(Baonghean) - Nhặt được bọc tiền hơn 23 triệu đồng trên đường, hai em Tú Anh và Thu Uyên, học sinh lớp 11C2, Trường THPT Anh Sơn 3 đã đi tìm người đánh rơi để trả lại. Mặc dù hoàn cảnh gia đình cả hai em đều rất nghèo… 

Chúng tôi đến Trường THPT Anh Sơn 3 (huyện Anh Sơn) vào chiều 19/11, dọc đường vào trường, rất nhiều người dân bình luận và thán phục về hành động đẹp, nhặt được của rơi tìm người trả lại của hai nữ sinh vào tuần trước. 

Cả hai em Hoàng Thị Thu Uyên và Trịnh Thị Tú Anh, học sinh lớp 11C2 đều bẽn lẽn, không muốn nhắc lại câu chuyện mình trả lại tiền cho người bị mất. Phải nhờ đến sự động viên của thầy giáo chủ nhiệm Hoàng Anh Tài, hai em mới kể lại câu chuyện một cách nhỏ nhẹ, khiêm tốn.
 
Chiều thứ 4, ngày 13/11, lớp được nghỉ học, Tú Anh đi từ phòng trọ của mình ở xóm 3, xã Đỉnh Sơn đến tập thể của Phòng khám đa khoa Tây Anh Sơn, nơi cô bạn thân của mình là Thu Uyên đang trọ học. Khi đi đến cổng phòng khám, gần ngã tư đường, Tú Anh nhìn thấy một bọc tiền nằm lăn lóc giữa đường. Em nhặt lên, nhìn xung quanh nhưng không thấy người nào đi tìm để trả lại, Tú Anh mang vào phòng trọ của Thu Uyên.
 
Sau khi kể lại chuyện mình nhặt được tiền với bạn thân, cả hai vừa hoảng hốt, vừa nghĩ đến cảnh người đánh rơi tiền đang vất vả đi tìm, nên quyết định tìm người bị mất. Khi ra cổng bệnh viện, nhìn thấy hai thanh niên vừa ngó nghiêng trên đường, vừa gọi điện thoại với vẻ hốt hoảng, Tú Anh và Thu Uyên liền đến và hỏi “Các anh làm gì ở đây, mất cái gì à?”. Hai người thanh niên trả lời mình đánh rơi số tiền 23,1 triệu đồng. Nhìn thái độ của hai người thanh niên lịch sự, cả Tú Anh và Thu Uyên đều nghĩ đây là người đã đánh rơi tiền nên hai em vội vàng đi về phòng trọ để lấy tiền trả lại. Vừa đi, cả hai vừa suy nghĩ về số tiền lớn và người đánh mất, nếu hai thanh niên này không phải là người thật sự mất tiền thì sao?
 
Hai em đi tìm gặp bác sĩ và điều dưỡng phòng khám nhờ giúp đỡ. Mọi người xác minh rõ số tiền bị mất, đặc điểm nhận dạng. Khi hai thanh niên xác nhận số tiền bị mất trùng khớp với số tiền mà hai em nhặt được, những người có trách nhiệm đã yêu cầu hai người này viết giấy biên nhận và trao lại số tiền trên…
 
images877660_dsc_0594.jpgHai em Tú Anh và Thu Uyên.
 
“Lúc trả tiền xong, cả hai đứa chúng em đều cảm thấy nhẹ nhõm trong người”, Tú Anh tâm sự. Khi nghe tin con mình nhặt được tiền và tìm người trả lại, anh Trịnh Văn Sơn (bố Tú Anh) và anh Hoàng Văn Hải (bố em Thu Uyên) đều cảm thấy vui mừng vì các con của mình đã làm việc tốt. “Tiền của người ta đánh rơi thì cũng như của mình bị mất. Nhặt được và mang trả lại là điều rất đỗi bình thường. Ở nhà, tôi vẫn dạy các con như vậy”, anh Trịnh Văn Sơn tâm sự. Thầy giáo Hoàng Anh Tài, giáo viên chủ nhiệm lớp 11C2 cho biết, Tú Anh và Thu Uyên đều là những học sinh khá, dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng các em rất có ý thức vươn lên. 
 
Vào buổi sáng chào cờ thứ 2 ngày 18/11 vừa qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã tuyên dương hành động đẹp của hai em dưới cờ. Thầy giáo Nguyễn Anh Phong - Bí thư Đoàn trường THPT Anh Sơn 3 cho biết, Đoàn trường đang làm thủ tục đề nghị Huyện đoàn Anh Sơn có hình thức tuyên dương việc làm của hai em Tú Anh và Thu Uyên. 
 
Nguyên Khoa