Các nước như Nga, đặt hy vọng lớn vào việc tan băng của Bắc Cực, nếu xảy ra điều này, con đường biển Bắc có thể trở thành tuyến thay thế cho kênh đào Suez, sẽ làm giảm đáng kể chi phí vận chuyển từ châu Âu sang châu Á và châu Mỹ.
Washington Post chỉ ra rằng dự báo của các chuyên gia về sự nóng lên toàn cầu và băng tan ở Bắc Cực, có thể trở thành "lợi ích" cho Nga, và tuyến đường biển Bắc là khu kinh tế độc quyền của nước này.
Vì vậy, Nga sẽ có quyền kiểm soát tuyến đường thương mại chiến lược, cũng như lợi nhuận cho việc điều hướng và hoạt động của các tàu phá băng, tờ báo cho biết thêm.