(Baonghean.vn) - Một trong những sự kiện quan trọng đầu năm mới 2014 thu hút được sự quan tâm của các cấp, ngành và đông đảo người dân, đó là  Hãng hàng không Vietnam Airlines và tỉnh Nghệ An khai trương đường bay quốc tế Vinh – Viêng Chăn (ngày 12/1). Nhân dịp này, báo Nghệ An đã phỏng vấn ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải - Giám đốc Chi nhánh Vietnam Airlines khu vực miền Bắc về những vấn đề liên quan đến sự kiện này.
 
PV: Xin ông cho biết công tác phối hợp giữa Vietnam Airlines và Tỉnh Nghệ An trong việc chuẩn bị mở đường bay Vinh – Viêng Chăn?
 
images912088__ng_nguy_n_th__ng_ho_ng_h_i___gi_m___c_chi_nh_nh_vietnam_airlines_khu_v_c_mi_n_b_c.jpgÔng Nguyễn Thượng Hoàng Hải - Giám đốc Chi nhánh Vietnam Airlines khu vực miền Bắc

Ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải: Việc mở đường bay Vinh – Viêng Chăn nằm trong chiến lược phát triển mạng đường bay Đông Dương của Vietnam Airlines. Ngay từ khi có chủ trương mở đường bay, Vietnam Airlines và UBND tỉnh Nghệ An đã thể hiện quyết tâm cao và đã phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị cho việc khai trương đường bay Vinh – Viêng Chăn. Công tác phối hợp thể hiện ở chỗ: thứ nhất là việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để mở đường bay. Thứ hai là việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng tại sân bay Vinh cũng như các bộ phận như an ninh, hải quan, công an cửa khẩu để phục vụ cho 1 chuyến bay quốc tế. Thứ ba là Vietnam Airlines và UBND tỉnh Nghệ An phối hợp thông tin, truyền thông, quảng bá rộng rãi về đường bay tới nhân dân, các cơ quan đoàn thể trên địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ. Cuối cùng là việc phối hợp trong các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa đường bay vào khai thác hiệu quả như phối hợp tổ chức hội nghị giới thiệu đường bay mới Vinh – Viêng Chăn gắn với xúc tiến phát triển du lịch tại thủ đô Viêng Chăn ngày 20/12/2013. Hội nghị đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí của Lào cũng như của các công ty du lịch trên địa bàn Bắc Trung Bộ và thủ đô Viêng Chăn. Đây là những hoạt động thiết thực thể hiện sự hợp tác bước đầu nhưng quan trọng làm tiền đề cho các hoạt động hỗ trợ phát triển đường bay trong thời gian tới.

 PV: Ông cho biết ý nghĩa của việc khai thác đường bay Vinh – Viêng Chăn?
 
Ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải: Việt Nam là một trong 2 quốc gia dẫn đầu về lượng khách nhập cảnh vào Lào. Trong những năm qua, cùng với xu hướng phát triển, hợp tác kinh tế trong khu vực, nhu cầu đi lại giữa khu vực Bắc Trung Bộ với Thủ đô Viêng Chăn, Lào không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ với lưu lượng bình quân lên đến trên 150 nghìn khách/năm. Nắm bắt được nhu cầu này, Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch mở đường bay thẳng Vinh - Viêng Chăn.
 
 Việc khai trương đường bay Vinh – Viêng Chăn ngày 12/1/2014 đóng góp thêm 1 đường bay quốc tế mới vào mạng đường bay của Vietnam Airlines. Đặc biệt, đường bay Vinh – Viêng Chăn là đường bay quốc tế đầu tiên của tỉnh Nghệ An nói riêng và của khu vực Bắc Trung Bộ nói chung nên ngoài ý nghĩa về mặt xã hội, chính trị, đường bay này được mở ra còn đem lại cơ hội thúc đẩy phát triển đầu tư kinh tế giữa các tỉnh Bắc Trung Bộ Việt Nam với Viêng Chăn và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan.
 
 PV: Vinh – Viêng Chăn được đánh giá là đường bay quốc tế có nhiều tiềm năng. Ông cho biết kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines tại Nghệ An?
 
Ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải: Đây là đường bay mới đầu tiên của Vietnam Airlines trong năm 2014 và qua đó giúp mở rộng mạng đường bay của Vietnam Airlines lên 93 đường tới 29 điểm đến quốc tế và 21 tỉnh, thành phố trên cả nước.
 
Trong năm nay Vietnam Airlines duy trì tần suất 4 chuyến/tuần bằng máy bay ATR-72, dự kiến sẽ phục vụ trên 15 nghìn lượt khách. Đến năm 2015, tần suất bay có thể được điều chỉnh lên 7 chuyến/tuần và từ năm 2016 Vietnam Airlines sẽ dần đưa máy bay Airbus A321 vào khai thác trong các giai đoạn cao điểm như dịp lễ,  tết,  mùa hè.
 
PV: Xin cám ơn Ông!
 
Hoàng Vĩnh(Thực hiện)