Ở trận chung kết giải U19 diễn ra đầu năm, U19 SLNA đã để U19 HN.T&T nẫng cúp trên tay. Còn ở VCK Giải VĐQG U17, thất bại toàn diện trước Đồng Tháp, HAGL, SHB.ĐN, U17 SLNA rời giải mà không giành được điểm nào. Đây là điều chưa từng xảy ra với các đội bóng trẻ của SLNA! Sau năm 2010 "thất bát", SLNA đang có nguy cơ "trắng tay" tại các giải đấu trẻ thêm một năm nữa!


Tại các giải đấu trẻ, SLNA đang dần đánh mất vị thế của mình. Điều này cũng dễ lý giải bởi những năm gần đây, các trung tâm đào tạo bóng đá mọc lên "như nấm sau mưa" từ Nam chí Bắc. Những trung tâm này được đầu tư một cách mạnh mẽ, do đó, điều kiện luyện tập và chế độ cho các cầu thủ đều hơn hẳn SLNA.

Ngoài việc liên kết với các CLB nước ngoài trong việc đào tạo chuyên môn, họ còn đi tuyển quân ở các địa phương trên cả nước. Nhiều vận động viên có năng khiếu của xứ Nghệ đã gia nhập các trung tâm này. Có đầu vào tốt lại được đào tạo bài bản, những trung tâm này lần lượt trình làng những đội hình khá ấn tượng. Thậm chí, các đội tuyển trẻ của Việt Nam tham dự các giải đấu quốc tế vài năm trở lại đây đã lấy cầu thủ của các trung tâm này làm nòng cốt. Từ đó, lần lượt Đà NΩng, HN.T&T, HAGL...đang vượt qua SLNA một cách ngoạn mục!


Mặc dù công tác đào tạo trẻ của CLB SLNA ngày càng được chú trọng, điều kiện ăn ở và luyện tập cho các cầu thủ đã được cải thiện đáng kể nhưng thành tích của các đội trẻ SLNA lại kém thua những ngày khốn khó, bởi vì "mình tiến một thì họ tiến mười" ! Đây là một điều đáng báo động cho SLNA, một nơi từng được coi là truyền thống trong công tác đào tạo trẻ.


Đức Dũng