Nga chế tạo xe tăng trên nền tảng Boomerang
Hôm 3/3, Tổng giám đốc công ty quốc phòng Nga (MIC, VPK), ông Alexander Krasovitsky tiết lộ trên kênh truyền hình Zvezda rằng, hãng này sẽ chế tạo xe tăng bánh lốp trên nền tảng khung gầm thiết giáp đa năng Boomerang trong tương lai không xa.
Ông lưu ý rằng "về nguyên tắc, đó sẽ là thiết kế tương tự trên nền tảng khung gầm Boomerang" - loại xe chiến đấu bộ binh (BMP) thế hệ mới nhất của Nga, được áp dụng những "bước đột phá trong kỹ thuật" và không hề có đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Boomerang là nền tảng xe bánh lốp 8 bánh mới nhất của Nga, được thiết kế động cơ đặt phía trước. Các loại xe bọc thép và xe chiến đấu bộ binh với động cơ đặt phía trước có lợi thế cho phép ra vào từ phía đuôi xe.
Xe nặng 20 tấn, được trang bị một modul chiến đấu điều khiển từ xa với pháo tự động 30mm, súng máy 7.62mm PKTM và hai bệ phóng tên lửa chống tăng Kornet.
Lần đầu tiên nền tảng xe thiết giáp mới nhất Boomerang của Nga được giới thiệu riêng tại triển lãm Russia Arms EXPO vào năm 2013.
Chiếc xe đầu tiên dựa trên nền tảng này là một xe bọc thép chở quân (BTR), đã xuất hiện trước công chúng tại buổi tập dượt cho cuộc diễu binh nhân Ngày Chiến thắng 9/5/2015. Còn xe chiến đấu của bộ binh tương lai trên nền tảng Boomerang đã xuất hiện năm 2017, trong cuộc diễu binh tại Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 72 năm Chiến thắng Chiến tranh ái quốc vĩ đại.
Giới chuyên gia Nga nhận định rằng, những chiếc xe bọc thép bánh hơi có hỏa lực mạnh mẽ, trên thực tế không phải là thiết bị mới mẻ.
Các ví dụ nổi tiếng nhất của nó là xe bọc thép 6 bánh của Mỹ M8E1 "Greyhound" trong Thế chiến II, và dòng xe thiết giáp hạng nhẹ của Pháp, từ xe 8 bánh Panhard EBR (1951-1960) có thiết kế độc đáo với pháo 75-mm và 90 mm, đến phiên bản 6 bánh hiện đại AMX-10RCR, AMX-10RC, và AMX-10RC-TML (giáp bảo vệ gia cường, chỉ hoạt động trên đất liền), với pháo 105mm.
Vậy chiếc xe thiết giáp Nga chuẩn bị phát triển có những đặc điểm gì nổi bật? Chuyên gia quân sự Nga về xe bọc thép, tổng biên tập Tạp chí "Kho vũ khí của Tổ quốc" là Đại tá Viktor Murakhovsky đã bình luận về vấn đề này, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Boomerang mới: Xe tăng lội nước hạng nhẹ
"Nếu đem tháp chiến đấu của xe tự hành chống tăng Sprut-SDM đã có sẵn đặt trên khung gầm của Boomerang thì Nga sẽ có chiếc xe lội nước bánh hơi với vũ khí trang bị như xe tăng, mà trên thế giới không có loại tương tự. Điều này có thể được thực hiện khá nhanh chóng" - ông Viktor Murakhovsky nêu một hướng cải tiến Boomerang.
Xe tự hành chống tăng 2S25 Sprut-SDM có trọng lượng 18 tấn, được thiết kế cho lính dù, trang bị pháo tăng 125 mm 2A75 với bộ nạp đạn tự động và kết hợp với súng máy 7,62 mm.
Sprut-SDM có thể chiến đấu ngang bằng với các loại xe tăng chiến đấu chủ lực; nhưng đó là loại xe truyền thống bánh xích. Tuy nhiên, đôi khi bánh hơi do những lý do kỹ thuật, lại thích hợp hơn trong quá trình sử dụng so với xe bánh xích.
Theo ông Victor Murakhovsky, nền tảng khung gầm dựa trên bánh hơi có khối lượng như vậy sẽ có tuổi thọ lâu hơn, giảm chi phí vận hành so với công nghệ bánh xích.
Tại sao "Boomerang" với một khẩu pháo mạnh mẽ có thể được coi là một chiếc xe tăng? Victor Murakhovski cho biết theo Hiệp ước về Lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu năm 1990 (Nga dừng tham gia từ năm 2007), xe bọc thép được xem như xe tăng nếu có cỡ nòng pháo hơn 75 mm, trọng lượng trên 16,5 tấn, tháp pháo xoay 360 độ.
Theo các tiêu chí này, cả Sprut-SDM sẽ được xem là xe tăng hạng nhẹ (Sprut-SDM Amphibious Light Tank). Boomerang với modul chiến đấu mới của Sprut-SDM cũng được xếp trong hạng này.
Theo ông, xe bọc thép bánh hơi tiềm năng dựa trên nền tảng Boomerang sẽ là một xe tăng hạng nhẹ, vì lớp giáp bảo vệ không thể gia cường do hạn chế về trọng lượng và kích thước của nền tảng.
"Trên thực tế, Boomerang là xe tăng lội nước hạng nhẹ thế hệ mới. Trên thế giới không có sản phẩm tương tự: Xe vừa có vũ khí như xe tăng nhưng lại biết lội nước. Đó là một sản phẩm độc đáo, có một không hai của Nga" – vị chuyên gia Nga kết luận.