- Chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư cấp ủy và chủ tịch UBND cùng cấp đã được quy định trong Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị nhưng nhiều nơi vẫn không thực hiện được, theo ông nguyên nhân vì sao?
 
- Theo Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị thì mô hình bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chỉ thực hiện đối với những nơi có đủ điều kiện. Nhưng thế nào là có đủ điều kiện thì không ai kiểm tra, thẩm định. Bởi vậy, nơi nào thuận lợi thì họ làm, nơi nào không thuận lợi thì lấy lý do là chưa đủ điều kiện để không thực hiện.
 
- Vậy theo ông thế nào là có đủ điều kiện?
 
- Theo tôi, điều kiện để thực hiện nhất thể hóa là năng lực cán bộ.
 
- Năng lực cán bộ quyết định mọi vấn đề chứ không riêng gì nhất thể hóa.
 
- Nhưng đối với vấn đề nhất thể hóa, năng lực cán bộ là điều kiện quyết định.
 
- Ông nói cụ thể hơn xem nào!
 
- Ở cấp huyện thật khó tìm người đủ năng lực vừa  làm bí thư huyện ủy vừa làm chủ tịch UBND huyện, bởi cả hai chức danh này đều phải đảm đương một khối lượng công việc khổng lồ mang tầm chiến lược. Vì thế, đến nay chưa có đơn vị cấp huyện nào nhất thể hóa chức danh bí thư và chủ tịch. 
 
- Còn ở cấp xã?
 
- Ở cấp xã khối lượng công việc không nhiều và khó khăn như ở cấp huyện, nhưng cũng không phải dễ dàng tìm được người đủ khả năng gánh cả hai vai. Thời gian qua đã có một số xã, phường, thị trấn thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư cấp ủy và chủ tịch UBND, nhưng qua đó đã bộc lộ những bất cập về năng lực cán bộ. Vì vậy, sau khi thực hiện nhất thể hóa, cấp ủy và chính quyền địa phương tỏ ra lúng túng trong điều hành công việc. Nhiều địa phương chưa thể thực hiện nhất thể hóa vì chưa có cán bộ đủ khả năng đảm đương nhiệm vụ “hai trong một”.
 
- Theo ông, giải pháp nào để thực hiện nhất thể hóa?
 
- Giải pháp cơ bản là phải nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ. Không chỉ người đứng đầu đủ năng lực đảm đương cả chức vụ bí thư và chủ tịch UBND cùng cấp mà từ cấp phó đến đội ngũ cán bộ tham mưu đều phải đủ năng lực giải quyết mọi công việc được giao, không chờ người đứng đầu “cầm tay chỉ việc”. 
 
- Nghĩa là không chỉ người đứng đầu mà cả hệ thống tổ chức cán bộ đều phải có năng lực “hai trong một”.
 
- Đúng như vậy.
 
Trần Hồng Cơ