(Baonghean) - Trích phát biểu của đồng chí Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2014của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Nghệ An.
 
image_9625198.jpgThừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Trần Hồng Châu trao tặng Huân Chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Trần Ngọc Danh
 
...Năm 2013, kinh tế đất nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng hết sức khó khăn, ảnh hưởng và tác động rất lớn đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng cũng như các hoạt động của nhân dân nói chung, đặc biệt là khối doanh nghiệp. Tuy vậy, khép lại năm 2013, chúng ta vẫn dành được những thắng lợi rất cơ bản, khẳng định sự nỗ lực cao của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, trong đó có các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối. Trong lĩnh vực kinh tế, mặc dù khó khăn nhưng chúng ta đã có những thành công lớn, có 3 chỉ tiêu đáng được trân trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 7%, (cả nước chỉ đạt 5,2%). Có 22/25 chỉ tiêu cơ bản mà HĐND tỉnh đề ra ngay từ đầu năm đã đạt và vượt kế hoạch trên các lĩnh vực kinh tế. Thu ngân sách đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Đến 31/12/2013, toàn tỉnh thu được 6.384 tỷ đồng, vượt so với kết hoạch đề ra 56 tỷ đồng. 
 
… Trong thành tích chung của tỉnh, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã có những đóng góp quan trọng. Trước hết, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy khối, các TCCSĐ, sự năng động, sáng tạo của HĐQT, Ban Giám đốc của các doanh nghiệp đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Nhờ vậy, kết quả hoạt động kinh doanh của 135 doanh nghiệp trong toàn Đảng bộ khối cơ bản đạt và vượt kế hoạch. 120/135 doanh nghiệp làm ăn có lãi là kết quả đáng trân trọng trong bối cảnh khó khăn. Trong tổng số thu ngân sách toàn tỉnh năm 2013 đạt 6.384 tỷ đồng thì riêng các doanh nghiệp trong Đảng ủy Khối đã đóng góp 1.380 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% thu ngân sách toàn tỉnh. 
 
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã quan tâm công tác chính trị tư tưởng, chăm lo, động viên đội ngũ lao động, đội ngũ doanh nhân, tạo sức mạnh tổng hợp, từ đó vượt qua những khó khăn trong bối cảnh đầy gian nan để hoàn thành nhiệm vụ của mình, tạo cho doanh nghiệp Nghệ An có một số thương hiệu và ảnh hưởng trên thị trường trong nước. 
 
Thứ ba, chúng ta đã thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, như Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và công tác xây dựng Đảng. Thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy. Đóng góp nữa là trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng Đảng bộ Khối Doanh nghiệp mà trực tiếp là các doanh nghiệp đã thực hiện chính sách từ thiện, hỗ trợ cộng đồng rất tốt, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo với hàng trăm tỷ đồng.
 
Năm 2013, Đảng bộ Khối là 1 trong 5 đơn vị tốp đầu 12 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đạt Trong sạch, vững mạnh. Tuy vậy, vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là, vai trò của tổ chức đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu tổ chức đảng trong doanh nghiệp chưa xứng tầm; Trách nhiệm, sự gương mẫu của đội ngũ đảng viên, chế độ sinh hoạt và thực hiện một số quy định về hành chính đảng còn hạn chế. Hiện toàn tỉnh có khoảng 11.000 doanh nghiệp, nhưng thu ngân sách cả năm chỉ có hơn 6.300 tỷ. Thuế là xương sống của ngân sách; doanh nghiệp, doanh nhân là yếu tố cơ bản, quyết định sức mạnh của nền kinh tế. Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn nợ đọng BHXH, thực hiện các chính sách đối với người lao động còn thiếu. Một số doanh nghiệp còn có đơn thư nặc danh, cạnh tranh thiếu lành mạnh và một số biểu hiện khác. Điều đó nói lên công tác tư tưởng, công tác tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ ở trong các TCCSĐ và doanh nghiệp chưa tốt.
 
… Năm 2014, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà quyết tâm rất cao để đẩy mạnh và tăng tốc thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch 5 năm 2010 - 2015, song vẫn còn rất nhiều vấn đề khó khăn. Vì vậy, đề nghị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp và các TCCSĐ tiếp tục tập trung làm tốt công tác tư tưởng, tập trung tuyên truyền, quán triệt, học tập các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng.
 
Trước hết lưu ý học tập, triển khai thi hành Hiến pháp mới, Nghị quyết 26, các bộ luật, nghị định, thông tư..., tác động trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp, tác động trực tiếp đến nền kinh tế. Năm 2014 là năm chúng ta tổng kết 30 năm đổi mới; năm rà soát lại các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ của đại hội nhiệm kỳ để trên cơ sở đó thúc đẩy, có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Đảng ủy cần tập trung nắm bắt, tháo gỡ kịp thời cho khó khăn cho doanh nghiệp. Về phía các doanh nghiệp, đề nghị chăm lo đời sống của cán bộ, công nhân, người lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Phát động phong trào thi đua, tạo khí thế ngay từ đầu năm; tổ chức ký các thỏa ước, hợp đồng lao động. Cần thực hiện tốt các chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động nhân đạo, từ thiện.
 
Đảng ủy Khối cần tiếp tục đổi mới phương pháp hoạt động, đổi mới công tác quán triệt, học tập các  nghị quyết của Đảng. Tăng cường công tác cung cấp thông tin, định hướng cho đội ngũ cán bộ doanh nhân, cán bộ quản lý doanh nghiệp, trong đó tập trung vào những văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, định hướng thị trường. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, quản trị doanh nghiệp, cũng là để thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về việc phát triển đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Tiếp tục quan tâm công tác  xây dựng Đảng,  công tác tổ chức, kiểm tra, giám sát của Đảng để xây dựng các TCCS đảng ở doanh nghiệp đạt TSVM, Đảng bộ Khối giữ vững danh hiệu Trong sạch, vững mạnh năm 2014.
 
M.H (ghi)
 
------------------------
(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.