(Baonghean) - Với vai trò đại diện Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức triển khai chính sách, pháp luật về Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) trên địa bàn, Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định được vai trò vị thế, đảm bảo an toàn tài chính trên địa bàn.
Năm 2017, trên địa bàn khu vực mặc dù chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, tình hình bão lụt trên các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã làm ảnh hưởng đến đời sống xã hội của các địa phương, song nhìn chung tình hình an sinh xã hội vẫn giữ được ổn định, phần lớn các tổ chức tín dụng có nguồn vốn huy động và dư nợ cho vay tăng trưởng khá, hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG cơ bản an toàn, hiệu quả, khả năng thanh khoản đảm bảo.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, chi nhánh BHTG khu vực Bắc Trung bộ đã hoàn thành tốt kế hoạch đề ra đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ; Thực hiện tốt công tác quản trị điều hành theo sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo BHTGVN; Tiếp tục triển khai các công việc liên quan đến dự án FSMIMS, bố trí cán bộ tham gia các lớp đào tạo của dự án và thực hiện việc chạy các phân hệ liên quan đến dự án.
Trong năm, Chi nhánh đã hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ tham gia BHTG trình Tổng giám đốc cấp mới Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi cho 04 quỹ tín dụng nhân dân; trình cấp lại 242 chứng nhận BHTG (11 đơn vị do đổi tên), cấp 148 bản sao và cấp bổ sung 01 chứng nhận BHTG. Đến nay, tổng số tổ chức tham gia BHTG mà Chi nhánh trực tiếp quản lý là 234 đơn vị, gồm 01 Ngân hàng TMCP Bắc Á, 01 tổ chức tài chính vi mô Thanh Hóa và 232 quỹ tín dụng nhân dân, tăng 04 đơn vị so với đầu năm.
Xác định hoạt động giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên Chi nhánh thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên đối với các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn thuộc chi nhánh trực tiếp quản lý (đạt 99 - 100%). Qua giám sát, nhìn chung tình hình hoạt động của Ngân hàng TM CP Bắc Á, tổ chức tài chính vi mô và hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn luôn ổn định có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu vốn hợp lý, cơ bản thực hiện đúng các quy định về chỉ tiêu an toàn trong hoạt động ngân hàng, chất lượng tín dụng đảm bảo.
Kết quả qua kiểm tra tính đến thời điểm này, 72 tổ chức tham gia BHTG đạt 100% kế hoạch, đã điều chỉnh giảm 4 đơn vị so với kế hoạch đầu năm; đã có 148 kiến nghị đối với các đơn vị được kiểm tra để khắc phục, chỉnh sửa các sai sót, tổng hợp báo cáo gửi BHTGVN và NHNN chi nhánh các tỉnh để có sự phối hợp xử lý.
Chi nhánh đã thực hiện tốt thu nộp phí của các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn quản lý. Ngân hàng TMCP Bắc Á nộp phí tại Hội sở chính. Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô thực hiện nộp phí tại chi nhánh với tổng số phí thực nộp năm 2017 là 22.188.585.000 đồng, tăng 18,5% so với năm 2016.
Bên cạnh đó, hoạt động thông tin tuyên truyền được chi nhánh triển khai theo đúng mục tiêu kế hoạch đề ra. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền dưới nhiều hình thức, phối kết hợp với các cơ quan truyền thông, báo đài trên địa bàn đã quảng bá hình ảnh, nội dung hoạt động BHTG trên các báo, tạp chí. Phối hợp triển khai phát Tờ thông tin tuyên truyền về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi mới (52.900 tờ rơi).
Trong năm tổ chức các sự kiện tuyên truyền chính sách về bảo hiểm tiền gửi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và tỉnh Hà Tĩnh đúng theo chỉ đạo của BHTGVN. Chi nhánh đã có hơn 20 tin, bài đăng trên báo địa phương và trang thông tin BHTGVN. Qua đó, củng cố thêm niềm tin đối với người gửi tiền, góp phần ổn định hoạt động ngân hàng trên địa bàn.
Ngoài ra, Chi nhánh cũng thường xuyên chú trọng đến công tác tổ chức đoàn thể, từ thiện nhân đạo đến các vùng sâu, vùng xa góp phần quảng bá hình ảnh của Chi nhánh nói riêng và của BHTGVN nói chung đến công chúng. Trong năm tổng số tiền quyên góp, ủng hộ của cán bộ viên chức chi nhánh gần 75 triệu đồng.
Song song với chuyên môn, công tác nhân sự, tài chính, hậu cần và các tổ chức đoàn thể luôn được quan tâm tạo điều kiện nhằm hỗ trợ chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như nâng cao đời sống cho cán bộ viên chức và người lao động. Lãnh đạo chi nhánh luôn khuyến khích động viên cán bộ tham gia đào tạo nâng cao chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp công nghệ tin học. Công tác tổ chức, tái cơ cấu bộ máy thực hiện nghiêm túc đúng quy định; thực hiện quản trị điều hành linh hoạt phát huy tối đa năng lực của mỗi cán bộ, trang thiết bị phục vụ mua sắm đầy đủ tiện nghi, chi tiêu đảm bảo thực hành tiết kiệm hiệu quả, hoạt động văn nghệ thể thao, đoàn thể xã hội luôn được quan tâm đạt được nhiều thành tích cao.
Ông Trần Văn Lam - Giám đốc Chi nhánh khu vực Bắc Trung bộ cho biết: Trong những năm qua, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp tích cực vào sự thành công của BHTGVN. Phát huy những thành quả đã đạt được, thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển của BHTGVN trên cơ sở tích cực tham gia góp ý đối với các văn bản hướng dẫn Luật BHTG và văn bản quản trị nội bộ của BHTGVN; triển khai hiệu quả các quy trình nghiệp vụ đúng quy định pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên sâu đối với các tổ chức tham gia BHTG; thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của BHTGVN trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHTG; tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn với hình thức và nội dung phong phú, nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, củng cố niềm tin người gửi tiền.
Ngoài ra, Chi nhánh sẽ tích cực tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành, đồng thời góp phần vào sự phát triển của hệ thống ngân hàng; tích cực phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền, chi nhánh NHNN các tỉnh trên địa bàn quản lý để làm tốt công tác trao đổi thông tin, qua đó góp phần duy trì sự phát triển an toàn bền vững hệ thống các TCTD trên khu vực Bắc Trung bộ, nhằm thực hiện tốt việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Việt Phương