(Baonghean) - Trung bình mỗi năm, Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ (CLB) huyện Quế Phong khám bệnh miễn phí cho hơn 1.000 lượt người và phát thuốc trị giá gần 100 triệu đồng. Đó là hành động đáng biểu dương ở vùng biên giới, nơi cuộc sống đồng bào còn gặp nhiều khó khăn.

image_4714647.jpgCLB Thầy thuốc trẻ huyện Quế Phong phối hợp khám bệnh, cấp phát thuốc cho nhân dân điểm tái định cư bản Piêng Cu, xã Tiền Phong.
 
Quế Phong là một trong những huyện nghèo nhất của cả nước, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa, ít có điều kiện chăm sóc sức khỏe. Trước thực tế đó, tháng 4/2011, CLB Thầy thuốc trẻ huyện Quế Phong được thành lập. Sau gần 5 năm hoạt động, và phát triển CLB đã phát huy khả năng, trí tuệ của đội ngũ y, bác sỹ trẻ trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho đồng bào. Hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân.
 
Chia sẻ với cộng đồng 
 
Anh Nguyễn Minh Thuần, Bí thư Huyện đoàn, Phó Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ huyện Quế Phong cho biết: “CLB hiện quy tụ 65 thành viên, chủ yếu là các y, bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng viên công tác ở các khoa, phòng của Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện. Phương châm hoạt động của CLB là đến với bà con vùng sâu, vùng xa, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo để khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí”. 
 
Với mục tiêu đề ra, những năm qua, đội ngũ thầy thuốc trẻ trong CLB đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, từng bước khẳng định được vai trò xung kích, tình nguyện trong công tác chăm lo sức khỏe cho cộng đồng. CLB đã triển khai hiệu quả phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trong năm đầu thành lập, CLB đã phối hợp tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.221 lượt người là những bệnh nhân nghèo tại các vùng khó khăn, biên giới của xã Tri Lễ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, cuộc sống còn nhiều khó khăn tại bản Pà Khốm, Huồi Mới 1, 2; khám, phát thuốc cho bà con các điểm tái định cư Thủy điện Hủa Na. CLB cũng thường xuyên đến thăm khám sức khỏe cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện với tổng trị giá tiền thuốc trên 118 triệu đồng. Tính trung bình mỗi năm, CLB đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các đơn vị nhận đỡ đầu và phối hợp tổ chức được 3 đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 lượt người với tổng trị giá tiền thuốc gần 100 triệu đồng.
 
Thông qua những chuyến đi cơ sở, ngoài việc khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con, các thành viên trong CLB còn tuyên truyền, phổ biến kiến thức bảo vệ sức khỏe, cách phòng tránh các bệnh thường gặp, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; trang bị kiến thức, kỹ năng để mỗi người dân chủ động phòng, chống bệnh, xây dựng nếp sống vệ sinh, rèn luyện thân thể, hạn chế những lối sống và thói quen có hại cho sức khỏe; nâng cao năng lực cho đội ngũ y, bác sỹ tuyến cơ sở; hướng dẫn xử lý môi trường bị ô nhiễm sau thiên tai, lũ lụt, phòng, chống dịch bệnh tại địa phương và tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu trẻ em cho giáo viên mầm non và tư vấn dinh dưỡng cho cha mẹ học sinh… Các hoạt động đã tạo được dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân, có sức lan tỏa mạnh mẽ, được đồng bào các dân tộc ghi nhận. 
 
Tiếp tục hành trình đến với đồng bào nghèo khó
 
Thông qua các hoạt động tình nguyện, các thành viên CLB Thầy thuốc trẻ huyện Quế Phong có nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với đồng bào, qua đó, cảm nhận ý nghĩa của cuộc sống, đem sức trẻ, giúp các bệnh nhân nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
 
Bác sỹ Nguyễn Cường, công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong, còn nhớ lần đầu tiên anh cùng các y, bác sỹ trong CLB tổ chức khám, phát thuốc cho người dân ở bản 100% là dân tộc Mông tại xã Tri Lễ. Dù đường sá đi lại khó khăn, nhưng khi tới nơi thấy người dân đã đợi sẵn từ lâu để được khám và tư vấn sức khỏe khiến anh và các bác sỹ khác như quên đi mệt nhọc và bắt đầu ngay vào công việc. Qua lần đầu tiên đó, anh cảm nhận được sự gần gũi, tình cảm thân thiết của bà con nhân dân, nhưng quan trọng hơn là anh và nhiều y, bác sỹ thấy được nhu cầu được khám và tư vấn sức khỏe của bà con vùng khó khăn là rất lớn.
 
Còn dược sỹ Lô Văn Tuyến, thành viên của CLB chia sẻ: “Tham gia vào CLB giúp tôi có nhiều những trải nghiệm trong cuộc sống. Đến tận nơi và tiếp xúc với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện để đi khám chữa bệnh đã khiến cho tôi tự nhủ rằng mình phải cống hiến nhiều hơn nữa và càng thấm thía hơn lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”. 
 
Tuy nhiên, khó khăn nhất trong hoạt động của CLB là công tác huy động các nguồn lực xã hội còn khó khăn, trong khi đó, kinh phí của CLB chủ yếu do Huyện đoàn kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ, các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân mới dừng lại ở hình thức khám bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc.
 
Anh Nguyễn Minh Thuần, Phó Chủ nhiệm CLB  chia sẻ: “Trong thời gian tới, CLB sẽ cố gắng vận động sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để có thêm nhiều chuyến đi khám bệnh tới những bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách ở các vùng khó khăn trong huyện”. Bằng sự nỗ lực, nhiệt huyết của mình, đội ngũ y, bác sỹ trẻ trong CLB Thầy thuốc huyện Quế Phong nỗ lực khắc phục những khó khăn, tiếp tục hành trình đến với các bản, làng khó khăn, bởi nơi đó, có rất nhiều đồng bào đang cần sự sẻ chia, giúp đỡ trong công tác chăm sóc sức khỏe.
 
Mong Văn Tình 
(Huyện đoàn Quế Phong)