Phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc dạy toán cho con từ sớm, thông qua các hoạt động hàng ngày. Điều này giúp xây dựng kỹ năng cho trẻ, làm nền tảng cho quá trình học tập về sau. 

1. Đếm số và lực lượng

Theo tiêu chuẩn của bang Maryland (Mỹ), trẻ được kỳ vọng sẽ chứng tỏ được kỹ năng đếm số đơn giản trước khi vào mẫu giáo. Cụ thể, trẻ cần đếm được đến 20, sắp xếp thẻ đánh số, xác định số lượng của một nhóm nhỏ mà không cần phải đếm, hiểu rằng số lượng của một nhóm sẽ không thay đổi dù các vật được sắp xếp theo trật tự nào. 

Trẻ cũng cần nắm được lực lượng (số phần tử có trong tập hợp), có nghĩa chúng nên hiểu rằng vật cuối cùng được đếm đại diện cho số lượng các vật trong tập hợp. 

hoctoan899215408675738952096_30102018.jpgTrẻ học toán thông qua trò chơi.

Kỹ năng này rất dễ đạt được, thông qua việc tập đếm số đồ chơi phải dọn dẹp hay số bước chân từ nhà bếp tới phòng ngủ. Phụ huynh có thể chỉ các con số trên đồng hồ hay điện thoại để trẻ làm quen. 

Khi vào cửa hàng tạp hóa, bạn hãy yêu cầu trẻ tìm các con số nhất định. Khi đi xe trên đường, bạn hãy bảo con đọc các con số trên biển số xe hoặc đếm xem có bao nhiêu xe đi qua. 

Những trò chơi, hoạt động liên quan đến việc đếm to như nhảy dây, nhảy lò cò hoặc vỗ tay cũng giúp nuôi dưỡng kỹ năng này. 

2. Phép tính và tư duy đại số

Học sinh mẫu giáo thường phải làm các phép tính cộng trừ đơn giản bằng cách sử dụng các đồ vật. Phụ huynh có thể để con làm quen với nhiệm vụ này mỗi ngày, chẳng hạn như lấy đúng số lượng đĩa và nĩa được yêu cầu khi dọn bàn cho bữa tối.

Ngôn ngữ nói với trẻ rất quan trọng, nên lồng yếu tố toán học vào đó, ví dụ: "Chúng ta cần bao nhiêu chiếc đĩa nữa nhỉ?". Trong khi chơi đùa, bạn có thể sử dụng đồ chơi và nói những câu như: "Mẹ sẽ đưa cho con một trong những chiếc xe của mẹ. Con hãy tính xem bây giờ con có bao nhiêu chiếc nhé". 

3. Số và phép tính trong phạm vi 10

Đếm ngón tay, ngón chân, tiền hay đồng xu là cách hợp lý để trẻ ghi nhớ các số từ 1 đến 10. Bạn có thể cùng chơi đồ hàng với trẻ, dùng đồng xu để mua đồ chơi với số lượng xu khác nhau cho mỗi món. Trong lúc chơi, cả hai hãy thảo luận về số lượng đồ chơi có thể mua được khi có 10 xu. 

4. Đo lường và phân loại

Học sinh mẫu giáo sẽ phải sắp xếp đồ vật theo đặc điểm của chúng (hình dạng, màu sắc và kích thước), hoặc xác định đặc điểm giúp đồ vật được phân chia theo nhóm. Các em cũng phải sắp xếp đồ vật bằng một số đặc điểm đo lường nào đó, chẳng hạn từ lớn hơn đến bé hơn. 

Bố mẹ có thể dạy trẻ về đo lường từ sớm trong nhà bếp thông qua việc sử dụng thìa hoặc cốc. Trẻ cũng có thể phân loại thìa đũa, quần áo vừa khô hay đồ chơi trước khi mang đi cất. 

Ngoài ra, trẻ mẫu giáo thường phải so sánh nhiều hơn và ít hơn, dài hơn và ngắn hơn, nặng hơn và nhẹ hơn. Phụ huynh có thể giúp trẻ dễ làm quen với nhiệm vụ ở trường mẫu giáo bằng cách nhấn mạnh các cụm từ so sánh khi ở nhà. Khi trẻ đứng cạnh bạn trong nhà bếp, bạn hãy hỏi những câu như: "Con lấy giúp mẹ cái tô lớn nhất nhé?", "Con đặt cái nĩa nhỏ hơn lên bàn được không?". 

5. Hình học

Kỹ năng hình học dễ đạt được từ sớm bao gồm gọi tên và xác định hình dạng 2D như hình tròn, hình vuông, hình tam giác. Trẻ cần hiểu các hình có kích cỡ hay hướng khác nhau vẫn có thể cùng thuộc một dạng. Ngoài ra, trẻ nên nhận ra sự tương đồng giữa hình tròn và hình cầu, hay sử dụng những tên gọi không chính thức như "hộp" và "quả bóng" để xác định vật thể ba chiều. 

Phụ huynh có thể hướng sự chú ý của trẻ đến các hình dạng được tìm thấy trong môi trường xung quanh. Khi đi bộ, bạn hãy chỉ cho trẻ xem bánh xe có hình tròn và yêu cầu trẻ tìm hình tròn nào khác.