(Baonghean) - Còn khoảng một năm nữa là Đại hội Đảng cấp cơ sở ông nhỉ!
 
- Ừ, thời gian trôi nhanh thật! Lại một nhiệm kỳ nữa sắp kết thúc!
 
- Vậy mà có những chuyện cứ bỏ lửng mãi chưa thấy hướng giải quyết cụ thể.
 
- Chuyện nào?
 
- Chuyện cán bộ trẻ, cán bộ nữ.
 
- Cụ thể là như thế nào?
 
- Ông có để ý là trước kỳ đại hội luôn có yêu cầu là số cán bộ nữ, cán bộ trẻ phải chiếm tỷ lệ ít nhất là 15% trong số cấp ủy mới.
 
- Chuyện này là có , nhưng mà sao?
 
- Dù đã có quy định cụ thể, nhưng sau đại hội rất ít địa phương nào đạt được tỷ lệ này.
 
- Đúng vậy! theo ông thì nguyên nhân do đâu?
 
- Thì tôi cũng đang định hỏi ông đúng như vậy!
 
- Tôi nghĩ là có nhiều nguyên nhân nằm ở nhiều khâu từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng  cho đến bố trí, sử dụng chưa thật sự chú trọng để đạt được tỷ lệ này. Những người, những bộ phận có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc có vẻ cũng sao nhãng, không ráo riết lắm nên chuyện này cứ lặp đi, lặp lại mãi.
 
- Ông nói như… lãnh đạo nói. Đúng không thể đúng hơn được nữa. Nhưng mà…
 
- Ý ông là đúng, nhưng chưa đủ chứ gì?
 
- Ông đoán rất giỏi. Sở dĩ nói vậy là vì có những chuyện ai cũng biết, thậm chí là biết rành rẽ, nhưng không dám nói ra trước bàn dân thiên hạ vì…
 
- Vì sao?
 
- Vì không đủ bằng chứng để khẳng định dù biết chắc là vậy! 
 
- Là vậy nghĩa là sao?
 
- Nghĩa là không muốn làm cho rành rẽ, chỉn chu ngay từ đầu để còn có sự du di để khi lựa chọn nhân sự không có đủ ngay như quy định, thể nào cũng phải xem xét thêm và đó là cơ hội đôn người này, người nọ lên cho hợp với ý muốn chủ quan của mình. Cho nên công tác nhân sự luôn gay cấn và bất ngờ đến phút chót.
 
- Nghe cũng có cơ sở. Rồi sao nữa?
 
- Chưa kể là tư duy của một số người vẫn theo kiểu cũ “trọng nam, khinh nữ”, “sống lâu lên lão làng” mà ít chịu tiến cử, tin dùng cán bộ trẻ, cán bộ nữ.
 
- Theo như lời ông nói thì nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc bố trí cán bộ trẻ, cán bộ nữ không đạt tỷ lệ như quy định là do vướng mắc trong tư tưởng?
 
- Chính xác! Mắc ở trong đầu không ít vị cán bộ của ta cho nên mới thế. Chứ cán bộ trẻ ta đâu có thiếu mà cán bộ nữ cũng đâu phải diện “hiếm có, khó tìm”. Tới đây muốn tháo gỡ vấn đề này thì phải tìm cách tháo gỡ những mắc mớ ở trong tư duy của mấy vị đó trước đã, may ra mới thay đổi được tình hình.
 
Phúc Vinh