(Baonghean) - Về bản Na Tổng, xã Tam Thái, huyện Tương Dương hỏi nhà trưởng bản Lô Văn Nhiên ai cũng biết. Bởi anh không chỉ giỏi trong xây dựng kinh tế gia đình mà còn nhiệt tình giúp đỡ bà con xóa đói giảm nghèo.
 
 
images1038566_anh_nhi_n_trao_d_i_kinh_nghi_m_tr_ng_rau_cho_d_n.jpgAnh Nhiên trao đổi kinh nghiệm trồng ớt với người dân.
 
Sinh năm 1978, bố mất sớm, một mình mẹ nuôi 3 anh em ăn học, vì thế sau khi tốt nghiệp THPT, chàng trai trẻ Lô Văn Nhiên đã phải gác lại bao hoài bão để cùng mẹ lo cuộc sống. Với quyết tâm thoát nghèo, anh vay mượn vốn, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi. Ban đầu, anh đầu tư mua bò và cặp lợn sinh sản về nuôi, đồng thời tận dụng đất đồi trồng gần 200 gốc mét. Lấy ngắn nuôi dài, khi mét còn nhỏ anh trồng xen rau, cỏ để chăn nuôi. Sau đó, anh đã chuyển từ nuôi lợn sinh sản sang nuôi lợn thịt, mỗi năm nuôi 3 - 4 lứa, mỗi lứa trung bình 30 con, thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm, ngoài ra anh còn cùng vợ nhận thêm gần 2 ha đất rừng trồng xoan đâu, mở quầy bán hàng tạp hóa phục vụ bà con trong bản. Nay gia đình anh không chỉ thoát được nghèo, mà còn vươn lên là hộ giàu nhất, nhì bản. 
 
Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế gia đình, anh Nhiên còn rất nhiệt tình với công tác xã hội, năm 2001, anh được tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn, kiêm kế toán bản. Có cơ hội phát huy năng lực, anh tham gia các hoạt động rất năng nổ và đạt nhiều thành tích cao trong các phong trào đoàn và được bà con tin tưởng. Năm 2010, anh được bầu làm trưởng bản. Anh luôn trăn trở, làm trưởng bản phải là cầu nối đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về với nhân dân; phải làm việc có ích, có lợi cho dân; muốn dân hiểu, dân tin và dân làm theo thì trước hết bản thân phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động tại cơ sở.
 
Đồng chí Vũ Thị Toàn - Bí thư Chi bộ bản Na Tổng, xã Tam Thái cho biết: “Sau mỗi lần tham gia các cuộc hội thảo hay tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đồng chí Nhiên lại cùng cấp ủy, Ban quản lý bản tổ chức họp để truyền đạt những kiến thức tiếp thu được đến với người dân, như cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi, xóa bỏ tập quán canh tác cũ, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, chăn nuôi”. Gia đình nào khó khăn, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất; tạo điều kiện cho vay giống cây, con, phân bón và thức ăn; tận tay hướng dẫn cách chăm sóc. Anh Vang Văn Thanh, một trong những hộ nghèo được anh Nhiên giúp giống cây, con, đến nay đã lên cận nghèo. “Trước đây gia đình tôi rất khó khăn, không tìm được hướng làm ăn. Anh Nhiên đã đến tận nhà tận tình bày cách chăn nuôi, chỉ cách làm ăn nên giờ cũng đã đủ ăn, phấn đấu sẽ thoát nghèo vào cuối năm 2014” - anh Thanh chia sẻ. 
 
Bản Na Tổng giờ chỉ còn 23 hộ nghèo/128 hộ, 4 hộ cận nghèo; phong trào xây dựng nông thôn mới cũng được triển khai mạnh làm đổi thay bộ mặt của bản. Những kết quả đó có một phần đóng góp không nhỏ của Trưởng bản Nhiên, anh xứng đáng là tấm gương sáng trong lòng người dân xã Tam Thái nói riêng và huyện Tương Dương nói chung.
 
Bài, ảnh:May Huyền
 (Đài Tương Dương)