Giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng tại khu TĐC Thủy điện Hủa Na
 
Trong dịp tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh được tổ chức ở xã Thông Thụ (Quế Phong), nhiều cử tri thuộc các bản Cà Na, Phú Lâm, Huôi Đừa, Ná Lướm, Bản Mai, Bản Ăng, kiến nghị Nhà nước, các cấp, ngành quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác đền bù; chia đất sản xuất... 
 
images1096726_anh_1.jpgCử tri xã Thông Thụ kiến nghị về những bất cập ở Khu TĐC Thủy điện Hủa Na.
 
Trong đó, tập trung vào các vấn đề: Tổng số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng Công ty Thuỷ điện Hủa Na còn nợ chưa đền bù cho nhân dân là 9.282.117.000 đồng; còn 33 hộ chưa được xây dựng công trình phụ, 19 hộ chưa được cấp bồn nước sinh hoạt; các đoạn đường nhựa (khoảng 4 km), thuộc các bản Cà Na – Phú Lâm; Huôi Đừa – Ná Hứm chưa được thi công và khoảng 4,5 km đường bê tông của một số bản chưa thi công xong; còn khoảng 21.500m2 đất ruộng và ao cá chưa được đền bù; gạo hỗ trợ được cấp chưa đúng định kỳ (3 tháng/lần); đề nghị khẩn trương chia đất cho nhân dân sản xuất, bởi khi hết thời hạn Nhà nước hỗ trợ gạo, cuộc sống của đồng bào các điểm tái định cư sẽ sống ra sao? Ông Lương Thường Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thông Thụ, cho biết: “Để vận động người dân 8 bản/769 hộ di dời ra khỏi vùng lòng hồ nhường đất cho Thuỷ điện Hủa Na, cán bộ các cấp đã tuyên truyền, hứa với người dân sẽ thực hiện đúng như cam kết, đặc biệt là các khoản tiền hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng, không để nợ kéo dài; cơ sở vật chất phục vụ dân sinh đảm bảo… Nay thuỷ điện đã đi vào vận hành, dòng điện đã hoà chung lưới điện quốc gia, nhưng các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân lại không được quan tâm giải quyết?”.
 
Trước đó, trong nhiều cuộc sinh hoạt khu dân cư, cụm dân cư của 2 xã Thông Thụ và Đồng Văn, bà con đều cho rằng chính quyền chưa thực hiện trọn vẹn lời hứa với dân. Ông Lương Quốc Hùng, cử tri bản Lốc, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Thông Thụ nêu ý kiến: “Không biết bao giờ nhân dân tái định cư Thuỷ điện Hủa Na được nhận hết tiền đền bù, mới được chia đất để sản xuất? Rất mong tỉnh quan tâm, giải quyết những vấn đề tồn đọng tại các khu tái định cư Nhà máy Thủy điện Hủa Na.
 
Lang Mạnh Hùng
(MTTQ huyện Quế Phong)