Tung ra đội hình mạnh nhất và chơi rất cố gắng, nhưng Đội tuyển Việt Nam vẫn không thể tránh khỏi một trận thua 0-3 trước Qatar. Mặc dù người hâm mộ có đôi chút hy vọng về một sự "lột xác" của ĐTVN trước khi trận đấu này diễn ra, khi HLV Goetz tuyên bố: "Chúng tôi đến Qatar không phải để đi du lịch", nhưng bất ngờ đã không xảy ra!

Trên lý thuyết, việc để thua Qatar là chuyện bình thường vì trong quá khứ ĐTVN chưa bao giờ có chiến thắng trước đối thủ này. Mặt khác, Qatar hiện đang xếp thứ 94, trong khi chúng ta đứng ở vị trí 140 trên bảng xếp hạng FIFA, đây là một khoảng cách quá xa. Đó là chưa nói đến việc Qatar có tham vọng ở vòng loại World Cup và trong đội hình của họ có tới 9 cầu thủ nhập tịch. Trước khi bước vào trận đấu với Việt Nam, mặc dù vượt trội hơn chúng ta mọi thứ, nhưng họ vẫn có sự chuẩn bị rất kỹ.

Qatar đã có những trận đấu giao hữu với các CLB hàng đầu châu Âu lẫn đội tuyển Ấn Độ. Còn đội tuyển Việt Nam thì sao? Các tuyển thủ 6 ngày đá 3 trận ở V.League, lên tập trung đội tuyển thì vài ngày sau đã nhập cuộc thi đấu với Qatar, sau khi trải qua một chặng đường di chuyển dài. Không thể hy vọng Tài Em, Trọng Hoàng, Đình Đồng, Quang Hải... có sự thăng hoa ở đội tuyển khi mà họ đã vắt kiệt sức trong những trận cầu mang tính quyết định của cả mùa giải ở các CLB. Sự tập trung, chuẩn bị như thế, chúng ta thắng mới là...lạ.


Cho nên, dù HLV Goetz và các học trò đã rất cố gắng nhưng ĐTVN vẫn không thể tránh khỏi một thất bại trước Qatar vượt trội về đẳng cấp. Điệp khúc "học hỏi, rút kinh nghiệm cho lần sau" lại được các nhà làm bóng đá đưa ra. Nhưng chẳng lẽ cứ "học hỏi và rút kinh nghiệm" mãi mãi?!


Để có thể góp mặt ở vòng chung kết World Cup, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cần phải hoạch định một chiến lược rõ ràng và thực tế. Hãy nhìn sang Nhật Bản và Hàn Quốc, tuy có bất lợi về thể hình như chúng ta, nhưng nhờ có chiến lược lâu dài và có tầm, có đội ngũ làm bóng đá rất chuyên nghiệp, trong đó có sự góp sức của rất nhiều bộ phận, đặc biệt là áp dụng khoa học kỹ thuật vào thể thao, nên họ đã có một bước tiến khá dài mà có lẽ còn lâu lắm chúng ta mới theo kịp. Nếu cứ làm bóng đá theo kiểu "học hỏi và rút kinh nghiệm" như hiện nay, thì việc ĐTVN có mặt ở vòng chung kết World Cup vẫn chỉ mãi là một giấc mơ!


Người hâm mộ Việt Nam cứ hy vọng... rồi lại thất vọng mỗi khi ĐTVN tham dự các đấu trường lớn.


Đức Dũng