay, Không quân Nga đã không giấu giếm khi cho rằng để đảm bảo sức tấn công trong khi tránh được đòn tấn công từ những tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) của phiến quân bởi những chiến đấu cơ thế hệ mới này bay trên tầm bắn của loại tên lửa này.
Cùng với quyết định dừng bay với Su-24/25, Nga cũng đã chọn giải pháp an toàn hơn là toàn bộ chiến đấu cơ và trực thăng phải tăng trần bay để tránh gặp nguy hiểm khi làm nhiệm vụ tại Syria. Đến nay, việc áp trần bay này vẫn có hiệu lực trong những chiến dịch không kích của Nga tại Syria.
Theo quy định mới của Không quân Nga, toàn bộ máy bay và trực thăng Nga tại Syria chỉ được phép bay ở trần từ 5.000m trở lên nhằm đảm bảo an toàn khi làm nhiệm vụ. Với trần bay này thì những tên lửa bị tình nghi là thủ phạm bắn Su-25 cũng không thể vươn tới.
Arab News giải thích rằng, trước thực tế này, việc Nga điều thêm Su-34 là quyết định hoàn toàn dễ hiểu bởi máy bay này được thiết kế để chuyên thực hiện nhiệm vụ mặt đất trong khi bay trên tầm bắn của tên lửa MANPADS - một khả năng không quá mạnh ở cả Su-30SM và Su-35S.