Nghệ An hiện có tỉnh có 11.868 doanh nghiệp đang hoạt động và 143.479 hộ tham gia kinh doanh. Khối lượng hàng hóa lưu thông đa dạng, người tiêu dùng được tiếp cận thị trường rộng, có nhiều lựa chọn trong mua sắm nhưng cũng đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng.
Tuy nhiên, vì lợi nhuận vẫn có tổ chức, cá nhân không coi trọng chất lượng sản phẩm, sẵn sàng “lách luật”, vi phạm các quy định về bảo vệ người tiêu dùng… Chỉ riêng trong năm 2018, Cục QLTT Nghệ An đã kiểm tra 5.487 vụ vi phạm trong hoạt động thương mại, xử lý 4.792 vụ, thu phạt 15,1 tỷ đồng.
Thông qua hội thảo lần này, cộng đồng doanh nghiệp sẽ nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng. Theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm cụ thể về thông tin sản phẩm, về hợp đồng giao kết, bảo hành sản phẩm, thu hồi những sản phẩm lỗi, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng…
Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các cấp ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; phổ biến các chính sách pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng một cách rộng rãi.
Cùng đó, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tích cực hưởng ứng phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; chú trọng sử dụng những sản phẩm chất lượng, thân thiện môi trường và an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.