Năm nay, các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đã qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 28-12-1996 và tròn 10 năm triển khai Chỉ thị 03 CT/TU ngày 21/6/2001 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Quán triệt tinh thần các chỉ thị của Trung ương và của tỉnh, cấp uỷ, tuyên giáo các cấp đã vào cuộc quyết liệt để đẩy mạnh, công tác phát hành, sử dụng báo, tạp chí của đảng tại các TCCS đảng trên địa bàn tỉnh và tạo chuyển biến đáng kể.

Theo thống kê của phòng đảng viên- Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, đến cuối năm 2010, Đảng bộ Nghệ An có 28 đảng bộ trực thuộc gồm 20 huyện, thành phố, thị xã và 8 đảng bộ cơ quan cấp tỉnh, LLVT, trường học và doanh nghiêp. Đảng bộ tỉnh có 1.569 TCCS đảng gồm gần 800 đảng bộ (có 10170 chi bộ cơ sở thuộc đảng bộ cấp huyện và 1.212 chi bộ thuộc khối cấp tỉnh. Như vậy, toàn đảng bộ tỉnh có 11.739 đầu mối TCCS đảng, đảng bộ, chi bộ cần phải có báo, tạp chí của Đảng.

767953_small_65636.jpg

  Chi bộ khối Yên Hoà - Đảng bộ phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) đọc báo Nghệ An.


Tuy còn những khó khăn nhất định, sự bùng nổ của các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là sự cạnh tranh của báo điện tử với báo in, nhưng Báo Nghệ An đã tập trung nâng cao chất lượng, giữ vững tính định hướng và tính nhanh nhạy của thông tin, với nhiều chuyên mục mới, triển khai các đề tài, chuyên đề sâu, mở thông tin đường dây nóng nên thu hút nhiều đối tượng bạn đọc.


Năm 2010, toàn tỉnh phát hành qua bưu điện tỉnh và bưu điện Viettel là 10.715 tờ/ ngày ( trong đó báo cấp hơn 1550 tờ/ngày) tăng 235 tờ so với năm 2009. 6 tháng đầu năm 2011 phát hành 11.015 tờ/ngày, tăng 300 tờ/ngày. Các huyện khá nhất là Đô Lương và Nam Đàn đều đạt 101%; các huyện Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên, Thị xã Cửa Lò từ 90 đến 98%; một số huyện có cố gắng là Anh Sơn, Diễn Châu, Thanh Chương, Quỳ Hợp, Con Cuông từ 79 đến 88%. Có kết quả này, trước hết là sự quan tâm của thường trực huyện uỷ, chuyển biến từ nhận thức của Ban Tuyên giáo các cấp.

Ban Tuyên giáo đã phối hợp với bưu điện cấp huyện tham mưu cho thường trực, cấp uỷ kịp thời có công văn chỉ đạo, nhắc nhở các đảng bộ, chi bộ trực quán triệt các chỉ thị của đảng cấp trên, coi việc đặt mua và sử dụng báo, tạp chí của đảng, trong đó có báo đảng Nghệ An là một trong các tiêu chí thi đua, xếp loại TCCSĐ hàng năm. Sau các đợt khảo sát của Ban biên tập Báo Nghệ An, việc mua và sử dụng báo, tạp chí của đảng, nhất là báo đảng địa phương được chú trọng hơn.

Nổi bật nhất là ngành GD-ĐT huyện Quỳnh Lưu khi được chỉ ra tình trạng nhiều chi bộ trường học, nhất là khối mầm non chưa có báo đảng, đồng chí Trưởng phòng Hồ Ngọc Dũng, nay là Phó Chủ tịch UBND huyện đã quyết định trích ngân sách do phòng quản lý đặt báo Nghệ An cho tất cả các trường mầm non dân lập còn nhiều khó khăn. Tương tự như vậy, ở đảng bộ Quỳ Hợp nhiều TCCS đảng chưa quan tâm đặt mua báo đảng nên năm 2010 tỷ lệ thấp dưới 50%.

Trước thực trạng đó, các ngành chuyên môn như tuyên giáo, bưu điện tham mưu đề nghị Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện cho chủ trương giao Phòng tài chính kế hoạch trích ngân sách các xã, thị trấn để trực tiếp đặt báo, tạp chí của đảng cho các đảng bộ cấp xã. Bằng cách làm này nên 3 quý đầu năm 2011, huyện Quỳ Hợp đã nâng tỷ lệ có báo đảng Nghệ An tăng hơn 30%, đưa tỷ lệ TCCS đảng có báo đảng lên gần 80%.


Mặc dù trong điều kiện ngân sách địa phương có hạn, nhưng Đảng uỷ xã Nghi Trung- Nghi Lộc chủ trương hàng năm dành một phần ngân sách để đặt mua và cung cấp đầy đủ báo, tạp chí của Đảng cho các ngành, đoàn thể và 22 chi bộ cơ sở. 3 quý đầu năm 2011, mỗi ngày Nghi Trung đặt mua 27 tờ báo Nghệ An, 19 tờ báo Nhân dân, chưa kể 2 chi bộ vùng giáo được cấp 2 tờ. Ngoài chi bộ xóm, thì các chi bộ trường học (mầm non, tiểu học, THCS) và trạm y tế đều có báo Nghệ An.

Kinh phí xã dành mua báo năm 2010 hơn 72 triệu đồng và 3 quý đầu năm 2011 hơn 58 triệu đồng. Đây là số kinh phí nhiều nhất so với 30 xã trong huyện và gấp 2,5 lần so với mức bình quân các xã. Các đảng bộ xã Tân Sơn (Đô Lương), Nghĩa Bình (Nghĩa Đàn) và Khánh Sơn (Nam Đàn), Thị trấn Kim Sơn (Quế Phong), tuy tình hình địa phương khác nhau nhưng do quán triệt tốt các chỉ thị của đảng về việc mua, sử dụng báo đảng nên tất cả đầu mối chi bộ cơ sở đều có báo Nhân dân và Nghệ An. Chi bộ khối Yên Hoà, đảng bộ phường Hà Huy Tập có gần 70 đảng viên hầu hết là cán bộ nghỉ hưu.

Mấy năm nay chi bộ lãnh đạo xây dựng trở thành khối toàn diện của phường. Sinh hoạt chi bộ định kỳ vào sáng ngày 3 hàng tháng bao giờ báo Nghệ An cũng được báo cáo viên chi bộ chọn lọc, giới thiệu. Ngoài ra, ngày chủ nhật nhà văn hoá khối mở cho người dân trong khối có nhu cầu tới sinh hoạt, đọc báo Đảng. Việc nói, làm theo nghị quyết, nói và làm theo báo đảng ở nhiều đảng bộ, chi bộ đã có tác dụng động viên phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị ở địa phương.


Tuy nhiên, trên toàn tỉnh số chi bộ có báo Nghệ An mới đạt hơn 80%. Nếu tính theo đầu mối các cơ quan đơn vị, trường học, tổ chức đoàn thể chính trị xã hội thì tỷ lệ cơ sở có báo Nghệ An mới gần 70%. Nguyên nhân là nhận thức của một số lãnh đạo địa phương chưa đúng mức về việc mua và sử dụng báo, tạp chí của đảng theo tinh thần Chỉ thị 11/CT của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03/CT của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.


Để bảo đảm các cơ sở đảng trong tỉnh có báo, tạp chí của Đảng, trong đó có báo Nghệ An, cấp uỷ các cấp cần đưa nội dung đặt mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng có hiệu quả là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại thi đua hàng năm. Trước đây, báo Nghệ An được cấp thẳng tới chi bộ. Mấy năm gần đây tỉnh chuyển hình thức cấp báo sang cấp kinh phí qua ngân sách tới các huyện để các TCCS đảng đặt báo. Việc này xẩy ra tình trạng ngân sách đã cấp mua báo đảng theo quy định của T.Ư, nhưng một số cấp xã sử dụng ngân sách chưa đúng yêu cầu.

Vì vậy, Thường trực Tỉnh uỷ cần cho chủ trương duy trì hình thức cấp báo bằng hiện vật như trước đây, để Báo Nghệ An tiếp cận sâu rộng hơn ở cơ sở. Trước mắt, còn quý 4 năm nay chưa chuyển sang hình thức cấp báo rộng rãi bằng hiện vật, tỉnh cần cho phép cấp báo theo chủ trương của Chính phủ tới các trưởng bản vùng đặc biệt khó khăn, tất cả chi bộ và cán bộ cốt cán vùng giáo. Làm được việc này, sẽ góp phần đưa tiếng nói của đảng, chính quyền các cấp ngày càng có hiệu quả hơn đến với mỗi người dân và cũng là cơ sở đưa Nghị quyết đại hội đảng các cáp vào cuộc sống, nhân rộng điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu.


PN