Thế chấp sổ đỏ, nhiều gia đình ở làng hoa Tây Tựu (Từ Liêm - Hà Nội) vay ngân hàng từ 500 triệu đồng đến gần 3 tỷ đồng/hộ để đầu tư trồng hoa ly. Hiện, họ đang phấp phỏng chờ đợi mùa hoa Tết không có nhiều biến động về thị trường, thời tiết để thu hồi vốn và có chút lợi nhuận.
 
images904221_tr7t.jpg

Đầu tư tiền tỷ

Dịp này, người dân Tây Tựu đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa Tết, những luống hoa ly đang khá xanh tốt, nếu thời tiết thuận lợi thì có thể thu hoạch vào đúng dịp Tết. Tuy nhiên, người trồng hoa nơi đây vẫn đang lo lắng bởi sự đỏng đảnh của thị trường.
 
Nghề trồng hoa đến với người dân Tây Tựu từ năm 1995. Nhờ hoa, cuộc sống của bà con nơi đây có sự đổi thay đáng kể. Vài năm gần đây, nắm bắt được nhu cầu thị trường, người làng hoa bắt đầu thử nghiệm trồng các loại hoa cao cấp, trong đó có ly. 
 
Sở dĩ nhiều người “liều lĩnh” bỏ tiền tỷ đầu tư vào hoa vì lợi nhuận mang lại từ các loại hoa cao cấp rất khả quan. Đơn cử như vụ hoa Tết năm trước, một số nhà trồng hoa ly đã thắng lớn nên vụ này, nhà nhà đổ xô trồng khiến diện tích hoa ly tăng vọt. 
 
Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Khanh, chủ vườn hoa ly rộng hơn 1 mẫu ở Tây Tựu cho biết, nếu như năm ngoái nhà anh chỉ trồng 6 sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2) hoa ly thì năm nay đầu tư trồng hẳn 1 mẫu. Do chi phí đầu tư cho 1 sào hoa ly khá lớn (gần 200 triệu đồng) nên không còn cách nào khác, anh phải cầm cố sổ đỏ. “Thời tiết lúc mưa lúc nắng, không ai biết trước vụ hoa năm nay có thắng không nhưng có đến 90% số hộ phải vay mượn từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng để trồng hoa. Coi như đánh bạc với trời, hy vọng vụ hoa Tết này cả làng thắng lớn, lúc đó mỗi sào hoa ly có thể thu về 20- 30 triệu đồng”, anh Khanh nói. 
 
Trong trồng hoa ly, chi phí lớn nhất là việc mua giống do củ giống phải nhập khẩu từ Hà Lan, New Zealand, Chile,… Tùy vào chất lượng mà giá giống lên đến 9.000 - 22.000 đồng/củ. Tuy nhiên, không phải lúc nào bà con cũng mua được, có những lúc “cháy” hàng, giá bán lên đến 22.000 - 26.000 đồng/củ.
 
Giống đã có, bà con lại phải thuê đất ở các vùng lân cận để trồng vì quỹ đất ở Tây Tựu không còn nhiều. Cánh đồng hoa ly ở Hạ Mỗ, Đan Phượng rộng hàng trăm hecta hầu hết do người dân Tây Tựu thuê đất trồng với giá 2 triệu đồng/sào/năm. 
 
Anh Minh, chủ một vườn hoa ly ở Hạ Mỗ, cho biết: “Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết nên không biết tình hình giá cả, sức tiêu thụ của thị trường như thế nào. Năm ngoái cũng có nhiều nhà lỗ vốn, củ bị lỗi, hoa hỏng. Giờ chỉ sợ hoa nở trước Tết hoặc không kịp Tết thôi”.
 
Gia đình chị Duyên, anh Nhật ở Tây Tựu năm nay cũng tăng gấp đôi diện tích hoa ly để chuẩn bị Tết. Chị Duyên cho hay: Năm nay tôi đầu tư trồng 4 sào hoa ly với loại giống 22.000 đồng/củ. Hiện, thời tiết lạnh, hanh khô nên cây không bị cháy, nhưng nếu thời tiết ấm lên thì nguy cơ trượt mùa hoa Tết là rất cao, còn lạnh quá thì hoa lại không nở kịp. 
 
“Tôi đã thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng 500 triệu đồng đầu tư trồng hoa ly, hy vọng thời tiết thuận lợi để lấy lại vốn và có lãi chút ít”, chị Duyên nói.
 
Nơm nớp lo sợ
 
Dù lợi nhuận hấp dẫn nhưng nhiều nông dân Tây Tựu vẫn thừa nhận, đầu tư trồng hoa ly rất mạo hiểm. Thế nên mỗi khi nghe tin trời có bão hoặc mưa nhiều, những nhà trồng hoa ly đều mất ăn mất ngủ. Có nhà vừa xuống giống hoa hôm trước, nghe tin có bão hoặc áp thấp lại vội vàng gọi anh em, họ hàng đến đưa giống hoa lên. 
 
Ông Bùi Trung Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Tây Tựu, cho biết: “Nghe tin có bão, cả chính quyền và người dân cứ như ngồi trên đống lửa. Bởi chỉ cần một trận mưa lớn là tiền tỷ có thể trôi sông”.
 
Ông Chu Trần (thôn 3, xã Tây Tựu) lo lắng: “ Vụ hoa năm ngoái nhà tôi may mắn vớt vát đủ vốn. Năm nay tôi thuê hơn mẫu ruộng ở huyện khác để trồng nhưng cứ lo nơm nớp”.
 
Hiện, có khoảng 60% người dân Tây Tựu trồng hoa ly và hầu hết đều thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng để vay vốn đầu tư. Theo ước tính của chính quyền xã Tây Tựu, người ít cũng vay 100 - 200 triệu đồng, người nhiều nhất khoảng 2,8 tỷ đồng. Và chỉ thống kê những hộ vay nhiều trong năm 2013 này thì số vốn đã lên đến 50-80 tỷ đồng. 
 
“Vụ này người dân trong xã trồng khoảng hơn 200ha hoa ly, gấp 2 - 3 lần so với năm trước. Đa số người trồng phải thế chấp sổ đỏ để vay tiền ngân hàng. Chỉ mong vụ hoa Tết này thắng lớn để gánh nặng nợ nần giảm bớt”, ông Hòa nói.
 
Thời điểm này, các ruộng hoa ở Tây Tựu đều đã chuẩn bị cho nụ nhưng kết quả vụ này như thế nào còn phải trông chờ vào thời tiết. Mong rằng ngành chức năng, các nhà khoa học sớm có giải pháp hỗ trợ người dân sản xuất tốt trong mọi điều kiện thời tiết, đồng thời có thị trường tiêu thụ ổn định để vơi đi nỗi lo mất mùa, mất giá.
Theo kinh tế nông thôn