New York – một thành phố sầm uất bậc nhất thế giới gần đây đã triển khai thử nghiệm việc lấy không gian vốn dành cho ô tô để dành cho người đi bộ và xe đạp.

Tại Manhattan, nơi tập trung đông người, đỉnh điểm vào ban ngày có thể lên tới 4 triệu người và tỷ lệ giữa số người đi bộ và ô tô có thể lên tới 18/1. Đứng trước thực tế này, quan chức thành phố đã tiến hành một cuộc thử nghiệm kéo dài 1 tháng trên đoạn đường dọc theo đường Broadway.

photo-1-1512728144839.jpgTuyến đường ở khu Manhattan, New York được chia sẻ nhiều hơn cho người đi bộ.

Cụ thể, diện tích mặt đường được sử dụng cho ô tô được phân phối lại và phân bổ nhiều hơn cho người đi bộ và đi xe đạp, tốc độ của ô tô bị giới hạn chỉ còn 5 mph. Việc thử nghiệm đã mang lại những điều rất tích cực, nơi trước đây dày đặc ô tô nay đã nhường lại không gian cho người đi bộ, họ có thể thoải mái ngồi xuống như trong công viên. 

Bà Jennifer Brown -  Giám đốc điều hành dự án cho biết: “New York cũng như các thành phố lớn khác trên thế giới đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn và với sự gia tăng dân số đô thị đòi hỏi đường phố an toàn hơn, không gian dành cho ô tô cần giảm xuống để giảm thiểu tình trạng trong một số cung đường nhất định”.

Thực tế, một số thành phố lớn trên thế giới đã có những động thái tương tự từ trước, quan chức thành phố Paris đã đề nghị tăng gấp đôi số lượng làn đường dành cho xe đạp và giới hạn một số đường cho xe điện vào năm 2020. Tại London, thị trưởng Sadiq Khan muốn dừng việc xây các bãi đậu xe ô tô mới và xem xét hạ thấp tốc độ di chuyển của ô tô. 

Chương trình dành thêm khoảng không cho người đi bộ và xe đạp sẽ được áp dụng thêm ở các khu vực khác của thành phố New York như Lower Manhattan và Jamaica, Queens. Ở Manhattan cũng sẽ có thêm một số đường khác được áp dụng chương trình này. 

Với việc thử nghiệm này, mục đích chương trình nhắm đến là nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, an toàn hơn cho người đi bộ và xe đạp cũng như tạo ra một cộng đồng thân thiện hơn. 

Theo Tuoitre.vn

TIN LIÊN QUAN