(Baonghean.vn)-Khi biết được thông tin UNESCO chính thức đưa ra xem xét để vinh danh dân ca ví, dặm là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, chúng tôi, những người nhạc sỹ, người con quê hương xứ Nghệ rất mừng. Mừng cho quê hương, mừng cho đất nước, mừng cho con người xứ Nghệ, mừng cho giới làm nghệ thuật. Bởi đây là sản phẩm vô giá của những con người lao động trên mảnh đất này, mảnh đất mà người đời thường gọi là đặc sánh văn hóa bản địa xứ Nghệ.

images1091839_1.jpgNhạc sỹ Phan Thanh Chương

Hôm nay chúng ta có những dữ liệu, những cơ sở khoa học thì chúng ta không thể quên ơn các bậc tiền bối trước đó là những nhà nghiên cứu về văn hóa, về âm nhạc dân gian. Sinh thời như nhà thơ Trần Hữu Thung, nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong… và đặc biệt là thế hệ nhạc sỹ tiền bối như là nhạc sỹ Lê Hàm, Ánh Dương và một số nhạc sỹ khác. Trong cả một đời người sáng tác của họ, họ đã biết kế thừa một di sản vô cùng lớn đó là âm hưởng dân ca xứ Nghệ. Những tác phẩm của họ vẫn còn mãi với thời gian, luôn trong trái tim của người xứ Nghệ và người dân cả nước. Ví dụ nhạc sỹ Ánh Dương, từ một làn hát Kiều mà nhạc sỹ đã có một tác phẩm bất hủ đó là bài “Chào em cô gái Lam Hồng” và sau này phải kể đến đó là nhạc sỹ An Thuyên, nhạc sỹ Thanh Lưu, nhạc sỹ Văn Thế, nhạc sỹ Hoàng Thành, và rất nhiều nhạc sỹ khác.

Tác phẩm mà chúng ta không thể không nhắc đến của những năm 1970, tác phẩm đã đi vào  triệu trái tim của những người con xứ Nghệ và khắp cả nước đó là tác phẩm “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác” của nhạc sỹ An Thuyên hay là bài hát “Hỡi công nông binh ta ơi” của nhạc sỹ Thanh Tùng, những âm hưởng của các bài hát đó đặc sánh dân ca xứ Nghệ. Sau này rất nhiều các nhạc sỹ trẻ đã biết thừa hưởng, biết phát huy những âm hưởng dân ca đó để sáng tác những bản nhạc, những tác phẩm nổi tiếng.

Bản thân tôi là nhạc sỹ sáng tác, cũng thật là may mắn được trưởng thành trong cái nôi dân ca xứ Nghệ do đó có được một ít tác phẩm cũng mang âm hưởng dân ca ví dặm và được công chúng đón nhận, như bài “À ơi ví dặm”, “Thanh Chương mời bạn về thăm”… Bất cứ một tác phẩm nào tôi viết về một miền quê nào trên xứ Nghệ hoặc là một chủ đề lớn cho đất nước thì tôi đều bắt đầu khởi thủy của nó là từ âm hưởng của dân ca ví dặm. Nhân dịp này với tư cách cá nhân là một nhạc sỹ sáng tác tôi rất cảm ơn người dân, cảm ơn mảnh đất nắng gió này đã chưng cất ra những làn điệu dân ca sâu lắng ngọt ngào và để hôm nay chúng ta được thế giới ghi nhận, là một sản phẩm sáng tạo nghệ thuật rất lớn của những người dân lao động trên quê hương xứ Nghệ.

Video clip nhạc sỹ Phan Thanh Chương trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An:

.

Đức Dũng-Đức Anh  (Thực hiện)