(Baonghean.vn) Những tháng cuối năm, chuẩn bị cho Tết Dương lịch và Nguyên đán cận kề, nhu cầu về thực phẩm tăng mạnh, chính vì thế, trong kế hoạch triển khai về công tác thanh tra, hậu kiểm về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của tỉnh, thì thời gian này, trọng tâm sẽ là các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và việc quảng cáo sản phẩm tăng cường bổ sung vi chất dinh dưỡng.


Thời gian gần đây, công tác kiểm tra chéo cuối năm giữa các chi cục ATVSTP của các tỉnh, thành trong cả nước cũng đã được tiến hành.Đoàn kiểm tra của tỉnh Lai Châu đã về thực hiện công tác này tại Nghệ An. Kết quả kiểm tra cho thấy, về việc triển khai các hoạt động thì tỉnh ta đạt thang điểm 96/100, là số điểm khá cao. Đoàn đã có những đánh giá cụ thể về công tác chỉ đạo, ban hành văn bản về ATVSTP; các hoạt động: tổ chức cán bộ và đào tạo, tuyên truyền giáo dục, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, công bố tiêu chuẩn sản phẩm và quảng cáo sản phẩm; giám sát điều tra, báo cáo các vụ ngộ độc thực phẩm. Trong 10 tháng đầu năm, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 7 vụ ngộ độc với 46 người mắc, không có trường hợp tử vong (cùng kì năm trước là 5 vụ, 19 người mắc, 2 người tử vong), như vậy, tình trạng ngộ độc thực phẩm còn nhiều phức tạp.

770579_small_68583.jpg

Hàng thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ tại siêu thị đang là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.


Đoàn cũng nghiêm túc đánh giá nhữngbất cập, hạn chế nằm ở sự phối hợp liên ngành trong đảm bảo ATVSTP, ởmối nguy cơ trong thực phẩm thường trực trong môi trường, nguyên liệu thực phẩm, quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh; các hoạt động quản lý ATVSTP chưa thường xuyên, liên tục; ý thức của chủ các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm nguy cơ cao chưa tốt; các lỗi vi phạm của các cơ sở tập trung nhiều ở vùng núi, vùng sâu, nơi kiến thức của người kinh doanh và tiêu dùng còn hạn chế.

Mặt khác, điều kiện cơ sở vật chất của người kinh doanh mang tính tạm thời, không cố định, nhất là các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố; cán bộ làm công tác thanh, kiểm tra ATVSTP còn thiếu, kiêm nhiệm nhiều công việc và thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác kiểm định; do sự manh mún, nhỏ lẻ của các cơ sở sản xuất nên tình trạng ngừng sản xuất, thay chuyển địa điểm... làm hạn chế, gây khó khăn cho việc quản lý; chế tài xử phạt các lỗi vi phạm còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe... Đoàn cũng đề nghị địa phương có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng thêm định mức đầu tư về ngân sách sự nghiệp ATVSTP.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm, Chi cục ATVSTP đã tham mưu cho Ban ATVSTP tỉnh, Sở Y tế để có những văn bản chỉ đạo xuống cơ sở về công tác đảm bảo ATVSTP. Dịp này, lượng thực phẩm tăng đột biến, đặc biệt là các mặt hàng xúc xích, lạp xường, nem chạo, rượu, bia... Vì vậy, đối với cơ sở thực phẩm sẽ ưu tiên hậu kiểm các nhóm thực phẩm thịt và các sản phẩm từ thịt, trứng và các sản phẩm từ trứng; thủy sản, rau, củ, quả, ngũ cốc, sữa tươi nguyên liệu, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, nước uống đóng chai, thực phẩm bao gói sẵn, ăn ngay... Sẽ thanh tra việc công bố tiêu chuẩn sản phẩm, ghi nhãn mác, điều kiện đảm bảo ATVSTP trong sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm đó. Ngoài ra, đối với các cơ sở, dịch vụ ăn uống sẽ kiểm tra quy trình chế biến, bảo quản, nguồn gốc nguyên liệu phụ gia, lưu mẫu, kiểm tra nguồn nước. Đối với các cơ quan quản lý, kiểm tra, thanh tra ở cấp huyện, tiếp nhận và thẩm xét hồ sơ tiêu chuẩn sản phẩm, công bố hợp chuẩn...


Xác định truyền thông là yếu tố đi đầu và quan trọng, Chi cục ATVSTP tăng cường các cuộc hội thảo nhóm nhỏ và nhờ sự vào cuộc của các cơ quan thông tin đại chúng. Công tác thanh tra cũng được xác định là việc làm thường xuyên, vì thông qua hoạt động này còn để thêm một lần tuyên truyền hướng dẫn người sản xuất, kinh doanh hiểu rõ trách nhiệm của mình, hướng dẫn về Luật ATTP mới ban hành, nhắc nhở và giám sát những hoạt động của cơ sở. Đối với trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết xử phạt.


Trao đổi với phóng viên, ông Đào Trọng Dũng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, cho biết: tín hiệu mừng khi kiểm tra một số cơ sở kinh doanh, đặc biệt là 4 siêu thị lớn trên địa bàn Thành phố Vinh là Metro, Intimex, Marximax, Big C đều thấy sự nỗ lực để đáp ứng nhu cầu cho lượng khách hàng tăng đột biến dịp cuối năm. Các siêu thị đều trữ hàng, giữ giá để giúp bình ổn thị trường. Tiêu biểu như Metro, một siêu thị mới mở đã tạo dựng được "thương hiệu" cho các sản phẩm thực phẩm. Đây cũng là nơi cung cấp các mặt hàng cho tỉnh trong dịp tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vừa qua. Và người dân đã có thói quen lựa chọn siêu thị - nơi những sản phẩm đều được công bố nguồn gốc xuất xứ, thay cho thói quen mua hàng trôi nổi.


Ông Dũng cũng khẳng định, đây là giai đoạn "nóng" nhất trong năm về vấn đề đảm bảo ATVSTP, và ngay từ bây giờ, Chi cục đã có nhiều việc phải làm để người dân không chỉ có cái Tết vui, đủ mà phải an toàn. Tùy theo tình hình thực tế, các đoàn hậu kiểm của địa phương do Ban chỉ đạo ATVSTP địa phương thành lập, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đoàn thanh tra hậu kiểm của tỉnh khi thanh tra, hậu kiểm tại địa bàn; các địa phương phải báo cáo kết quả về Chi cục tỉnh trước ngày 15/12/2011.


Thùy Vinh