(Baonghean.vn) - Những ngày cuối năm, các khu đồi dọc triền núi Đại Huệ trở nên sinh động hơn bởi những vườn quýt ruộm vàng. Cũng như cây hồng, cây quýt bén đất Nam Anh (Nam Đàn) trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với người dân nơi đây.

images1439380_1...jpgThực hiện chủ trương phá bỏ vườn tạp trồng cây ăn quả theo nghị quyết 09 của BTV huyện ủy Nam Đàn, năm 2005, hầu hết các hộ đều chuyển toàn bộ diện tích sang trồng quýt với 307 ha, riêng xóm 5, xã Nam Anh có 30 hộ trồng với tổng diện tích gần 100 ha.
Mỗi ha quýt cho nguồn thu hơn 30 triệu đồng. Cây quýt ở Nam Anh đang dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường.
Cây quýt được bà con trồng trên độ cao từ 500-800m, mặc dù thu hái khá khốó khăn nhưng bù lại quýt Nam Anh có vị ngọt đậm đà, thơm ngon.
Người dân xã Nam Anh chủ yếu trồng các giống quýt lai, quýt xôi năng suất cao. Mùa quýt bắt đầu thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 12 âm lịch hằng năm.
Gia đình bà Nguyễn Thị Mai (xóm 5) trồng quýt hơn 12 năm. Với diện tích 2 ha, gia đình trồng 200 gốc. Bà Mai cho biết, vào mùa, mỗi ngày thu hoạch được khoảng 80 cân quýt. Mỗi mùa thu hoạch hơn 1 tấn.
Năm nay, quýt được mùa hơn năm ngoái, quả to đều, màu sắc đẹp và ít bị sâu bênh bởi thời tiết thuận lợi. Quýt Nam Anh có hình cầu, hai đầu dẹt, khi chín màu vàng cam đỏ, vỏ mọng, nhẵn bóng, múi xếp đều. Khi chín rất thơm ngọt.
Nằm trên địa hình đồi núi, các vườn quýt Nam Anh còn là địa điểm tham quan thú vị, mọi người có thưởng thức quýt ngay tại vườn.
Sau khi thu hoạch, người dân sẽ cho quýt vào bao bì và thương lái thu mua. Quýt Nam Anh được bán ở các chợ trong vùng và còn tỏa đến nhiều địa bàn khác trong tỉnh.
Nhiều hộ dân ở Nam Anh chiết cành nhân giống.

                                                                                                  Vương Vân

TIN LIÊN QUAN