(Baonghean.vn) - Ngày 12/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị gặp mặt 45 đại biểu tiêu biểu đại diện cho 1.130 người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Nghệ An.
 
Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Thái Văn Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lương Quang Kình - Trưởng ban Dân tộc tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lâm - Giám đốc Công an tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo.

794700_small_96191.jpg

          Đồng chí Thái Văn Hằng tặng quà các đại biểu người dân tộc thiểu số

Trước đó, Ban tổ chức đã tổ chức cho Đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đến dâng hoa báo công với Bác tại Quảng trường Hồ Chí Minh. Trước anh linh của Người, các đại biểu nguyện hứa tiếp tục động viên cộng đồng dân cư giữ vững và phát huy hơn nữa niềm tin vào Đảng và Nhà nước, hăng hái thi đua sản xuất, tổ chức tốt đời sống văn hóa và góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh quốc phòng, xây dựng nông thôn mới.
 
45 đại biểu đại diện cho 1.130 người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Nghệ An là những tấm gương sáng, chăm lo lợi ích cộng đồng, trung tâm đoàn kết và là chỗ dựa của cộng đồng. Các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã vận động con cháu, dòng họ tích cực học tập, tăng gia lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt... Nhiều già làng, trưởng bản tích cực vận động gia đình, con cháu và nhân dân trong thôn, bản không tin, nghe theo những luận điệu tuyên truyền của các thế lực thù địch và kẻ xấu, phối hợp xây dựng đời sống văn hóa, góp phần gìn giữ thuần phong mỹ tục, bảo tồn văn hóa truyền thống của các dân tộc. 
 
Đội ngũ người có uy tín trong DTTS còn phát huy được vai trò của mình, luôn tiên phong, đi đầu trong việc giúp đỡ lực lượng công an hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở khu vực miền núi dân tộc, vận động nhân dân tham gia phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở địa phương; cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin quan trọng phục vụ công tác đảm bảo ANQG; giúp giải quyết các điểm tranh chấp, khiếu kiện phức tạp; giúp đỡ lực lượng công an trong nắm tình hình, điều tra xử lý các vụ việc vi phạm TTATXH ở vùng miền núi, DTTS, nhất là các loại tội phạm liên quan đến tàng trữ, buôn bán, sử dụng chất ma túy, trộm cắp, tội phạm buôn bán người, vận động giao nộp hàng trăm vũ khí, vật liệu nổ các loại, cảm hóa giáo dục người nghiện tại cộng đồng dân cư…
 
Tại buổi gặp mặt, đồng chí Thái Văn Hằng và Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lâm đã biểu dương sự đóng góp tích cực của già làng, người có uy tín trong đồng bào DTTS trong phát triển KT-XH, nhất là trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong năm qua. Các đồng chí lãnh đạo đề nghị các đại biểu tiếp tục phát huy, giữ vững vai trò, gương mẫu trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế cũng như phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; phối hợp với chính quyền, Mặt trận các cấp tập trung vận động thực hiện nếp sống văn minh, giải quyết tốt những mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra trong nội bộ đồng bào và cảnh giác trước những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; giữ vững quốc phòng, an ninh.
 
Nhân dịp này, 45 người có uy tín trong đồng bào DTTS, trong đó đại biểu dân tộc Mông 12 người, dân tộc Thái 20 người, Khơ mú 4 người, Tày Poọng 1, dân tộc Hoa 1, Đan Lai 1 và dân tộc Thanh 1 người, được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh tặng quà. Sau buổi gặp mặt, Đoàn sẽ có chuyến tham quan tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc trong thời gian 5 ngày.


Minh Tâm – PX15 CANA