(Baonghean) - Bệnh viện Nội tiết Nghệ An là một trong số những đơn vị của ngành Y tế Nghệ An nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cùng với việc nâng cao y đức, năng lực chuyên môn, bệnh viện đã đầu tư kinh phí, mua sắm trang thiết bị điều trị, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) theo hướng chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu của người dân trong tỉnh.

Từ những năm cuối thế kỷ 20 đến những năm đầu của thế kỷ 21, tỷ lệ bệnh nhân bị các bệnh rối loạn nội tiết - chuyển hóa nói chung và đái tháo đường nói riêng có tốc độ phát triển nhanh, số lượng bệnh nhân đái tháo đường và rối loạn nội tiết chuyển hóa đến khám và điều trị ngoại trú, nội trú tại Trung tâm Nội tiết luôn trong tình trạng quá tải. Trước tình hình đó, căn cứ vào chủ trương của Đảng và Nhà nước tại Quyết định số 81/2007/QĐ-UBND ngày 5/7/2007 của UBND tỉnh về việc Ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 16/11/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2010 và những năm tiếp theo, ngày 20/1/2009 UBND tỉnh quyết định thành lập Bệnh viện Nội tiết trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Nội tiết Nghệ An (tiền thân là Trạm Nội tiết Nghệ Tĩnh, thành lập 14/11/1977).
 
Trong quá trình thực hiện đề án nâng cấp, vừa xây dựng vừa phát triển, bệnh viện trải qua nhiều khó khăn thử thách. Cơ sở hạ tầng mới chỉ giải quyết được tình hình quá tải bệnh nhân trong vòng 2 năm đầu. Từ năm 2011 đến nay, tình trạng quá tải bệnh nhân ngày càng cao (mặc dù ngành Y tế Nghệ An đã phân cấp, giao nhiệm vụ khám và điều trị về cho các bệnh viện tuyến huyện); trang thiết bị y tế chuyên ngành chưa được đầu tư; nhân lực chất lượng cao chưa được bổ sung… Trong khi đó, khối lượng công việc lớn, bệnh viện đồng thời vừa làm nhiệm vụ khám, điều trị bệnh cho nhân dân, vừa triển khai và chỉ đạo các đơn vị y tế tại 20 huyện, thị, thành trong toàn tỉnh thực hiện các chương trình mục tiêu phòng chống đái tháo đường và phòng chống các rối loạn thiếu iod ... Với nỗ lực vượt khó vươn lên, với sự đoàn kết, quyết tâm xây dựng đơn vị của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ, cùng với sự quan tâm giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của UBND tỉnh, lãnh đạo ngành Y tế và các sở, ngành liên quan, Bệnh viện Nội tiết đã và từng bước khắc phục, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
images904926_9.jpgXét nghiệm bệnh phẩm.
 
Sau 5 năm chuyển mình, đến nay Bệnh viện Nội tiết đã có bước phát triển khá nhanh và toàn diện trên các lĩnh vực. Cụ thể:
 
Thứ nhất, về nguồn nhân lực: Bằng các chính sách thu hút của địa phương, của ngành, bệnh viện cũng có một số chính sách thu hút hợp lý riêng, phù hợp với nhu cầu trước mắt và lâu dài đối với việc thu hút và khuyến khích đào tạo các cán bộ có trình độ chất lượng cao. Nhờ đó, trong vòng 4 năm (từ 2009 - 2013), đội ngũ bác sỹ, dược sỹ, kỹ thuật viên đại học của bệnh viện tăng từ 12 người lên đến trên 45 người (bình quân thu hút, tiếp nhận được trên 8 cán bộ/năm) được đào tạo từ trình độ chuyên khoa định hướng chuyên ngành trở lên, trong đó có 40% có trình độ chuyên khoa I, II và thạc sỹ. Hàng năm bệnh viện thường xuyên có 4-5 bác sỹ được cử đi đào tạo tập trung bác sỹ CK1, CK2, cao học và nghiên cứu sinh tại các trường ĐH Y Hà Nội và Học viện Quân y, trong số đó có những bác sỹ thi đầu vào đạt thủ khoa (riêng năm 2013 có 2 thủ khoa). Tiếp nhận đội ngũ kỹ thuật viên xét nghiệm (5 người) có trình độ đại học có chất lượng, được đào tạo chính quy tại các trường của Trung ương về làm việc tại khoa cận lâm sàng, góp phần nâng cao chất lượng xét nghiệm.
 
Tuy nhân lực có hạn, cán bộ thường xuyên đi đào tạo tại các trường Trung ương, nhưng kể từ khi thành lập, năm nào bệnh viện cũng cử 4 bác sỹ tăng cường cho tuyến y tế cơ sở theo Đề án 1816 của ngành. Các bác sỹ được cử đi đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Nhận hồ sơ tại khu điều trị nội trú.
 
Thứ hai, về hoạt động khám, chữa bệnh: Bằng nguồn quỹ phát triển sự nghiệp và các nguồn thu hợp pháp khác, sau khi được cấp có thẩm quyền đồng ý, chi bộ thống nhất chủ trương, lãnh đạo bệnh viện triển khai cho cải tạo, nâng cấp, trang bị đầy đủ những điều kiện cần thiết (điều hòa nhiệt độ, quạt thông gió, ghế ngồi đợi khám bệnh...) mở rộng phòng khám, tăng bàn khám cho bệnh nhân ngoại trú, đồng thời sắp xếp, bố trí hợp lý nơi làm việc của cán bộ các phòng, ban chức năng và quản lý để ưu tiên tăng giường bệnh cho bệnh nhân nội trú. Kết quả, quy mô phòng khám và giường bệnh nội trú đã tăng từ 6 bàn khám (2009) nay đã có 12 bàn, các bàn khám được trang bị đầy đủ quạt, điều hòa nhiệt độ. Giường bệnh nội trú tăng từ 50 giường (2009) lên 130 giường và trên 200 giường thực kê.
 
Để hạn chế bức xúc của người bệnh trong việc lấy số tích kê khám, chữa bệnh ngoại trú định kỳ hàng tháng, đảm bảo tính khách quan và hạn chế việc người bệnh phải đi sớm để xếp hàng như trước đây, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý khám, chữa bệnh, giảm bớt cán bộ tại các khâu tiếp đón, thu dung..., Bệnh viện đã triển khai hệ thống mạng LAN nội bộ để quản lý toàn diện cả hệ thống khám, chữa bệnh tại bệnh viện.
 
Kết quả, trong 2 năm (2012 và 2013), bình quân 1 năm bệnh viện thu dung, khám và điều trị ngoại trú cho 80 ngàn đến 90 ngàn lượt người (đạt 140% - 150% kế hoạch); điều trị nội trú từ 4.000 - 5000 người/năm (công suất sử dụng giường bệnh đạt 167,4%). Đặc biệt hệ thống dây chuyền khám, chữa bệnh được cải tiến, hiệu quả điều trị cao, tạo sự hài lòng cho hầu hết người bệnh đến khám, điều trị tại bệnh viện. Bệnh nhân được phát số tích kê tự động, gọi vào khám theo hệ điều hành tự động bằng micro của máy trung tâm; chỉ định xét nghiệm, kê đơn mua thuốc, thanh toán viện phí, nhận thuốc theo một quy trình khép kín, đặc biệt đã rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh xuống còn tối đa 4 giờ đồng hồ đối với trường hợp làm 3-4 loại dịch vụ xét nghiệm khác nhau cùng lúc.
 
Năm 2012-2013, công tác điều trị ngoại khoa tại bệnh viện phát triển mạnh, nhờ công tác đào tạo từ trước, có sự chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816 do Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện, cùng với sự đầu tư của tỉnh, của ngành Y tế bằng hệ thống dao siêu âm hiện đại nên hơn 1 năm nay, khoa Ngoại của Bệnh viện Nội tiết Nghệ An đã triển khai mổ thành công tuyệt đối cho gần 1.000 ca bướu cổ các loại, không có trường hợp tai biến nào xảy ra.
 
Siêu âm tuyến giáp.
 
Thứ ba, về trang, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh: Bằng giải pháp kêu gọi các công ty, các hãng liên kết lắp đặt các loại máy có chất lượng cao, với hình thức đặt máy bán hóa chất (theo giá đấu thầu hóa chất hàng năm tại địa phương), đến nay bệnh viện đã trang bị đầy đủ các loại máy cơ bản phục vụ chuyên môn, bao gồm máy xét nghiệm miễn dịch, máy sinh hóa, máy huyết học, máy định lượng HbA1C, máy điện giải, máy siêu âm màu, XQ kỹ thuật số, máy đo loãng xương,...
 
Thứ tư, kết quả hoạt động các chương trình mục tiêu quốc gia: Trong nhiều năm nay, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao. Riêng năm 2013, tất cả các chỉ tiêu của Chương trình phòng, chống bệnh đái tháo đường từ chỉ tiêu sàng lọc cộng đồng đến chỉ tiêu tư vấn, chỉ tiêu điều tra dịch tễ học đều đạt từ 150 - 210%; tỷ lệ hiểu biết đầy đủ về bệnh đái tháo đường của người dân đã tăng lên trên 50%, mạng lưới hoạt động chương trình phát triển toàn diện, khả năng tự chủ các hoạt động tại cơ sở được nâng lên rõ rệt.
 
Mục tiêu duy trì bền vững kết quả thanh toán các rối loạn thiếu iod năm 2013 được giữ vững với 3 chỉ số chuyên môn cơ bản là: Độ phủ muối iod = 90,6% (yêu cầu >=90%); Mức iod niệu trung vị ở trẻ em 8-10 tuổi đạt 10,6mcg/dl (yêu cầu từ 10 - 20 mcg/dl); Tỷ lệ bướu cổ học sinh 8-10 tuổi = 1,93% (yêu cầuThứ năm, công tác nghiên cứu khoa học đạt được những kết quả đáng ghi nhận: 
 
Trung bình mỗi năm bệnh viện có 15 - 18 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 1-2 đề tài cấp tỉnh, trong đó có những đề tài được áp dụng trong thực tiễn rất hiệu quả. Đặc biệt năm 2012, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An đăng cai tổ chức thành công Hội nghị báo cáo khoa học của Hội Nội tiết Đái tháo đường miền Trung mở rộng, thu hút trên 500 nhà khoa học trong và ngoài nước tham dự, báo cáo trên 100 đề tài có tính thực tiễn cao. Từ đó đã nâng cao uy tín của tỉnh, của ngành và của bệnh viện trong toàn quốc và khu vực. 
Thứ sáu, với quan điểm là người phục vụ trong môi trường người bệnh phải gắn bó điều trị lâu dài tại bệnh viện, lấy tinh thần phục vụ làm chính, tuyệt đối thực hiện khẩu hiệu của bệnh viện đề ra: "Hãy coi người bệnh ngồi trước mặt mình khi đến khám như người thân trong gia đình mình để phục vụ", phải lấy hiệu quả điều trị làm trọng chứ tuyệt đối không được lợi dụng quyền hạn để gây sách nhiễu, nhằm mục đích tiêu cực. Cùng với đó, bệnh viện đã xây dựng được phong trào thực hiện y đức theo tiêu chuẩn riêng, vì vậy hàng năm các đoàn kiểm tra của ngành Y tế đều ghi nhận đây là một trong những bệnh viện có sự hài lòng cao nhất từ người bệnh và nhân dân.
 
Với những thành quả nêu trên, trong tổng kết phong trào thi đua hàng năm, bệnh viện được UBND tỉnh công nhận là Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền. Năm 2011, 2012 được Bộ Y tế tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; năm 2010, bệnh viện được UBND tỉnh tặng bằng khen; Năm 2012 bệnh viện được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc vì có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt liên tục từ năm 2010 đến nay, Bệnh viện Nội tiết được Bộ Y tế tặng Bằng khen Bệnh viện xuất sắc toàn diện của ngành Y tế.
 
T.P