(Baonghean) - Vẫn là cái nắng, vẫn là sân cỏ xanh, vẫn nối tiếp những giọt mồ hôi, nụ cười và nước mắt. Ấy vậy mà tháng 6 mỗi năm, vẫn vẹn nguyên niềm háo hức, đón đợi! 
 
images989359_1a.jpgMột pha tranh bóng của các cầu thủ thiếu niên tại mùa giải 2013. Ảnh: Đức Chuyên
 
Tôi đã tìm cách lý giải cho niềm say mê, cho sự thủy chung ấy của những người đến cùng Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An 18 năm qua. Nơi tôi đã gặp bao gương mặt măng non, khấp khởi bước vào sân bóng sau một năm dài miệt mài học tập, để chơi đến quên mệt, quên nắng. Nơi tôi đã gặp gương mặt gầy gò, sạm đen của người đàn ông đến từ huyện trung du xa đã mấy mùa giải. Quen thân, không phải vì ông là huấn luyện viên của đội bóng mà vì ông lặn lội theo cậu con trai của ông hết sân nhi đồng tới sân thiếu niên. Nơi tôi nhìn thấy chàng cầu thủ thành danh với ánh nhìn bâng khuâng, nói với tôi rằng: “Em đã trưởng thành chính từ Cúp Báo”. Nơi có nhiều cựu cầu thủ khác, đã giã từ sân cỏ vẫn nặng duyên nghiệp với trái bóng tròn để trở thành người dẫn dắt, cố vấn của đội bóng quê mình. Nơi không chỉ những ông bố bà mẹ có con “đi đá bóng”, mà còn có cả những người hăng hái, kiên trì đi xe máy mấy chục cây số đến với Thành Vinh để “đến xem tụi trẻ đá”, góp một tiếng reo hò, một lời khích lệ…
 
Chắc hẳn, không chỉ vì sự thành công năm nối năm của một giải đấu?
 
Chắc hẳn, không chỉ vì đã đủ niềm tin cho một sân chơi hấp dẫn, sôi động?
 
Chắc hẳn, không chỉ vì bóng đá đã trở thành một niềm say mê khó dứt?
 
Mà còn vì, ở nơi ấy, người ta đã được gặp, được sống bằng con - người - sôi - động - và - hồn - nhiên. Vì ở nơi ấy, người ta được lặng - nhìn - tuổi - thơ của chính mình. Vì nơi ấy, người ta tìm được vẻ đẹp của sự cống hiến và niềm khát khao vươn tới. Vì nơi ấy, sự thất bại và niềm vinh quang, nỗi buồn và niềm vui chỉ là gang tấc và vô cùng sòng phẳng. Và dù có thất bại hay chiến thắng, thì điều còn lại vẫn là cái nắm tay, là cái ôm thân thiết, là lời hẹn gặp và sự lưu luyến không rời.
 
Có phải không, sự thành công, niềm tin yêu cũng được làm nên từ đó?!
 
NACT
 
Tài trợ chính: Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh
Đồng tài trợ: Chi nhánh công ty CP Intimex Việt Nam tại Nghệ An