(Baonghean.vn) - Chỉ còn hơn 24 giờ nữa là sang năm Ất Mùi và ở những địa bàn vùng cao, không khí  chuẩn bị Tết cũng đang len lỏi đến từng ngõ bản. Ai cũng muốn có một cái tết yên vui, chu tất.
 
Ở huyện vùng cao Con Cuông, Tất bật nhất vẫn là khu chợ trung tâm huyện. Mấy ngày áp tết, lượng người đổ dồn về mua sắm tăng hơn gấp nhiều lần so với ngày thường. Lực lượng làm công tác bảo vệ an ninh cũng khá vất vả. Tại điểm cây rút tiền tự động ATM duy nhất của ngân hàng Nông nghiệp huyện luôn kín người. Tuy vậy đã không thấy tình trạng hết tiền hay nghẽn mạng xảy ra.  
 
images1132109_khu_ch__huy_n___ng___c_h_n_ngay_th__ng.jpgKhu chợ huyện đông đúc hơn ngày thường
Mua lá dong tại chợ huyện
 
Theo phản ánh của những dân đi mua sắm Tết thì giá xăng giảm sâu đã tác động tích cực đến giá hàng tết. Theo đó thì giá các mặt hàng Tết có tăng nhưng không đáng kể. Ông Nguyễn Thanh Bình (thôn Tiến Thành -  Chi Khê - Con Cuông) cho biết: “Mọi năm cứ đến tết là giá cả lại tăng cao nhưng năm nay chỉ hơi nhích lên đôi chút”. 
 
Tại các thôn bản, hầu hết đều đã cấy xong vụ xuân nên bà con có phần yên tâm chuẩn bị cho ngày Tết. Đã thành thông lệ, năm nào bà con người Thái ở bản Liên Đình (Chi Khê) cũng trang hoàng cờ đỏ sao vàng trước mỗi nhà. Trước ngày mổ lợn (30 Tết) bà con ra phần mộ của tổ tiên mình phát quang, tôn tạo và mời tổ tiên về ăn Tết. Buổi tối đến thì tổ chức lễ gọi vía về ăn Tết. Người ta quan niệm mỗi người có nhiều phần vía khác nhau. Những phần vía này có thể đang đi lạc đâu đó, cần được gọi về ănTết, nhất là đối với những gia đình có trẻ nhỏ.
 
Gọi vía về ăn Tết
 
 
Bà con Đan Lai chở gạo về ăn tết
 
Đối với bà con người Đan Lai nơi thượng nguồn sông Giăng thuộc xã Môn Sơn, năm nào cũng có niềm vui riêng. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền, các tổ chức từ thiện, họ đã có được cái Tết no ấm. Những ngày áp Tết này, bà con Đan Lai lái xuồng máy ra trung tâm xã nhận gạo về ăn tết. Những người đi làm ăn, học hành xa cũng đã về sum họp bên gia đình. Một cái Tết ấm áp nữa lại về với bản làng. 
 
Hữu Vi