LTS:  Cùng với sự tăng trang, bắt đầu từ tháng 10/2011, Nhật báo Nghệ An cũng mở thêm một số chuyên mục mới, đáp ứng nhu cầu thông tin của các tầng lớp nhân dân. Bắt đầu từ hôm nay (6/10) trên trang 2 thứ 5 hàng tuần, Báo Nghệ An sẽ mở chuyên mục: "Đồng hành cùng nhà nông", góp phần đưa thông tin bổ ích, thiết thực với bà con nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của ngành Nông nghiệp.
 
(Baonghean) - Để tăng nhanh số lượng đàn gia cầm, đòi hỏi những hộ chăn nuôi, ngoài những hiểu biết về chọn giống, kiến thức khoa học kỹ thuật, cách phòng bệnh,... chúng tôi khuyến cáo các hộ chăn nuôi một số kinh nghiệm nhằm nâng cao tỷ lệ ấp nở trứng gia cầm.
 
Chọn trứng: Chọn những trứng có chất lượng vỏ trứng tốt, dày, cứng, nhẵn, đều màu và sáng nhám, loại bỏ những vỏ trứng mỏng, rạn nứt, sần sùi, trứng đẻ quá lâu không nên đưa vào cho gà ấp vì nếu cho ấp thì cũng cho tỷ lệ ấp nở thấp. Chọn những trứng to, tuỳ thuộc vào giống, mục đích sử dụng và tuổi của gia cầm. Đồng thời, chọn những trứng sạch, loại bỏ những trứng bẩn có dính phân, máu hoặc dính trứng vỡ vì đây là môi trường tốt cho vi khuẩn, mầm bệnh phát triển và phần lớn trên bề mặt của vỏ trứng các chất bẩn bao phủ nên quá trình trao đổi chất của phôi sẽ ảnh hưởng. Mặt khác, trong một chu kỳ đẻ trứng của gà khoảng 15 - 20 quả/con tuỳ thuộc vào giống gà, khi chọn trứng đưa vào ấp, nên chọn những quả thứ 6 trở về sau của chu kỳ đẻ trứng thì tỷ lệ ấp nở cao, kết hợp với cách bảo quản trứng trước khi ấp nở phải tốt (bảo quản trứng trong khay hoặc rổ có trấu lót hoặc tro bếp để nơi thoáng mát)
 
Chọn gà ấp: Chúng ta chủ yếu chăn nuôi gia cầm theo phương thức manh mún, nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp, thường cho gà ấp theo phản xạ tự nhiên, thủ công, ít sử dụng phương thức ấp công nghiệp. Do đó, khi cho gà ấp thủ công, nên có kỹ thuật chọn gà cho ấp, chọn những con ấp khéo, chân thấp, khung hình to, bộ cánh rộng, nhiều lông cánh, khi ấp có độ che phủ trứng nhiều sẽ cho tỷ lệ ấp nở cao.
 
Khi cho gà ấp, nên quan tâm đến thời tiết: Nếu thời tiết quá nóng, oi bức, không nên cho gà ấp vì sẽ cho tỷ lệ ấp nở thấp. Nên chọn thời tiết mát mẻ như mùa Thu, mùa Xuân là tốt  nhất.
 
Trong quá trình cho gà ấp hay có ký sinh trùng ngoài da ký sinh như mò, mát, khi đó chúng ta sử dụng một số kinh nghiệm nhằm hạn chế tối đa ký sinh trùng ngoài da. Dùng lá xoan đâu + viên long não lót làm ổ cho gà ấp.
 
Dùng thuốc Dipterex phun lên ổ ấp.
 
Ngoài ra, trong nuôi gia cầm, nên bố trí hố cát + bột lưu huỳnh và một ít tro bếp (nếu có) trộn đều lẫn vào nhau để cho gia cầm tắm cát hạn chế được bệnh ký sinh trùng ngoài da như mát gà. Nên có những đĩa cát sỏi nghiền nhỏ như hạt thóc, bố trí vào trong chuồng trại để  cho gà ăn giúp cho quá trình tiêu hoá  gia cầm.


Nguyễn Thị Thu