(Baonghean) - Phong trào “Sống tốt đời đẹp đạo, “Kính Chúa yêu nước” được đồng bào công giáo ở giáo xứ Mẫu Lâm (Nghi Lâm, Nghi Lộc) chung sức, đồng lòng  thực hiện. Góp phần xây dựng giáo xứ đầm ấm, bình yên...

Về Giáo xứ Mẫu Lâm trong thời điểm xã vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã và nhân dân lương - giáo đang phấn khởi sửa sang lại đường làng ngõ xóm chuẩn bị đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối tháng 8/2015. Dẫn chúng tôi đi trên con đường làng rộng thênh thang, được quy hoạch sạch đẹp theo đúng tiêu chí nông thôn mới. Ông Nguyễn Đình Trung, cán bộ phụ trách tôn giáo xã Nghi Lâm phấn khởi cho biết:  Là một xã có đông đồng bào theo đạo công giáo, toàn xã hiện có 471 hộ giáo với 1.840 nhân khẩu, chiếm 20% dân số toàn xã. Trên địa bàn có một  xứ đạo Mẫu Lâm và 3 họ giáo Mẫu Lâm, Tân Giai, Văn Phong; 19/19 xóm đều có đồng bào theo đạo, vì thế mọi hoạt động của giáo dân hay lương dân đều đoàn kết, thống nhất một lòng. Không nói đâu xa, trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “sống tốt đời đẹp đạo”, xác định muốn phong trào đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ thì phát triển kinh tế là khâu đột phá trong cuộc vận động này. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã vào cuộc tích cực, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động đồng bào giáo dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi mùa vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Khai thác mọi tiềm năng lợi thế trên địa bàn, tranh thủ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trong 5 năm qua đã xuất hiện nhiều tấm gương giáo dân điển hình trong phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trong hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, trong nuôi con ngoan học giỏi... như hộ anh Chiến ở xóm 4, chị Nguyệt ở xóm 16 (thuộc Giáo họ Mẫu Lâm), anh Thuận ở xóm 2 (Giáo họ Tân Giai) ... 
image_1252854.jpgCán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Nghi Lâm (Nghi Lộc) trao đổi công việc với Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo họ Mẫu Lâm.
Một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền của Giáo xứ Mẫu Lâm đó là hộ anh Nguyễn Văn Trung (SN 1967) và chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1968), anh Trung hiện đang là Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo họ Mẫu Lâm. Anh Trung cho biết: Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thời gian qua, gia đình anh cũng như các gia đình giáo dân trong Giáo họ Mẫu Lâm đã tích cực đi đầu hưởng ứng. Như gia đình anh, trước đây chỉ có vài sào ruộng khoán, nếu chỉ trồng độc cây lúa thì không thể đảm bảo cuộc sống. Vài năm trở lại đây, từ sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền xã, bà con Giáo họ Mẫu Lâm đã đưa cây hành tăm vào trồng thay thế cho cây lạc không phù hợp với chất đất của địa phương. Như gia đình anh Trung hiện có 2 sào hành tăm (1 sào cho thu nhập 20 triệu đồng/mùa). Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình anh Trung đã mạnh dạn đầu tư máy cày, máy bừa đất vừa phục vụ cho gia đình và bà con trong xã.  Để có được cuộc sống ổn định, với vợ chồng anh Trung điều quan trọng đầu tiên là vợ chồng phải đoàn kết, thống nhất, từ chuyện chỉ sinh hai con thôi để nuôi dạy cho tốt đến chuyện đưa cơ giới hóa sản xuất, cơ cấu cây trồng năng suất cao... cũng đều được cả hai bàn bạc kỹ lưỡng. Ngoài ra anh chị còn chăn nuôi gà, vịt, bồ câu... Kinh tế ổn định đã tạo điều kiện thuận lợi cho anh Trung rất nhiều trong tham gia “việc đạo, việc đời”.
 
Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo họ Mẫu Lâm, thời gian qua, anh Trung đã trực tiếp vận động, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đến tận gia đình giáo dân thông qua các cuộc họp đoàn thể, chi hội nông dân... và qua các buổi đi lễ nhà thờ. Nhờ vậy hầu như tất cả các phong trào mà chính quyền phát động bà con giáo dân ở Mẫu Lâm đều nắm được, thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ của một người công dân, một con chiên “kính Chúa yêu nước”. 
 
Hiện nay, thu nhập bình quân của bà con giáo dân đạt 31 triệu đồng/người/năm. Khi kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của bà con giáo dân cũng được chú trọng hơn. Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các Ban hành giáo xứ, giáo họ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa mới trong cưới, việc tang. Công tác vệ sinh môi trường, sạch làng, sạch ngõ được các giáo họ quan tâm bằng cách: phát động mỗi gia đình có một hố rác ngay tại trong vườn nhà mình, không vứt rác bừa bãi. Giao Hội phụ nữ phải là người chăm lo, quán xuyến, kiểm tra thường xuyên công việc này. 
 
Các xứ, họ đạo đều thành lập và duy trì sinh hoạt câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm hướng cho giáo dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên vào các hoạt động vui chơi lành mạnh. Nhờ đó hàng năm có 85% gia đình giáo dân đạt danh hiệu văn hóa. Nhiều xóm có đồng bào công giáo liên tục được công nhận danh hiệu “Làng văn hóa” các cấp. Bà con giáo dân cũng rất coi trọng nâng cao trình độ dân trí nên con em trong độ tuổi đến trường luôn đạt 100%, tỷ lệ tốt nghiệp các cấp đạt trên 90% và năm nào cũng có học sinh thi đỗ vào đại học, cao đẳng. Nhiều gia đình giáo dân có 2 đến 3 con học đại học, cao đẳng như gia đình anh Sáng (xóm 5 Giáo họ Mẫu Lâm), anh Tin xóm 18 Giáo họ Tân Giai...
 
Phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách và thực hiện lời răn của Chúa, đồng bào công giáo Nghi Lâm đã tích cực ủng hộ, xây dựng các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”. 5 năm qua, giáo dân đã ủng hộ tiền, ngày công tu sửa, xây mới 3 nhà Đại đoàn kết cho gia đình giáo dân khó khăn, hỗ trợ bò sinh sản cho 2 hộ với số tiền 12 triệu đồng.
 
Ông Phan Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm khẳng định: Trong những năm qua, đồng bào công giáo ở Giáo xứ Mẫu Lâm luôn thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, sống phúc âm trong lòng dân tộc. Và phải ghi nhận rằng, Nghi Lâm về đích nông thôn mới nhanh, bền vững cũng nhờ sự đóng góp không nhỏ của bà con giáo dân trong xã. Từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, Ban quản lý các thôn đã chủ động cùng với các giáo xứ tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong giáo dân, làm cho bà con ý thức được vai trò chủ thể của mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Trong mỗi buổi sinh hoạt đạo lễ, Hội đồng Giáo xứ đều lồng ghép những nội dung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng. Một trong những điểm nhấn của Giáo xứ Mẫu Lâm là phong trào phát huy nội lực làm đường giao thông nông thôn được hưởng ứng nhiệt tình. Bà con giáo xứ đi đầu trong toàn xã về việc hiến tài sản, hiến công trong việc làm đường giao thông liên thôn. Đối với các trục đường ngang trong thôn, bà con đã tự nguyện góp tiền của để bê tông hoá, nhà nước không cần hỗ trợ. 
 
Nhờ thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đời sống của đồng bào công giáo xứ Mẫu Lâm đang ngày càng khởi sắc, số hộ khá, giàu tăng nhanh, các sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo được tổ chức ngày càng phong phú, tạo điều kiện cho giáo dân yên tâm, phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất.
 
Thanh Thủy