(Baonghean) - Về bản Khun, xã Châu Hội (Quỳ Châu), chúng tôi có dịp gặp những đảng viên kiêm cán bộ mặt trận được đồng bào nơi đây ví như những “hạt nhân” của bản làng. Bằng tấm lòng nhiệt tình, tính gương mẫu, họ đã xử lý hài hòa việc làng, việc nước; luật tục và luật pháp; làm dân tin, nói dân nghe; góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, bản làng văn hóa.

Bản Khun có 208 hộ dân tộc Thái nằm khép mình êm đềm dưới những tán rừng xanh mướt của miền non cao Quỳ Châu. Cuộc sống của người vùng cao nói chung, bản Khun nói riêng vẫn còn khó khăn. Nhưng đến với mảnh đất này, điều để lại ấn tượng nhất trong tôi đó chính là tinh thần đoàn kết, lạc quan, mọi người chí thú làm ăn, từng bước phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Tất cả vẽ nên bức tranh cuộc sống đầy sắc màu tươi mới. Đồng chí Vi Thanh Đàn - Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận bản không giấu được niềm vui khi khẳng định, lúa năm này cả bản tiếp tục được mùa to. Niềm vui đó cũng dễ hiểu, bởi như lời bí thư thì cách đây chỉ mấy năm thôi, do tập tục canh tác và ý thức của người dân nên năng suất lúa rất thấp.
 
image_4453495.jpgBan Công tác mặt trận bản Khun thăm đồng.
 
“Phải có một sự thay đổi”, đó là suy nghĩ thường trực cũng là trăn trở của Bí thư Đàn và các đảng viên. Chi bộ bản Khun đã thảo luận và tổ chức họp mở rộng với các đoàn thể để vận động nhân dân thay đổi tập quán sản xuất, tạo đột phá về kinh tế. Tất yếu để có thay đổi, các đảng viên và các thành viên trong Ban Công tác mặt trận bản là những “hạt nhân” gương mẫu thực hiện trước, rồi vận động nhân dân làm theo phương châm: “làm dân tin, nói dân nghe”.  Nói đi đôi với làm, gia đình Bí thư Đàn không chỉ tập trung thâm canh, nâng cao năng suất lúa trên diện tích ruộng gia đình, mà còn chăn nuôi thêm lợn, gà, dê; nhận khoanh nuôi, chăm sóc hơn 5 ha rừng nên cuộc sống rất ổn định. 
 
Cách làm “nêu gương và vận động” đã tạo được lan tỏa lớn trong nhân dân. Vì vậy, những năm gần đây, bà con trong bản Khun đã chuyển đổi cơ cấu giống lúa trên chân ruộng, chăm sóc đúng kỹ thuật, thời vụ. Chưa dừng lại ở đó, bản còn vận động nhân dân mỗi hộ đóng góp mỗi năm 200.000 đồng và tổ chức thành 3 đội sản xuất để tu sửa, kiên cố hóa các tuyến kênh mương tạm bợ, xuống cấp. Do đó, những vụ mùa gần đây, năng suất lúa luôn đạt 60 - 70 tạ/ha, mang lại niềm vui cho nhân dân sau mỗi vụ mùa. Còn với đồng chí Lữ Kim Thành - Trưởng bản kiêm Phó Ban công tác mặt trận thì niềm vui của ông không chỉ đến từ những mùa vàng của bà con mà cái chính là nhận thức của bà con đã thay đổi căn bản trong tư duy làm ăn. Nhìn những rừng keo xanh bát ngát, đồng chí nhớ lại: “Trước đây, bà con chỉ biết nhìn vào ruộng, trong khi còn rất nhiều diện tích đất đai bỏ hoang nhưng không tổ chức sản xuất để nâng cao thu nhập. Nhưng giờ thì khác rồi, hầu hết bà con không còn trông chờ, ỷ lại mà rất năng động trong phát triển kinh tế”. Theo thống kê, hiện tại bản Khun có 21 ha mía; diện tích trồng keo lên đến 178 ha, hứa hẹn mang lại nguồn thu không nhỏ. 
 
Còn với đồng chí Vi Thị Nhung, Chi hội trưởng Phụ nữ bản kiêm thành viên Ban công tác mặt trận, trong những năm qua với vai trò người đứng đầu chi hội, chị đã vận động 158 hội viên thực hiện thu gom phế liệu bán để lấy kinh phí lập quỹ cho hội viên nghèo vay vốn. Qua 4 năm thực hiện, chi hội đã có nguồn quỹ 4 triệu đồng. “Mỗi năm, chi hội đều tổ chức bình chọn và cho chị em nghèo vay lấy vốn sản xuất. Năm nay, chúng tôi đã có 2 hội viên vay mỗi người 1 triệu đồng mua lợn giống”, đồng chí Nhung cho biết. Không chỉ hỗ trợ sinh kế, dưới vai trò lãnh đạo của chị Nhung, chi hội phụ nữ bản luôn đi đầu trong phòng trào xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn truyền thống của dân tộc Thái. Vào các dịp lễ, Tết, chị em phụ nữ trong bản đều mặc áo váy truyền thống của người Thái và tổ chức các các hoạt động văn nghệ, thể thao. Đặc biệt, năm nay, đội văn nghệ của bản Khun được vinh dự đi biểu diễn ở Lễ hội Hang Bua (Quỳ Châu). 
 
Đồng chí Lang Thanh Duyên – Chủ tịch UBMTQ Việt Nam huyện Quỳ Châu đánh giá: “Các đồng chí trong Ban công tác mặt trận bản Khun đã thể hiện được trách nhiệm của một đảng viên và cả cán bộ mặt trận. Những việc làm cụ thể, thiết thực của các đồng chí đã tạo được niềm tin, uy tín trong cộng đồng nhân dân. Qua đó, các đồng chí đã góp phần xây dựng chi bộ và hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; đẩy nhanh tốc độ xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Vì vậy, trong đợt sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, Chi bộ bản Khun là 1 trong 12 tập thể được nhận bằng khen của BTV Huyện ủy Quỳ Châu”.
 
Thành Duy