(Baonghean) - Từ tháng 9/2014, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An triển khai nộp thuế điện tử. Với hình thức mới, người nộp thuế có thể nộp thuế trực tiếp vào Ngân sách Nhà nước mọi lúc, mọi nơi, kể cả ngày nghỉ lễ. Phóng viên Báo Nghệ An trao đổi với ông Nguyễn Hồng Hải - Phó cục trưởng Cục thuế Nghệ An những vấn đề liên quan đến lĩnh vực này.
 
PV:Xin ông cho biết về tiến độ thực hiện nộp thuế điện tử trên địa bàn tỉnh Nghệ An?
images1059964_a6__k__to_n_c_ng_ty_tnhh_thi_n_nhi_n_k__th_c_hi_n_n_p_thu___i_n_t_.jpgKế toán Công ty TNHH Thiên Nhiên Kỷ (phường Lê Lợi - TP. Vinh) thực hiện nộp thuế điện tử.
Ông Nguyễn Hồng Hải:Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã gấp rút triển khai các dịch vụ nộp thuế điện tử nhằm cải cách TTHC, rút ngắn thời gian khai, nộp thuế, phục vụ người dân và doanh nghiệp. 
Ông Nguyễn Hồng Hải (trái) trả lời phỏng vấn tại Trường quay Báo Nghệ An.
Cục Thuế Nghệ An là một trong những đơn vị trọng điểm được Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế lựa chọn, đến nay, tỉnh ta đã có trên 80% các doanh nghiệp khai thuế, tính thuế điện tử - có nghĩa là việc nộp tờ khai thuế trước đây, phải đến cơ quan thuế xếp hàng chờ đợi nộp tờ khai, có tình trạng ứ tắc hồ sơ, kéo dài thời gian, nhưng đến nay cơ bản không còn. Còn 3 huyện chưa triển khai việc khai thuế điện tử, đó là Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong. Được sự hỗ trợ của Tổng cục Thuế, trong tháng 10 này, Cục Thuế Nghệ An sẽ triển khai việc nộp thuế qua mạng cho các doanh nghiệp trên địa bàn 3 huyện miền núi kể trên.
 
Nộp thuế điện tử là một trong những tiện ích giúp cho doanh nghiệp tiếp tục cải cách hành chính, rút ngắn thời gian khai thuế, nộp thuế. Cục Thuế Nghệ An đã phối hợp với các ngân hàng thương mại, trong gần 2 tháng triển khai (chủ yếu qua Ngân hàng Đầu tư và phát triển) với số lượng trên 560 doanh nghiệp. Nếu tính về số lượng, đến nay Nghệ An là 1 trong những tỉnh tiên phong và đứng đầu cả nước về số lượng doanh nghiệp nộp thuế điện tử qua ngân hàng thương mại. 
 
PV:Ông có thể cho biết thêm về điều kiện cần thiết để doanh nghiệp có thể tham gia nộp thuế điện tử ?
 
Ông Nguyễn Hồng Hải: Các doanh nghiệp đã nộp tờ khai thuế qua internet, chỉ cần đăng ký qua cổng thông tin của Tổng cục Thuế thì có thể chuyển sang nộp thuế điện tử. Tuy nhiên, để xác nhận doanh nghiệp nộp thuế, phải có thêm 1 tờ khai, 1 tờ đăng ký gửi đến ngân hàng thương mại. Việc đăng ký đó chỉ nộp 1 lần duy nhất, sau đó, doanh nghiệp có thể nộp thuế điện tử ở bất kỳ nơi nào có mạng Internet. 
 
PV: Để thực hiện nộp thuế điện tử, doanh nghiệp cần phải làm những bước như thế nào?
 
Ông Nguyễn Hồng Hải:Để triển khai nộp thuế điện tử, vấn đề cốt lõi là doanh nghiệp có mong muốn rút ngắn thời gian khai thuế, tính thuế, nộp thuế hay không; Nghệ An là một trong những địa phương có hạ tầng truyền thông cho phép các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An có thể giao dịch điện tử với cơ quan Nhà nước. Vấn đề là doanh nghiệp có mong muốn nộp thuế điện tử hay không, doanh nghiệp chỉ cần có máy tính, có kết nối internet, có chữ ký số (chữ ký số thay cho ký tên, đóng dấu và hầu hết các doanh nghiệp Nghệ An đã làm). Doanh nghiệp đã khai thuế qua mạng internet bây giờ chuyển sang nộp thuế điện tử, chỉ cần xác nhận trên cổng thông tin điển tử của ngành Thuế là xong. 
 
PV: Thưa ông, việc nộp thuế điện tử mới này có những khác biệt nào so với phương thức nộp thuế cũ và có những lợi thế nào mà doanh nghiệp cần phát huy?
 
Ông Nguyễn Hồng Hải: Khai thuế, tính thuế, nộp thuế điện tử, dịch vụ này ngành Thuế đã phối hợp với các cơ quan chức năng và các ngân hàng thương mại triển khai hỗ trợ doanh nghiệp. Trước hết là rút ngắn thời gian khai thuế, tính thuế, nộp thuế của doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại, có những doanh nghiệp ở xa, nếu đi lại để nộp tờ khai, đi lại để nộp thuế mất nhiều thời gian, ít nhất là mất 1 một buổi đi nộp tờ khai, 1 buổi đi nộp tiền vào ngân hàng.
 
Từ trước tới nay, do hầu hết các doanh nghiệp thường lựa chọn ngày cuối cùng của kỳ hạn đóng thuế. Chính vì vậy phải chờ đợi nhau, mất thời gian cho doanh nghiệp, thứ hai nếu mang tiền mặt nộp thuế với số tiền lớn sẽ vất vả, thậm chí an toàn không cao; thứ 3, trong quá trình chờ đợi, nhân viên của ngành Thuế, nhân viên của ngân hàng thương mại có thể do khách hàng quá đông không đáp úng chu đáo và có thể có những thái độ khiến người nộp thuế khó chịu. Do vậy, khai thuế, nộp thuế điện tử giải quyết được mấy vấn đề: Tiết kiệm thời gian, tiền bạc và người nộp thuế cảm thấy rất thoải mái. 
 
PV:Hình thức nộp thuế mới có gây khó khăn gì cho doanh nghiệp?
 
Ông Nguyễn Hồng Hải:Việc này hoàn toàn mang lại thuận lợi cho doanh nghiệp, không những tiết kiệm chi phí, thời gian và đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp, mà nó còn tiết kiệm cho xã hội ở nhiều khâu. Ví dụ từ ngành Thuế, Kho bạc, cho đến các ngân hàng thương mại... cả chuỗi tham gia công việc này cũng sẽ tiết kiệm được thời gian…
 
PV: Phương thức nộp thuế mới có thể hạn chế được những tiêu cực trong ngành Thuế hay không, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Hồng Hải: Nộp thuế điện tử là phương pháp mà các nước tiên tiến trên thế giới đã làm. Trong chương trình cải cách hành chính đến 2015, ngành Thuế cải cách để phục vụ người dân và doanh nghiệp trong việc khai thuế, tính thuế, rút ngắn số giờ bình quân bằng các nước tiên tiến trong ASEAN. Đến 2015, số thời gian nộp thuể của doanh nghiệp trong năm sẽ rút ngắn xuống còn ngưỡng 200 giờ. Để làm được điều đó, cần có sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị từ trên xuống dưới, trong đó có ngành Thuế và các ngành có liên quan.
 
Thực hiện tốt việc này không những tiết kiệm được cho doanh nghiệp, mà còn hạn chế được những tiêu cực không cần thiết. Ví dụ như, nếu khi đi nộp tờ khai thuế, hay nộp thuế, tâm lý người Việt thường thì có 3 người, tức khắc có 1 người muốn lên trước, để làm thủ tục trước; Điều đó có thể xảy ra trường hợp quen biết, ưu tiên cho người này nộp tờ khai trước, người kia nộp sau; đi nộp tiền cũng ưu tiên người này nộp trước, người kia nộp sau, rồi còn có tình trạng ai có tiền chẵn được ưu tiên nộp trước, ai có tiền lẻ nộp sau... Cho nên, khi thực hiện khai thuế, tính thuế, nộp thuế điện tử thì sẽ tránh được tất cả những vấn đề trên, góp phần làm lành mạnh hành chính công. 
 
PV:Có những thuận lợi rất vượt bậc trong cách nộp thuế điện tử như vậy, nhưng hiện nhiều doanh nghiệp muốn nộp thuế điện tử, song ngành thuế mới chỉ kết nối được với Ngân hàng BIDV, chưa mở rộng được với các ngân hàng khác. Do vậy, các doanh nghiệp có tài khoản ở ngân hàng khác chưa tham gia nộp thuế điện tử được. Ông có thể nói rõ vấn đề này?
 
Ông Nguyễn Hồng Hải: Về vấn đề này, nó còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, đầu tư của các ngân hàng thương mại. Vừa rồi chúng tôi cũng đề xuất với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính để khẩn trương đáp ứng những yêu cầu của các doanh nghiệp. Ngành Thuế đang phấn đấu làm sao trong tháng 10 này sẽ triển khai được tại các ngân hàng lớn, đó là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam. Sau này tiến tới tất cả các ngân hàng khác. Vì những yếu tố cạnh tranh, yếu tố nhu cầu của khách hàng, các ngân hàng khác dần sẽ đáp ứng. Trên địa bàn tỉnh có xấp xỉ 90% doanh nghiệp khai thuế qua mạng internet, nên Nghệ An phải phấn đấu từ nay đến 2015, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều nộp thuế điện tử, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những yếu tố nâng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh lên mức cao hơn .
 
PV:Qua hơn 1 tháng triển khai, ngành Thuế đánh giá như thế nào về hiệu quả bước đầu và sẽ làm gì để cùng với doanh nghiệp hướng tới triển khai đồng bộ hơn trong phương thức nộp thuế điện tử?
 
Ông Nguyễn Hồng Hải:Thuận lợi là ở Nghệ An mặc dù phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng các doanh nghiệp quan tâm ứng dụng CNTT vào quản lý, kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp đều có máy tính, kết nối internet, khi triển khai các dịch vụ này, doanh nghiệp tiếp cận nhanh, đội ngũ kế toán doanh nghiệp cơ bản đáp ứng được yêu cầu về nộp thuế điện tử.
 
Cục Thuế Nghệ An cảm ơn các doanh nghiệp đã quan tâm, đồng hành với Cục Thuế trong thời gian qua. Với nỗ lực, quyết tâm của các doanh nghiệp trong thi đua sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho Ngân sách Nhà nước, Ngành thuế cũng nỗ lực không ngừng cải cách hành chính phục vụ doanh nghiệp. Cục Thuế Nghệ An sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của hầu hết người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
 
PV:Xin cảm ơn ông!
 
PV (Thực hiện)