(Baonghean.vn) Dự án nâng cao sức khỏe cộng đồng (NCSKCĐ) do Quỹ Unilever Việt Nam được triển khai trong một năm, từ 1/2011 - 12/2011, tại 20 xã thuộc 10 huyện ở 10 tỉnh trong toàn quốc. Tổng kinh phí tài trợ của dự án là 4,484 tỷ đồng và 500 bánh xà phòng Lifebuoy loại 45g/bánh (tương đương 1,5 tỷ đồng). Tỉnh Nghệ An có 2 xã Xuân Hòa và Vân Diên thuộc huyện Nam Đàn được hưởng lợi từ dự án.

Mục tiêu của dự án là nâng cao nhận thức của người dân về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống vệ sinh, đặc biệt là tầm quan trọng của rửa tay sạch bằng xà phòng trong phòng chống dịch bệnh; đồng thời, tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh thông qua công tác tuyên truyền vận động và hỗ trợ xây dựng, cải tạo một số công trình vệ sinh hộ gia đình, nơi công cộng; góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy và một số bệnh đường tiêu hóa tại các xã triển khai dự án.


Dự án có 3 thành phần: Tuyên truyền giáo dục cải thiện vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, cải tạo công trình vệ sinh thông qua các hội thi tuyên truyền, họp nhóm, họp thôn, thăm hộ gia đình, loa đài xã, báo chí, phát thanh truyền hình Trung ương và địa phương; Tổ chức cấp phát xà phòng mẫu cho các hộ gia đình và nơi công cộng; Hỗ trợ xây dựng và cải tạo các công trình vệ sinh nơi công cộng và hộ gia đình.


Truyền thông là hoạt động xuyên suốt 3 thành phần dự án. Các tuyên tuyền viên sẽ là người trực tiếp thực hiện các hoạt động truyền thông, nhằm vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động dự án. Một trong những nội dung quan trọng là làm thay đổi hành vi sức khỏe cho người dân. Hành vi sức khỏe là những thói quen, việc làm hàng ngày ảnh hưởng tốt hoặc xấu tới sức khỏe.

Có những hành vi có lợi cho sức khỏe như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, rửa mặt nhiều lần trong ngày, dùng khăn mặt riêng, vệ sinh chậu bằng xà phòng trước và sau khi rửa mặt, vệ sinh nhà cửa, nhà tắm, nhà tiêu, chuồng trại gia súc sạch sẽ... Có những hành vi có hại cho sức khỏe như không rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, dùng chung khăn mặt, vứt rác bừa bãi quanh nhà... Có những hành vi chưa rõ có lợi hay có hại cho sức khỏe như đeo vòng bạc cho trẻ nhỏ để kỵ gió...


Anh Vũ