(Baonghean) - Nhiều địa phương lâu nay rất khó khăn trong việc bồi dưỡng, tìm nguồn cán bộ trẻ đảm đương các vị trí chủ chốt thôn xóm. Thế nhưng, tại huyện Anh Sơn, nhiều thôn xóm đã có những đồng chí trẻ được  tín nhiệm giao trọng trách bí thư chi bộ Đảng. Đây chính là những “hạt nhân” bổ sung nguồn cán bộ ở cơ sở…

Xã Bình Sơn nằm phía tả ngạn sông Lam, địa hình phức tạp, chia cắt bởi đồi núi, khe suối. Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã đã phát huy tinh thần vượt khó, phát triển trồng rừng, mía nguyên liệu, kết hợp với diện tích lúa nước và hoa màu trên đất bãi. Cuộc sống người dân vì thế có những bước ổn định thu hút nhiều lao động trẻ ở lại địa phương lao động, sản xuất, làm giàu ngay chính trên mảnh đất quê hương. Trước “cơ hội” đó, các chi bộ Đảng đã kịp thời bồi dưỡng, kết nạp những thanh niên tích cực vào tổ chức và còn mạnh dạn “giao việc” với chức trách bí thư chi bộ. Một trong những điển hình đó là đồng chí bí thư Ngô Văn Thảo, sinh năm 1989 ở xóm 7.

Học xong THPT, Ngô Văn Thảo gắn bó với ruộng đồng ở quê nhà, chăm chỉ lao động, sản xuất và trở thành một nhân tố tích cực trong mọi phong trào của xóm.  Được sự bồi dưỡng, kèm cặp của các đảng viên trong chi bộ, sau quá trình nỗ lực phấn đấu và rèn luyện, năm 2008, Thảo được kết nạp đảng và trở thành đảng viên trẻ tuổi nhất.

Trong đợt đại hội đầu năm 2013, Thảo được các đảng viên trong chi bộ xóm 7 tín nhiệm bầu giữ trọng trách bí thư.  Cả tuổi đời, tuổi đảng còn trẻ nên khi mới đảm nhận vị trí này, tân bí thư chi bộ Ngô Văn Thảo còn có những e dè, bỡ ngỡ, chưa thật sự tự tin vì kinh nghiệm chưa nhiều. Thế nhưng với sự giúp sức của các đảng viên, sự động viên của gia đình, người dân, anh đã từng bước khẳng định năng lực trong chỉ đạo, điều hành, cùng với cấp ủy chi bộ và ban cán sự xóm tăng cường công tác dân vận, đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới, tiến bộ ở khu dân cư. Tâm sự với chúng tôi, đồng chí Thảo khiêm tốn: “Tôi mới đảm nhận công việc, chưa làm được chi nhiều. Tôi đang cố gắng học hỏi, trau dồi, bổ sung kiến thức nghiệp vụ công tác đảng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...”. 

Cũng là một trong những bí thư chi bộ “8X”, đồng chí Nguyễn Ngọc Thịnh - xóm 3 (Bình Sơn), sinh năm 1987, được các đảng viên tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ vào tháng 3 năm 2013. Qua 10 tháng nhận chức trách này, đồng chí Thịnh có phần tự tin hơn khi được 10 đồng chí trong chi bộ, ban cán sự cũng như nhân dân trong xóm ủng hộ nhiệt thành. Trên cương vị mới, tân bí thư chi bộ Nguyễn Ngọc Thịnh đã bàn bạc với cấp ủy chi bộ ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, tăng cường các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ tạo không khí sôi nổi trong thôn xóm. Ngay sau đó, đồng chí cùng ban cán sự đến từng gia đình vận động nhân dân chuẩn bị nguồn lực làm giao thông thôn xóm, tiến hành các bước dồn điền, đổi thửa, tập trung phát triển kinh tế. Gương mẫu, xông xáo, chịu khó học hỏi, lắng nghe với tinh thần cầu thị, bí thư chi bộ “8X” đang dần có sự trưởng thành và bước đầu tạo dựng lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Toàn Đảng bộ Bình Sơn có 20 chi bộ, trong đó có 16 chi bộ nông thôn. Theo thống kê của Đảng ủy xã, hiện tại địa phương có 5 bí thư chi bộ trẻ sinh năm 1980 đến 1989. Đồng chí Dương Công Ngọc - Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: “Đặc thù địa hình chia cắt, đi lại khó khăn nên trong mọi hoạt động rất cần đến sức trẻ. Vì vậy, nhiều chi bộ đã chú trọng công tác bồi dưỡng nhân tố mới, trẻ, nhiệt huyết đảm nhận chức trách bí thư. Đây là những hạt nhân quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đồng thời cũng là lực lượng kế cận bổ sung nguồn cán bộ cho cơ sở. Nhận thức như vậy nên Đảng ủy xã phối hợp với chính quyền, các ban ngành tăng cường công tác tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các bí thư chi bộ trẻ để họ đảm đương tốt nhiệm vụ, khắc phục hạn chế về kinh nghiệm và nghiệp vụ công tác đảng. Sau những thành công bước đầu, chúng tôi định hướng cho đảng viên và nhân dân các thôn xóm chú trọng phát hiện nhân tố trẻ để gánh vác việc xóm, việc làng. Xã cũng định hướng trong bình bầu bí thư, xóm trưởng phải là những người dưới 50 tuổi...”.
 
Còn ở xóm 1, xã Tường Sơn, đồng chí Bùi Công Thắng, sinh năm 1984, đã có thâm niên hơn 2 nhiệm kỳ làm bí thư chi bộ. Sau khi tốt nghiệp hệ Trung cấp giao thông vận tải, đi làm ở một số địa bàn, Thắng quay về địa phương cùng gia đình chăm lo phát triển kinh tế với mô hình 10 hécta rừng trồng. Với bản tính chăm chỉ, nhiệt tình, Thắng sớm được chi bộ bồi dưỡng kết nạp đảng. Vào đầu năm 2007, đồng chí được các đảng viên tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ. Chia sẻ về quãng thời gian làm  người đứng đầu chi bộ, đồng chí Thắng cho biết: “Mới đầu nhận nhiệm vụ tôi run lắm, vì mình còn trẻ, trong chi bộ đều là những đảng viên lâu năm, có những đồng chí là cán bộ lãnh đạo xã nghỉ hưu. Nhưng chính sự động viên, hỗ trợ của đảng viên giàu kinh nghiệm trong chi bộ đã giúp tôi tiến bộ và trưởng thành hơn rất nhiều. Đến nay, tôi đã chững chạc hơn trong điều hành chi bộ, cùng ban cán sự xóm triển khai tốt các nhiệm vụ được giao...”.
 
images888744_img_0084.jpgBí thư chi bộ (xóm 1, Tường Sơn, Anh Sơn) Bùi Công Thắng (thứ hai phải sang) cùng cấp ủy xóm 1 trao đổi với người dân.
 
Hơn 5 năm đảm nhận bí thư chi bộ, Bùi Công Thắng cùng với các đảng viên bồi dưỡng, kết nạp được 5 quần chúng ưu tú vào Đảng. Cùng với đó, vận động nhân dân đẩy mạnh tăng gia, sản xuất phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo. Đến nay, toàn xóm chỉ còn 3/90 hộ nghèo; 5 năm liền xóm giữ vững thành tích không có gia đình sinh con thứ 3. Nói về đồng chí của mình, phó bí thư chi bộ xóm 1, Bùi Công Sinh, năm nay đã gần 70 tuổi cho biết: “Đồng chí Thắng đã phát huy tốt sức trẻ của mình không chỉ ở vai trò là bí thư chi bộ mà còn là tấm gương chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế hộ. Mọi công việc của xóm, đồng chí đều xông xáo, gương mẫu, vừa đôn đốc vừa trực tiếp tham gia thực hiện. Đồng chí cũng rất chịu khó học hỏi, lắng nghe ý kiến góp ý của các đảng viên và nhân dân thôn xóm để từng bước hoàn thiện bản thân”.
 
Huyện Anh Sơn có 390 chi bộ, trong đó có 253 cho bộ nông thôn. Cùng chung hoàn cảnh như nhiều địa phương khác, những năm qua, huyện gặp không ít khó khăn trong việc phát triển đảng viên trẻ, tạo nguồn cán bộ thôn xóm. Nhờ kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố trẻ ở lại địa phương, nhiều chi bộ đã kết nạp được nhiều đảng viên trẻ và mạnh dạn đề cử họ làm bí thư chi bộ. Theo thống kê của Ban tổ chức huyện ủy, hiện trên địa bàn có 15 bí thư chi bộ trẻ, sinh từ 1980 trở về sau, tập trung ở các xã Bình Sơn, Cẩm Sơn, Cao Sơn, Đức Sơn, Lạng Sơn, Tường Sơn, Tam Sơn. Qua thực tế cho thấy những bí thư chi bộ trẻ rất tâm huyết, nhiệt tình với nhiệm vụ được Đảng phân công. Họ luôn hăng hái trong phát triển kinh tế, gương mẫu trong sinh hoạt cộng đồng và đoàn kết cộng sự cao với đảng viên, ban cán sự và người dân để triển khai mọi nhiệm vụ ở cơ sở. 
 
Đồng chí Thái Doãn Hữu - Phó Bí thư Huyện ủy Anh Sơn chia sẻ: “Trong hoàn cảnh hiện nay, thanh niên ở các vùng quê lớn lên đi học tập, làm ăn, sinh sống ở xa nhiều. Vì vậy, việc bồi dưỡng, kết nạp được đảng viên trẻ ở nông thôn và gây dựng được hạt nhân trẻ làm bí thư chi bộ thôn xóm được xem là thắng lợi. Huyện ủy cũng như đảng ủy các xã đang tích cực tập huấn, bồi dưỡng thêm kiến thức, kỹ năng để các đảng viên trẻ nói chung và bí thư chi bộ trẻ nói riêng trưởng thành hơn nữa...”.
 
Có thể thấy rằng địa phương nào thu hút được người trẻ ở lại quê hương là ở đó đang có những chuyển dịch mạnh mẽ trong nhận thức cũng như phát triển kinh tế - xã hội. Đối với huyện Anh Sơn, những năm gần đây, kinh tế đang phát triển theo hướng đẩy mạnh thâm canh vườn mía, đồi chè cùng với chăn nuôi gia súc, gia cầm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế bền vững. Cùng đó, việc phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp được thêm những đảng viên trẻ và có những đồng chí trẻ nắm giữ trọng trách bí thư chi bộ nông thôn là tín hiệu khẳng định niềm tin của người trẻ vào sự phát triển của quê hương cũng như làm “hạt nhân” quan trong cho Đảng và các phong trào quần chúng ở cơ sở. 
 
Nguyên Sơn