(Baonghean.vn) - Thống kê mới nhất cho thấy, hiện nay tại Nghệ An số hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam đã chiếm tới 90% tổng số hàng hóa bán ra tại các siêu thị; chiếm 70% tại các chợ và thị trường nông thôn.

Sáng 14/12, Ban chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Chủ tịch MTTQ tỉnh, Phó BCĐ Cuộc vận động tỉnh chủ trì hội nghị.

images2084601_a222.jpgĐồng chí Nguyễn Văn Huy chủ trì hội nghị. Ảnh: Phú Hương

Năm 2017, BCĐ cuộc vận động cấp tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các huyện chủ động ban hành Kế hoạch thực hiện cuộc vận động và thực hiện nhiệm vụ; công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tổ chức các đoàn kiểm tra trực tiếp việc thực hiện cuộc vận động tại một số địa phương và đơn vị.

Đồng chí Vương Quang Minh - Phó BCĐ cuộc vận động trình bày một số giải pháp đã triển khai trong năm 2017. Ảnh: Phú Hương

Các sở, ngành, đoàn thể là thành viên BCĐ cuộc vận động tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện đúng nhiệm vụ của mình và đạt những kết quả khả quan.

Theo đánh giá chung, nhận thức về ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được nâng lên, số hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam đã chiếm tới 90% tổng số hàng hoá bán ra tại các siêu thị; chiếm 70% tại các chợ và thị trường nông thôn.

Nhận thức của doanh nghiệp trong nâng cao tính cạnh tranh có chuyển biến tích cực; việc tổ chức triển khai cuộc vận động đã có sự phối hợp khá đồng bộ giữa các cơ quan liên quan, góp phần quan trọng giúp kinh tế tỉnh nhà duy trì sự ổn định trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức.

Đồng chí Võ Thị An - Phó Giám đốc Sở Công thương Nghệ An phát biểu về một số giải pháp cần tập trung trong năm 2018. Ảnh: Phú Hương

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Huy nhấn mạnh: Bên cạnh kết quả đạt được, cuộc vận động vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm do Việt Nam và Nghệ An sản xuất chưa được chú trọng, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý sính hàng ngoại, công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng lậu và kém chất lượng, hàng không đảm bảo ATTP chưa đáp ứng yêu cầu...

Các sản phẩm của Nghệ An tại cửa hàng giới thiệu các nông sản sạch của Liên minh HTX. Ảnh tư liệu

Trong phương hướng hoạt động năm 2018, cần tập trung thực hiện các giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chân chính hoạt động; khuyến khích tăng mức sử dụng hàng hóa sản xuất trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng và ở Việt Nam nói chung.

Các doanh nghiệp cũng cần có giải pháp nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm để hấp dẫn người tiêu dùng, cạnh tranh với hàng ngoại. Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức thành viên để tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phú Hương

TIN LIÊN QUAN