(Baonghean) - Hang Dơi nằm ở bản Can, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, nơi có những đàn dơi khổng lồ đến trú ngụ. Bà Lô Thị Xiển (84 tuổi) kể rằng: “Trước kia, dơi không biết ở đâu bay đến từng đàn, đen nghịt  trời. Hang Dơi có tên từ đó”.
 
Hang Dơi được ôm trọn bởi những rừng cây xanh thẳm, cửa hang là khối đá màu xanh rêu giống như hàm cá đang há miệng chuẩn bị đớp con mồi. Bên trong có những miệng hang nhỏ, sâu, cách nhau 5 đến 7 mét. Hang lung linh huyền ảo khi có ánh sáng, những nếp gấp lượn sóng, những nhũ đá lóng lánh. Buổi chiều, khi mặt trời dần xuống núi, những tia nắng hắt vào hang, nhũ đá như được tô điểm trở nên lung linh lạ kỳ. 
images1012013__nh_6.jpgDu khách vào thăm Hang Dơi
 
Hang Dơi rộng, có 2 tầng, mỗi tầng có sự bố trí, sắp xếp các phiến đá, nhũ đá khác nhau, đa dạng về màu sắc, hình khối. Từ tầng hai có thể thấy được tổng thể tầng một thông qua một miệng lỗ có chiều rộng chừng 1 mét. Còn ngay dưới chân hang là những ruộng mía bạt ngàn của dân bản.
 
 Ngày nay, hang Dơi không còn giữ được vẻ đẹp vốn có nữa. Người ta vào hang đập, cạy những phiến đá, nhũ đá mang về, dơi trong hang cũng dần biến mất. Giờ đây, hang Dơi gần như bị lãng quên, chỉ có những đứa trẻ trong bản hay những học sinh tò mò lâu lâu ghé thăm hang một lần...
 
Hồ Trang (SVTT)