(Baonghean) - Thời điểm này, trên công trường của dự án đường Tây Nghệ An đang vào giai đoạn “nước rút”, các nhà thầu  huy động nhân lực, các thiết bị, máy móc cơ giới tập trung thi công bảo đảm hoàn thành dự án vào ngày 30/6/2015.

Tuyến đường Tây Nghệ An khởi đầu ở Thị trấn Kim Sơn - Quế Phong và điểm cuối là Thị trấn Mường Xén - Kỳ Sơn có chiều dài 186 km  và được chia thành 2 giai đoạn. Hiện nay, giai đoạn 1 (có chiều dài 78 km từ Kim Sơn - Tri Lễ) đã cơ bản hoàn thành, giai đoạn 2 (dài 106 km) đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ với quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu của Sở Giao thông - Vận tải.
 
Do thi công trên địa bàn vùng núi cao, thời tiết phức tạp, nhưng với sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư, sự hỗ trợ kịp thời của địa phương trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công, nên những đơn vị có năng lực tốt đáp ứng được yêu cầu của dự án và về đích đầu tiên của giai đoạn dự án đường Tây Nghệ An là Công ty CP ĐTXD số 19.
 
Bà Phan Thị Anh Đào - đại diện Công ty CP ĐTXD số 19 cho hay: “Trong gói thầu số 16, đơn vị đảm nhận thi công từ km 94 - km 98 và xây dựng cầu Bản San (Quế Phong). Mặc dù thi công trên địa bàn phức tạp, nhưng phải đẩy nhanh tiến độ để các đơn vị đảm nhận các gói thầu phía trong tuyến thuận lợi khi triển khai thi công, nên công ty đã huy động nhân lực, thiết bị hoàn thành khối lượng 4 km đường, 14 cống, thông cầu Bản San, gia cố 3 km rãnh thoát nước. Từ đầu tháng 3/2015, tuyến đã lưu thông tốt và đã tổ chức nghiệm thu. Đây là tuyến đầu của giai đoạn 2, việc hoàn thành sớm dự án đã hỗ trợ rất lớn cho các đơn vị thi công khác vận chuyển vật liệu, thiết bị phục vụ dự án”. 
 
images1176875_img_0800.jpgĐẩy nhanh tiến độ thi công đường Tây Nghệ An.
 
Ngoài Công ty CP ĐTXD số 19, hiện đơn vị thi công dự án nối tiếp với đoạn khởi đầu tuyến (giai đoạn 2) do Công ty CP XLTM Nghệ An thực hiện, cũng đã hoàn thành. Đảm nhận thi công từ km 98 - km 102 và cầu Huồi Luống (Quế Phong), từ tháng 3/2015 đã cơ bản thông tuyến và để về đích đúng thời gian cam kết với chủ đầu tư, hiện nay đang tổ chức 2 mũi thi công 0,8 km mặt đường láng nhựa còn lại và quyết tâm hoàn thành dự án vào ngày 15/6 này.
 
Hơn 1 tháng qua, thời tiết ở miền núi cao diễn biến phức tạp, trời nắng nóng kéo dài, nhưng đây là giai đoạn “nước rút” nên các nhà thầu đều tập trung đẩy nhanh tiến độ. Anh Chu Trọng Tú, Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP 482 cho biết: “Do nắng nóng, nhiệt độ cao, nên đơn vị lựa chọn phương án thi công phù hợp bảo đảm tiến độ và sức khỏe cho công nhân. Với mục tiêu là hoàn thành dự án vào ngày 20/6 này, chúng tôi huy động nhiều loại máy lu tịnh, lu rung, máy đào, xúc, ô tô vận tải và 40 cán bộ kỹ thuật, công nhân tích cực thi công. Đơn vị nhận bàn giao gói thầu đoạn này từ Công ty CPXD Bắc Miền Trung với chiều dài 1,7 km đường, thi công 10 cống, 120m tường chắn âm… Hiện đã láng nhựa hơn 1,4 km và trong mấy ngày gần đây, đơn vị tập trung hoàn thành việc láng nhựa 300m đường còn lại của dự án”. Được biết, trước đó Công ty CP 482 đã cơ bản hoàn thành gói thầu thi công đoạn km 107 -  km 108 và cầu Xói Voi (Tương Dương), nên Sở Giao thông - Vận tải đã giao thêm gói thầu của Công ty CPXD Bắc Miền Trung. 
 
Công ty CPXD &TM 423 đảm nhận thi công một trong những đoạn khó khăn, hiểm trở nhất trên tuyến đường Tây Nghệ An là ở km 119 - km 120 và cầu Na Hỷ (Tương Dương), nhưng với sự nỗ lực của đơn vị đã đáp ứng được tiến độ. Đến nay, hạng mục quan trọng nhất là cầu Na Hỷ đã thi công xong và ngày 10/6 là thông cầu và đến ngày 15/6 này cũng sẽ hoàn thành việc láng nhựa. Hay tại các gói thầu quan trọng thi công tại địa bàn huyện Kỳ Sơn cũng được những đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ. Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công km 157 - km161 và 4 cầu, hiện nay đã hoàn thành thi công đoạn Sốp Tụ và đã láng nhựa 2 km, còn 2 km còn lại đơn vị tổ chức 2 mũi láng nhựa để hoàn thành ngày 20/6. Tại các hạng mục là cầu Khe Bén nối giữa xã Mai Sơn (Tương Dương) và Mỹ Lý (Kỳ Sơn) cũng được đơn vị hoàn thành thông cầu vào ngày 10/6. Tại cầu Khe Lực, ngày 29/5 vừa qua đã lao phiến đầu tiên của nhịp 3, dự kiến đến 30/6 sẽ thông cầu…
 
Dự án đường Tây Nghệ An có tổng nguồn vốn đầu tư (cả 2 giai đoạn) là 2.127 tỷ đồng,  đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh và sau hoàn thành không những có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm quốc phòng, an ninh mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An. Ông Hồ Viết Vinh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Công trình giao thông, Sở Giao thông - Vận tải cho biết: “Hiện nay các đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, dự án đường Tây Nghệ An đã láng nhựa mặt đường hơn 82 km/106 km. Cùng với việc quan tâm, giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, Sở Giao thông - Vận tải còn tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thiện và bàn giao công trình trước ngày 30/6/2015”. 
 
Hoàng Vĩnh