(Baonghean) - “Nhiều năm qua, các chi bộ đảng thuộc Đảng bộ Công an huyện Tương Dương đã duy trì việc đọc báo đảng vào đầu giờ làm việc mỗi ngày. Hoạt động này trở thành sinh hoạt tư tưởng thường xuyên, liên tục, bởi đây là kênh thông tin thiết yếu góp phần tăng thêm nguồn thông tin chính thống cho cán bộ, chiến sỹ”, đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện Tương Dương.

Một ngày mới đối với cán bộ, chiến sỹ thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội của Công an huyện Tương Dương bắt đầu bằng hoạt động sinh hoạt tư tưởng. Sau khi thông tin một số ý kiến chỉ đạo “ngành dọc” của chỉ huy cấp trên, Đội đã dành 20-30 phút điểm các thông tin đáng chú ý trên báo Nhân Dân và báo Nghệ An. Vì thế, hai tờ báo đảng cùng với báo ngành, từ lâu đã trở thành một kênh cung cấp thông tin chính thống cho cán bộ, chiến sỹ. Theo đánh giá của tất cả cán bộ, chiến sỹ của đơn vị, mặc dù trong thời kỳ bùng nổ thông tin hiện nay, mỗi người có thể vào mạng bất kỳ ở đâu bằng điện thoại di động nhưng thông tin trên báo đảng là chính xác nhất, đáng tin cậy nhất, góp phần định hướng dư luận. 
images925402_2.jpgCán bộ, chiến sỹ Đội CSĐTTP - TTXH - Công an Tương Dương nắm thông tin từ báo đảng.
 
Để thông tin của báo đảng đến kịp thời với cán bộ, chiến sỹ, Chi bộ Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội đã phân công các đồng chí trong chi ủy đọc báo trước, nắm bắt những thông tin quan trọng, sau đó phổ biến cho mọi người. Còn những đồng chí nào muốn tìm hiểu kỹ thông tin thì dành thời gian đọc bài viết trên báo. Với cách làm này vừa rút ngắn được thời gian sinh hoạt vào đầu buổi sáng hàng ngày, vừa thông tin kịp thời cho cán bộ, chiến sỹ những thông tin báo nêu. Có nhiều vụ việc báo nêu như nạn buôn người, lừa lao động, khai thác khoáng sản trái phép… được đơn vị nắm bắt thông tin, phối hợp lực lượng để nắm rõ, cùng đấu tranh có hiệu quả.
 
Đánh giá về hiệu quả thông tin trên báo đảng, Thiếu tá Kha Văn Hải - Bí thư Chi bộ Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội - Công an Tương Dương cho biết: “Những thông tin trên báo Nhân Dân và báo Nghệ An được chúng tôi lấy làm cơ sở để phổ biến cho cán bộ, chiến sỹ. Hai tờ báo này ra hàng ngày, được chuyển về kịp thời trong buổi sáng nên cũng tạo điều kiện để chúng tôi nắm bắt thông tin. Hai năm nay, chúng tôi thấy báo Nghệ An có nhiều đổi mới trong cách phản ánh thông tin. Nhiều sự việc báo nêu, chúng tôi đọc thấy sự công phu trong điều tra và chín chắn trong đấu tranh với những tiêu cực. Đọc những bài điều tra của báo, chúng tôi thấy có những nét tương đồng giữa nghề nghiệp chúng tôi với các phóng viên, nhà báo. Quá trình tác nghiệp của nhà báo cũng như cán bộ, chiến sỹ, đòi hỏi phải chính xác, khách quan, trên tinh thần đấu tranh loại bỏ tiêu cực, góp phần xây dựng xã hội lành mạnh…”.
 
Không riêng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội mà tất cả các đội, đơn vị của Công an huyện Tương Dương đều duy trì tốt việc đọc báo đảng vào đầu buổi sáng hàng ngày. Quá trình đó, có những vấn đề báo nêu ở địa phương khác nhưng mang tính phổ biến, liên quan đến địa phương mình thì chi ủy, chỉ huy thông tin đến cán bộ để đối chiếu, theo dõi ở địa bàn phụ trách. Đại úy Nguyễn Anh Cường- Bí thư chi bộ CSGT-TT, cơ động cho biết: “Việc sinh hoạt tư tưởng, đọc báo vào đầu buổi sáng hàng ngày đã trở thành một trong hoạt động nề nếp được ăn sâu vào ý thức, trách nhiệm của anh em trong đơn vị. Qua những thông tin trên báo, chúng tôi phân tích, định hướng cho cán bộ, chiến sỹ.
 
Hoạt động này không chỉ tăng cường nhận thức chính trị cho cán bộ, chiến sỹ mà còn làm cơ sở quan trọng để chúng tôi làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng…”. Trao đổi về hiệu quả của việc mua và sử dụng báo đảng ở đơn vị, Đại tá Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện cho biết: “Đối với đơn vị, do tính bảo mật nên không lắp đặt mạng Internet ở tất cả các đội mà chỉ kết nối ở bộ phận văn phòng. Chính vì vậy, báo in là phương tiện chính cho cán bộ, chiến sỹ sinh hoạt tư tưởng, nắm bắt thông tin. Bên cạnh phục vụ cho sinh hoạt đầu giờ buổi sáng, những tờ báo còn là những tư liệu quan trọng cho lực lượng khi nắm bắt tình hình, đối chiếu với thực tế ở cơ sở. Cùng với việc tăng cường bám nắm cơ sở, những thông tin từ báo đảng là một kênh thông tin thiết yếu cho chỉ huy đến mỗi cán bộ, chiến sỹ của đơn vị…”. 
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Kha Văn Điếm - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tương Dương cho hay: “Đảng bộ Công an huyện là 1 trong 5 cơ sở đảng tiêu biểu nhất của huyện trong việc đặt mua, sử dụng hiệu quả báo đảng. Chúng tôi đã đề nghị các cấp khen thưởng về hoạt động này của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện và tuyên truyền học tập, nhân rộng mô hình mua, sử dụng, khai thác thông tin trên báo đảng một cách hiệu quả...”.
 
Bài, ảnh:Nguyên Nguyên