Tháp pháo xe tăng ngoài việc đưa lên bờ làm lô cốt thì còn một tác dụng khác đó là gắn kết trên các tàu tuần tra cỡ nhỏ.

Hiện tại Hải quân nhân dân Việt Nam còn một lượng không nhỏ tàu tuần tra cỡ 100 tấn do Trung Quốc viện trợ từ giai đoạn thập niên 1960.

Đặc điểm của những con tàu này là hệ thống vũ khí của chúng khá thô sơ, chỉ bao gồm 2 khẩu pháo 37 mm điều khiển bằng tay bố trí trước - sau.

Ngoài hỏa lực hạn chế thì pháo thủ trên những con tàu này còn không nhận được sự bảo vệ cần thiết trước vũ khí sát thương của kẻ địch, hay đơn giản chỉ là trước điều kiện thời tiết bất lợi, bên cạnh đó việc ngắm bắn thủ công cũng cho hiệu quả tác chiến không cao.

image_8241073.jpgTàu pháo 100 tấn thuộc biên chế Lữ đoàn 170 - Vùng 1 hải quân.

Trong điều kiện chưa cho phép loại biên những con tàu cỡ nhỏ lạc hậu này để thay thế bằng một chủng loại tiên tiến hơn thì việc nâng cấp nhằm giúp chúng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của chiến tranh hiện đại là việc làm cần thiết.

Giải pháp trang bị cho tàu những hệ thống pháo hải quân đời mới như AK-176 hay AK-630 tỏ ra không được hợp lý vì còn phải đi kèm radar điều khiển hỏa lực, hơn nữa kích thước quá nhỏ của tàu khiến việc tích hợp trở nên khó khăn.

Do vậy, giải pháp tối ưu mà Việt Nam nên tính tới chính là lắp đặt cho những con tàu 100 tấn này tháp pháo của xe tăng.

Đây cũng là cách làm được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng, kể cả những cường quốc quân sự có tiềm lực hùng mạnh.

Tàu tuần tra của Nga sử dụng tháp pháo 100 mm của xe tăng T-54/55.

Cách làm trên tỏ ra đặc biệt phù hợp với những quốc gia còn nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực lẫn xe tăng hạng nhẹ đang trong tình trạng niêm cất dài hạn do thiếu phụ tùng cần thiết để duy trì hoạt động, hoặc đơn giản là do chúng đã quá lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu trong chiến tranh hiện đại.

Việc nghiên cứu tích hợp tháp pháo xe tăng đã loại biên lên tàu tuần tra cỡ nhỏ rõ ràng là một hướng đi hay nhằm nâng cao khả năng chiến đấu cho chúng, chi phí phục vụ hiện đại hóa là rất rẻ, dễ dàng hoán cải, trong khi mang lại sức mạnh vượt trội, sánh ngang với nhiều loại tàu tuần tra thế hệ mới.

Tàu tuần tra đường sông của Nga lắp tháp pháo 76,2 mm của xe tăng lội nước PT-76.

Nếu Việt Nam dự định thực hiện dự án trên, ứng viên phục vụ việc hiện đại hóa các tàu tuần tra cỡ nhỏ này nên là các xe tăng hệ 2 chiến lợi phẩm như M41 hay M48 đang trong tình trạng niêm cất dài hạn.

Hỏa lực pháo 76 mm của M41 hay 90 mm của M48 rõ ràng mạnh hơn hẳn khẩu 37 mm nòng đôi hiện tại, tháp pháo còn có sẵn cơ cấu ngắm sẽ giúp việc tác xạ tốt hơn, bảo vệ an toàn cho người điều khiển.

Đây là giải pháp đơn giản và thực sự thích hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, do vậy nên được cân nhắc để triển khai nếu phát sinh yêu cầu.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN