(Baonghean) - Các ông (bà) Nguyễn Thị Lê, Lê Đức Lam, Đỗ Sỹ Lương, Đinh Thị Hương, Hồ Minh Thanh, Trịnh Thị Thúy Vân, Thái Văn Hải, Lưu Thành Vinh kiến nghị về quyền lợi khi Nhà nước thu hồi đất của Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ.
 
Ngày 10/3/2015, UBND tỉnh có Công văn số 1249/UBND. KT giải quyết kiến nghị của công dân tại Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ về giải quyết chỗ ở với nội dung sau:
 
Căn cứ kết quả buổi họp ngày 9/2/2015 do UBND tỉnh chủ trì với sự tham gia của Đại diện Công ty CP phát triển đô thị Vinh, các công dân là cán bộ nghệ sỹ, diễn viên thuộc Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ, lãnh đạo các sở, ngành, tổ chức có liên quan; Đề nghị của Sở Tài chính tại Văn bản số 259/STC-QLG&CS ngày 12/2/2015 kèm Báo cáo của tổ công tác liên ngành (do Sở Tài chính làm tổ trưởng) về kết quả kiểm tra, rà soát, xử lý các nội dung kiến nghị của công dân về quyền lợi khi Nhà nước thu hồi đất của Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ,
 
Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:
 
Nội dung đơn của một số công dân là cán bộ, nghệ sỹ, diễn viên thuộc Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ (trước đây có cư trú tại khu nhà của trung tâm) về việc đề nghị giải quyết quyền lợi, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất của Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ để giao cho Công ty CP phát triển đô thị Vinh xây dựng chung cư Glory Palace đã được các sở, ngành của tỉnh kiểm tra, xác minh, đối thoại nhiều lần; UBND tỉnh trả lời cụ thể tại Văn bản số 7565/UBND.KT ngày 24/10/2013, khẳng định: Khi Nhà nước thu hồi đất của Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ để giao cho Công ty CP phát triển đô thị Vinh xây dựng chung cư Glory Palace, theo quy định của pháp luật, Nhà nước không bồi thường về đất.
 
Tuy nhiên, qua xem xét cho thấy các công dân nêu trên có điều kiện rất khó khăn; nhu cầu được giao một lô đất ở để ổn định cuộc sống là nguyện vọng chính đáng.
 
Tại buổi họp ngày 9/2/2015, các ngành, UBND Thành phố Vinh, Công ty CP Phát triển đô thị Vinh đã đề xuất nhiều phương án lựa chọn cho công dân (gồm mua nhà chung cư hoặc xin giao đất tại khu đô thị mới thuộc xã Nghi Kim do Công ty CP Phát triển đô thị Vinh làm chủ đầu tư với giá ưu đãi; xin giao đất ở định giá theo chế độ tại Thành phố Vinh); các công dân tham dự buổi họp đã thống nhất lựa chọn phương án được giao đất tại khu đô thị mới thuộc xã Nghi Kim. 
 
Đại diện của Công ty CP Phát triển đô thị Vinh đã có ý kiến đồng thuận về việc tạo điều kiện cho 8 công dân (gồm Nguyễn Thị Lê, Lê Đức Lam, Đỗ Sỹ Lương, Đinh Thị Hương, Hồ Minh Thanh, Trịnh Thị Thúy Vân, Thái Văn Hải, Lưu Thành Vinh) thuộc Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ được giao đất tại khu đô thị mới, thuộc xã Nghi Kim, (TP. Vinh) với giá đất ưu đãi 3.500.000 đồng/1m2 và Công ty sẽ bàn bạc, nếu điều kiện cho phép sẽ hạ xuống mức giá thấp nhất (3.200.000 đồng/1m2).
 
Sau cuộc họp, các công dân kiến nghị đã có đơn đăng ký lô đất cụ thể đề nghị được giao tại khu đô thị mới, thuộc xã Nghi Kim (TP. Vinh): (Nguyễn Thị Lê: Lô NV11-08; Lê Đức Lam: Lô LK2-18; Đỗ Sỹ Lương: Lô NV11-03; Đinh Thị Hương: Lô NV11-07; Hồ Minh Thanh: Lô NV11-02; Trịnh Thị Thúy Vân: Lô NV11-05; Thái Văn Hải: Lô NV11-06; Lưu Thành Vinh: Lô NV11-04), đồng thời kiến nghị một số nội dung khác có liên quan (chi tiết cụ thể tại Báo cáo của Tổ công tác liên ngành).
 
UBND tỉnh thống nhất với ý kiến của đại diện Công ty CP Phát triển đô thị Vinh cũng như nguyện vọng chính đáng của 8 công dân là cán bộ, nghệ sỹ, diễn viên thuộc Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ nêu trên.
 
Để tạo điều kiện cho các gia đình công dân là cán bộ, nghệ sỹ, diễn viên thuộc Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ sớm ổn định cuộc sống và chấm dứt khiếu kiện, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Công ty CP Phát triển đô thị Vinh xem xét hạ mức giá đất giao cho các hộ tại khu đô thị mới, thuộc xã Nghi Kim (TP. Vinh) xuống 3.200.000 đồng/m2, tạo điều kiện cho các hộ được giao các lô đất theo đơn đăng ký và giãn thời gian nộp tiền đến thời điểm có thể theo kế hoạch của công ty, đồng thời xem xét, giải quyết các nội dung kiến nghị  của các hộ liên quan đến số tiền đặt cọc mua căn hộ chung cư của công ty trước đây.
 
UBND tỉnh Nghệ An