(Baonghean) - Xanh xao gầy yếu, làn da nhợt nhạt, mấy sợi tóc lơ phơ trên đầu... nhưng Điểm lại có đôi mắt sáng đầy tự tin. Trong 4 năm học cấp 2, em luôn là học sinh giỏi nhưng giờ lại đang từng ngày phải chống chọi với căn bệnh máu trắng.
 
Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Nghĩa Khánh - Nghĩa Đàn (Nghệ An), Đoàn Thị Điểm là con thứ 2 trong gia đình có 3 người con. Cha mẹ đặt hết niềm tin vào em vì em luôn chăm ngoan và học giỏi. Đến năm em học lớp 4, trong một lần đưa con đi khám, gia đình mới biết em đang mang trong mình căn bệnh máu trắng. Cũng trong năm đó, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bố em bị đau ốm không có tiền chữa trị nên đã qua đời. Đau khổ tột cùng nhưng chị Tăng Thị Lan, mẹ của Điểm vẫn gượng dậy để nuôi các con ăn học. Để có tiền điều trị cho con, chị đã vay mượn và bán đi tất cả những gì có thể. Giờ trong ngôi nhà của chị chẳng có gì đáng giá ngoài mấy vật dụng thiết yếu. Cứ 2 tháng Điểm lại phải đi điều trị một lần, chi phí cho một lần là gần 3 triệu đồng. Được biết, gia đình chị thuộc diện đặc biệt khó khăn, trong nhà một mình chị là lao động chính nuôi 5 miệng ăn. Bi đát hơn, chị cũng đang mang trong mình căn bệnh u xơ ác tính mấy năm nay.
 
Do bệnh tật, Điểm rất nhỏ (lớp 10 mà cháu chỉ cao hơn 1m30, nặng chưa tới 30 kg) nhưng đầy nghị lực. "Điểm là một học sinh chăm ngoan, học giỏi và hay giúp đỡ bạn bè trong học tập" - thầy Nguyễn Huy Phúc, Chủ nhiệm lớp 10A7 cho biết.
 
Điểm tâm sự rằng em sẽ không bỏ học dù khó khăn đến đâu. Dẫu biết rằng em tràn đầy nghị lực nhưng rất khó để vượt qua chặng đường gian nan phía trước. Rất mong sự giúp đỡ để em có thể viết tiếp những ước mơ của mình.


Thanh Nguyễn