(Baonghean) - Lạch Vạn là điểm cuối của sông Bùng - nơi tiếp giáp giữa sông và biển. Cảnh sắc biển trời sông nước thơ mộng chứa trong mình những trầm tích lịch sử biểu trưng cho khí phách quật cường của quân và dân Diễn Châu đã làm cho Lạch Vạn thêm lung linh, tỏa sáng, là niềm tự hào trong tâm hồn của mỗi người Diễn Châu. 
 
images1027370_cua_bien_lach_van.gifCảnh đẹp ấn tượng của Lạch Vạn
 
Nằm ở vị trí rất thuận lợi cho giao lưu và phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế biển, Diễn Châu sớm trở thành một trong những trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội của tỉnh. Với ưu thế có cửa lạch làm nơi neo đậu tàu thuyền, bờ biển dài, thoải, có độ an toàn cao nên Diễn Châu rất ưu tiên cho phát triển nghề khai thác hải sản và du lịch biển. 
 
Đặc biệt, khách sạn Sen Vàng được xây dựng ngay bên cửa lạch với số vốn trên 40 tỷ đồng khai trương vào mùa du lịch 2008 là điểm nhấn cho khu du lịch biển. Đây là khu du lịch sinh thái, có biệt thự cao cấp, sân thể thao, bể bơi, vườn cây cảnh... đã làm cho khu du lịch thêm tiện nghi, thu hút hàng ngàn lượt du khách mỗi năm. 
 
Cảnh đẹp ấn tượng của Lạch Vạn làm say đắm bất kỳ ai khi đến đây. “Bích hải quy phàm” (thuyền về cửa Vạn) được người xưa phong là 1 trong 8 cảnh đẹp Đông Thành quả là không sai. Trong ánh nắng chiều từng đoàn thuyền hối hả nối đuôi nhau về cập bến. Những cánh buồm nhiều màu sắc tạo thành vệt dài uốn lượn, trông xa như những cánh bướm khổng lồ đang di động. Cảnh thuyền về cửa Vạn, còn được nhiều người tưởng tượng như đoàn ngựa đua nhau cưỡi sóng hướng vào cửa Vạn mang đầy những món quà mà biển cả hào phóng ban cho người dân nơi đây. Được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp làm say đắm lòng người cùng với sự sáng tạo của người dân đang làm nên sức hút to lớn trên mọi lĩnh vực của lạch Vạn, tiêu biểu là trong văn học nghệ thuật. Không biết bao nhiêu nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ, quay phim, nhiếp ảnh đã về sáng tác tại Lạch Vạn. Lạch Vạn đi vào sử sách, đi vào  văn chương, thơ ca và trở thành biểu tượng cho cốt cách tâm hồn người Diễn Châu.
 
T.B (Tổng hợp)