(Baonghean.vn) - Ngày 5/8, nằm trong khuôn khổ chương trình làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An và Đoàn đại biểu Quốc hội khu vực 9 (tỉnh Xiêng Khoảng), nước CHDCND Lào, đoàn đại biểu nước bạn Lào đã có chuyến thăm và làm việc tại Tập đoàn  TH và Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An.

Tham dự chương trình có đồng chí Bun Phiêng Mun Pho Xây - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Đại biểu Quốc hội khu vực 9 cùng các ĐBQH tỉnh Xiêng Khoảng. Về phía Việt Nam có đồng chí Nguyễn Đức Hiền - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban  Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, đồng chí Phạm Văn Tấn – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cùng đại diện các đơn vị.

images1025446_3__10_.jpgĐoàn ĐBQH Lào đi thăm dây chuyền sản xuất sữa sạch ở Tập đoàn TH

Tại Tập đoàn TH, đoàn đã tham quan dây chuyền sản xuất sữa sạch, cánh đồng nguyên liệu được quy hoạch và áp dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu, sử dụng máy móc hiện đại để thu hoạch. Trong đó cánh đồng cỏ voi với diện tích 3.000 ha, cao lương đỏ 4.000 ha (tổng diện tích quy hoạch lên tới 37.000 ha). Đoàn cũng đã được tham quan trung tâm chế biến thức ăn công suất 800 tấn/ngày. Trong đó, chế biến được 3 loại thức ăn: thô xanh, tinh và bổ sung khoáng chất. Thăm 1 trong 2 nhà máy chế biến và sản xuất nước sạch  áp dụng công nghệ amiad của Ixrael, công suất 3.000m3/ngày.

Đoàn đi thăm cánh đồng cỏ voi
Thăm khu trồng cây cao lương đỏ làm thức ăn cho bò sữa, diện tích 4.000 ha
Bộ trưởng Bun Phiêng Mun Pho Xây tặng quà cho Tập đoàn TH
Đoàn đi thăm khu vắt sữa bò

Cũng trong chuyến làm việc này, ông Ngô Minh Hải - Phó tổng GĐ Tập đoàn TH đã giới thiệu với các đại biểu về quy mô của dự án bò sữa của tập đoàn cũng như hướng phát triển trong thời gian tiếp theo. Đây là dự án có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD với quy mô 137 ngàn con bò sữa. Các hệ thống sản xuất sữa hoàn toàn khép kín theo công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Hiện tại, đã thực hiện được 450 triệu USD trên diện tích 8.100 ha. Đến năm 2017, dự kiến Dự án sẽ có 137.000 con bò và nhà máy chế biến đạt công suất 500 triệu lít/ năm. Giống bò sữa nuôi tại Tập đoàn được nhập khẩu từ New Zealand, công nghệ chăn nuôi đồng bộ của Ixrael, đảm bảo chất lượng và sản lượng sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Đồng chí Bộ trưởng Bun Phiêng Mun Pho Xây đã bày tỏ sự thán phục và vui mừng trước những thành công của nhà máy. Bà nhấn mạnh "Sự thành công của nhà máy cũng là sự thành công của chúng tôi, bởi chúng ta luôn là 2 dân tộc, 2 đất nước có quá trình gắn bó lâu dài và thân thiết".

Tiếp đó, đoàn đã tới thăm và làm việc tại Tổng Công ty Cổ phần vật tư nông nghiệp Nghệ An. Sau khi được tham quan các khu chế biến, bảo quản gạo, sản phẩm nông nghiệp, đoàn đã được nghe ông Trương Văn Hiền, Tổng GĐ Tổng công ty giới thiệu quá trình hình thành và phát triển của đơn vị.

Đoàn thăm khu chế biến gạo của Tổng công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An
Đoàn làm việc tại Tổng công ty

Ông Trương Văn Hiền cũng đề nghị đoàn bạn giúp đỡ để đầu tư vào Lào các lĩnh vực chính gồm giống lúa lai 14, giống gạo đỏ, phân bón là những thế mạnh của Tổng công ty và có thể phát huy rất tốt ở Lào. Đồng chí Bộ trưởng Bun Phiêng Mun Pho Xây chúc mừng những thành tựu của đơn vị đã đạt được trên lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời hứa sẽ chuyển lời đề nghị đầu tư của Tổng công ty tới Chính phủ Lào và hứa sẽ tạo mọi điều kiện để việc đầu tư sẽ sớm nở quả ngọt, trái lành.

Video clip chuyến đi thăm, làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Lào tại các doanh nghiệp:

.

Trần Hải