(Baonghean.vn) – Hiện nhiều ngân hàng đã thu phí ATM nội mạng, tuy nhiên những trục trặc trong giao dịch vẫn thường xuyên xảy ra khiến người dùng thẻ bất bình.
 
Sáng 24/9, nhiều khách hàng đến rút tiền tại máy ATM của Ngân hàng Vietcombank (khu vực Đài PTTH Nghệ An) tỏ vẻ bất bình vì cả 3 máy đều thông báo gặp sự cố và hết tiền. Sau khi lần lượt cho thẻ vào cả 3 máy ATM mà không rút được tiền, anh Trương Quốc Minh – xóm 7, xã Hưng Chính bức xúc nói: Công ty tôi trả lương qua thẻ ATM, vì vậy mỗi khi cần sử dụng tiền tôi phải ra máy ATM để rút. Tuy nhiên, đã rất nhiều lần đi rút tiền mà máy gặp sự cố, phải chạy loanh quanh khắp thành phố để tìm điểm rút tiền, đặc biệt những ngày lễ tết, cần sử dụng tiền nhưng không rút được phải về vay mượn bạn bè, rất bất tiện và mất thời gian.
 
images806609_img_3216.jpgSáng 24/9, cả 3 máy ATM của Ngân hàng Vietcombank khu vực Đài PTTH Nghệ An gặp sự cố
Cùng chung hoàn cảnh anh Minh, chị Nguyễn Thị Mai – phường Hưng Bình chia sẻ: “Đi rút tiền của mình, bị mất đã đành, tiền cũng không rút được, chất lượng phục vụ như thế này thì làm sao mà không bực mình. Chúng tôi chấp nhận mất phí rút tiền thì dịch vụ phải được nâng cấp hoặc cải thiện”.
 
Đây không phải lần đầu các máy ATM gặp sự cố, một số khách hàng phản ánh hiện tượng máy báo hỏng, máy không có tiền, máy nuốt thẻ, trừ tiền trong tài khoản mà không nhả tiền… thường xuyên xảy ra. Hiện nay, với việc kết nối liên thông hệ thống ATM, chủ thẻ của một ngân hàng đã có thể giao dịch tại hầu hết các ngân hàng khác. Tuy nhiên, tình trạng trục trặc ở các máy ATM vẫn còn nghiêm trọng, nhất là trong các dịp lễ tết, những kỳ lãnh lương gây phiền toái cho chủ thẻ.
 
Anh Nguyễn Văn Thắng – Trưởng phòng Thanh toán thẻ, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh cho biết: Nguyên nhân của các sự cố giao dịch ATM thường xuất phát từ ngân hàng lẫn chủ thẻ, phổ biến nhất là đường truyền nghẽn mạch, máy ATM hết tiền hoặc không nhả tiền, mã PIN bị khóa, người dùng thẻ không biết bảo quản, bỏ thẻ trong ví khiến thẻ bị hư hỏng, cong vênh, chủ thẻ thao tác sai… Anh Thắng cũng thừa nhận, sáng 24/9, 1 máy ATM ở khu vực Đài PTTH Nghệ An bị hư hỏng chưa sửa chữa được; 2 máy còn lại do lỗi hết tiền và đã được nhân viên của ngân hàng khắc phục. 
 
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 36/2012/TT-NHNN về bảo đảm an toàn hoạt động ATM. Theo đó, các ngân hàng phải xây dựng chính sách bảo mật thông tin, quy trình vận hành, bảo dưỡng, giám sát bảo đảm máy ATM đủ tiền, xử lý trục trặc giao dịch của chủ thẻ trong vòng từ 5 - 7 ngày… Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng các quy định của Ngân hàng Nhà nước chỉ mới giải quyết được phần ngọn sự cố ATM. Bởi không phải ngân hàng thương mại nào cũng tuân thủ các quy định mà Ngân hàng Nhà nước đã đặt ra. Các cơ quan này cũng chưa đủ sức để kiểm tra, giám sát hệ thống ATM của từng ngân hàng.
 
Vì vậy, để giải quyết tận gốc nhằm hạn chế thấp nhất mọi trục trặc của dịch vụ ATM, giảm thiểu phiền toái cho chủ thẻ, Ngân hàng Nhà nước cần xây dựng tiêu chuẩn về công nghệ, yêu cầu các ngân hàng phát hành thẻ xây dựng kế hoạch vận hành dự phòng. Đồng thời, đưa ra các biện pháp chế tài đối những ngân hàng chưa thực hiện đúng các quy định về hệ thống ATM. 
 
Võ Huyền